.
Thực hiện việc cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở xã Quảng Châu (Quảng Trạch):

Phát hiện và xử lý nhiều sai phạm

.
15:54, Thứ Bảy, 03/03/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Trong quá trình thực hiện dự án đo đạc lại bản đồ địa chính, công tác phối hợp giữa UBND xã Quảng Châu (Quảng Trạch) và Xí nghiệp Tài nguyên và Môi trường chi nhánh Tổng công ty Tài nguyên và Môi trường Việt Nam thiếu chặt chẽ nên tồn đọng nhiều hồ sơ cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) của nhân dân trong thời gian dài, gây khó khăn cho nhân dân trong thực hiện các quyền sử dụng đất... Đó là một trong những nội dung được nêu tại kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật trong quản lý đất đai ở xã Quảng Châu của UBND huyện Quảng Trạch.

Gần 300 hồ sơ cấp lần đầu và cấp đổi GCNQSDĐ tồn đọng!?

Theo kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật trong quản lý đất đai ở xã Quảng Châu thì các cơ quan chức năng đã phát hiện có 67 hồ sơ đề nghị cấp GCNQSDĐ lần đầu còn tồn đọng với diện tích 120.061,4m2 (chiếm 65,05% hồ sơ tiếp nhận). Được biết, trong thời kỳ thanh tra, việc cấp GCNQSDĐ lần đầu tại UBND xã Quảng Châu có 103 trường hợp, trong đó đã cấp được 36 GCNQSDĐ lần đầu (đạt tỷ lệ 34,95%).

Đối với việc cấp đổi GCNQSDĐ, trong thời kỳ thanh tra, UBND xã Quảng Châu có 307 hồ sơ cấp đổi GCNQSDĐ, trong đó đã cấp đổi được 93 GCNQSDĐ với tổng diện tích 136.144,5m2 (đạt tỷ lệ 30,29%) và 214 trường hợp tồn đọng cấp đổi GCNQSDĐ với diện tích 447.577,5m2 (chiếm tỷ lệ 69,71% ) hồ sơ tiếp nhận. Như vậy, việc cấp GCNQSDĐ lần đầu và cấp đổi GCNQSDĐ trên địa bàn xã Quảng Châu còn tồn đọng 281 hồ sơ với diện tích đất là 567.638,9m2 (chiếm tỷ lệ 66,12%) tổng hồ sơ cấp GCNQSDĐ đã tiếp nhận.

Được biết, nguyên nhân chính của việc tồn đọng cấp GCNQSDĐ tại địa phương được xác định là, do trong quá trình thực hiện dự án xây dựng và hoàn thiện cơ sở dữ liệu tại xã Quảng Châu, UBND xã thiếu quan tâm trong việc chỉ đạo dẫn đạc nên để xảy ra việc đo trùm lên diện tích đất hành lang giao thông, thuỷ lợi, đất bằng chưa sử dụng và đất rừng.

Việc chấp hành pháp luật trong quản lý đất đai tại xã Quảng Châu còn có nhiều sai phạm.
Việc chấp hành pháp luật trong quản lý đất đai tại xã Quảng Châu còn có nhiều sai phạm.

Mặt khác, UBND xã Quảng Châu thiếu kiểm tra nên đã xác nhận kết quả đo đạc trước khi trình các cấp thẩm định, phê duyệt theo quy định dẫn đến một số sai sót về diện tích, ranh giới thửa đất nên một số trường hợp hiện nay chưa cấp đổi GCNQSDĐ.

Bên cạnh đó, công tác tham mưu quản lý nhà nước về đất đai của công chức Địa chính- Nông nghiệp- Xây dựng và Môi trường chưa tốt; công tác bàn giao hồ sơ, tài liệu liên quan đến đất đai không đầy đủ khi công chức địa chính thực hiện chuyển đổi công tác...

Yêu cầu kiểm điểm nghiêm túc các cá nhân có sai phạm

Cũng theo thông báo tại kết luận thanh tra về việc chấp hành pháp luật trong quản lý đất đai của UBND xã Quảng Châu, UBND huyện Quảng Trạch đã đề nghị các biện pháp xử lý về các sai phạm tại địa phương này.

Theo đó, giao UBND xã Quảng Châu xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát hàng năm để chủ động kiểm tra, giám sát việc sử dụng đất của người sử dụng đất để phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời đúng quy định của pháp luật đối với các trường hợp có hành vi vi phạm pháp luật về đất đai trong quá trình sử dụng đất; xử lý đối với hành vi vi phạm pháp luật trong quá trình sử dụng đất đúng trình tự, thủ tục quy định.

Chỉ đạo công chức Địa chính- Nông nghiệp- Xây dựng và Môi trường khẩn trương rà soát lại 281 hồ sơ cấp GCNQSDĐ tồn đọng, hướng dẫn hộ gia đình, cá nhân điều chỉnh, bổ sung hồ sơ, đồng thời tiến hành các quy trình, thủ tục để giải quyết dứt điểm hồ sơ đề nghị cấp GCNQSDĐ còn tồn đọng trên địa bàn xã theo quy định của pháp luật...

Cùng với đó, tổ chức kiểm điểm nghiêm túc trách nhiệm đối với ông Nguyễn Công Anh, công chức Địa chính- Nông nghiệp- Xây dựng và Môi trường được phân công trực tiếp tham mưu quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai; ông Đàm Xuân Thanh, Phó Chủ tịch UBND xã phụ trách lĩnh vực đất đai và ông Đàm Xuân Vinh, Chủ tịch UBND xã chịu trách nhiệm chung để xảy ra các sai phạm, khuyết điểm. Chỉ đạo ông Nguyễn Thanh Đường, công chức Địa chính- Nông nghiệp- Xây dựng và Môi trường và ông Đàm Huy Toàn, công chức Tư pháp- Hộ tịch nghiêm túc rút kinh nghiệm...

Trong quá trình thanh tra, cơ quan chức năng đã phát hiện, xử lý 15 trường hợp tại xã Quảng Châu có hành vi đào móng xây dựng quán trên đất lúa và hành lang đường giao thông; múc đất cải tạo vườn trên đất rừng sản xuất; đổ đất san lấp trên đất lúa, đất nuôi trồng thuỷ sản; đào đất 5% múc đích trồng lúa để nuôi trồng thuỷ sản; xây dựng nhà trên đất trồng cây hàng năm...

Ngọc Hải-Xuân Phú




 

,