.
Về các luận điệu lôi kéo của các đối tượng nhân danh cái gọi là Hội thánh Đức chúa trời mẹ:

Người dân cần tỉnh táo

.
08:32, Thứ Năm, 08/02/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Thời gian qua, cơ quan chức năng đã nhận được nhiều tin báo và đơn thư tố cáo về hoạt động của các đối tượng tự nhận là thành viên của Hội thánh Đức chúa trời mẹ để tổ chức tụ tập đông người, nghe kinh thánh của hội và dâng lễ theo hình thức bỏ tiền vào phong bì để nộp cho các đối tượng đứng ra tổ chức.

Sau khi tụ tập để nghe đọc kinh của Đức chúa trời mẹ, các đối tượng cầm đầu đã thuyết phục mọi người tham gia phải trích ra 10% tổng số thu nhập trong tháng để dâng lễ… và không biết số tiền mà mọi người dâng lễ sẽ được các đối tượng sử dụng vào mục đích gì, chi tiêu ra sao.

Trong khi người nhà của các nạn nhân là những người nghe theo, đi theo các đối tượng tuyên truyền Hội thánh Đức chúa trời mẹ, lại phải chịu không ít khổ sở vì người thân của họ bỏ bê công việc, gia đình để đi tham gia nghe đọc kinh, dành số tiền bằng 10% tổng thu nhập trong tháng, kể cả tiền chế độ chính sách để dâng lễ!.

Bản cam kết không tái phạm và tường trình thừa nhận hành vi sai trái của các đối tượng tham gia Hội thánh Đức chúa trời mẹ.
Bản cam kết không tái phạm và tường trình thừa nhận hành vi sai trái của các đối tượng tham gia Hội thánh Đức chúa trời mẹ.

Điển hình là vụ việc vào đầu tháng 12 năm năm 2017, hai đối tượng Hà Thị Thu Nga, sinh năm 1991, trú tại thị trấn Quán Hàu, huyện Quảng Ninh và Phạm Thị Thanh Xuân, sinh năm 1982, trú tại thị trấn Đồng Lê, huyện Tuyên Hóa đã liên lạc, gặp gỡ, tiếp xúc với một số người dân ở Sơn Hóa, thị trấn Đồng Lê, huyện Tuyên Hóa để tuyên truyền, vận động tham gia Hội thánh Đức chúa trời mẹ.

Hai đối tượng này đã tập hợp được 8 người đến nhà anh Trương Quang Hùng ở tiểu khu 1, thị trấn Đồng Lê để nghe giảng kinh thánh, phát tài liệu, xem chương trình giới thiệu về Hội thánh Đức chúa trời mẹ và tổ chức cho mọi người dâng lễ (nộp 10% tổng thu nhập).

Khi lực lượng chức năng kiểm tra hành chính, các đối tượng khai nhận đã thuê nhà anh Hùng để làm nơi truyền đạo trái phép, và tổ chức tuyên truyền Hội thánh Đức chúa trời mẹ dưới hình thức trá hình là hội thảo khoa học tâm linh với chủ đề “Nguồn gốc của sự sống”, thực hiện hành vi rao giảng kinh thánh, thực hành nghi lễ để mọi người tham gia dâng lễ, thu tiền. Những người bị lôi kéo tham gia được chúng tìm hiểu kỹ từ trước đó, rồi tiếp xúc, vận động đi theo; thông thường là những người lao động bình thường, nhẹ dạ cả tin, một số có bệnh tật, ốm đau, thậm chí là các đối tượng chính sách...

Gần đây là vào giữa tháng 1 năm 2018, Công an phường Bắc Lý, thành phố Đồng Hới cũng đã nhận được tin báo của quần chúng nhân dân có một số đối tượng đã tự tiện vào nhà của một người dân ở tiểu khu 6 để tổ chức sinh hoạt Hội thánh Đức chúa trời mẹ.

Qua kiểm tra, các đối tượng gồm Đỗ Thành Luân, sinh năm 1992 ở Vĩnh Ninh, Quảng Ninh; Đào Văn Giáp, sinh năm 1988, ở Nghĩa Ninh, Đồng Hới và Mai Thị Phượng, sinh năm 1969, ở Hà Thôn, Bảo Ninh, Đồng Hới. Các đối tượng này vào nhà bà Trần Thị Hoài Thu khi không có bà Thu ở nhà và chưa có sự đồng ý cho phép của bà Thu cũng như mọi người trong gia đình.

Các đối tượng tự tiện mở cửa vào nhà, tụ tập khoảng 5 người, tổ chức nghe kinh thánh, sinh hoạt Đức chúa trời mẹ, tổ chức dâng lễ bằng cách bỏ tiền vào phong bì và nộp lại cho Đỗ Thành Luân. Khi cơ quan chức năng kiểm tra, lập biên bản sự việc, tạm giữ các phương tiện hoạt động các đối tượng đã thừa nhận hành vi của mình, thừa nhận sự sai trái của mình và đã viết bản cam kết không tái phạm...

Có thể khẳng định, mọi hành vi tổ chức, tham gia sinh hoạt Hội thánh Đức chúa trời mẹ là hành vi vi phạm pháp luật. Vì Hội thánh Đức chúa trời mẹ chưa được pháp luật Việt Nam công nhận là tổ chức tôn giáo, nên chưa được phép hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam.

Việc dụ dỗ, lôi kéo, tụ tập đông người những người nhẹ dạ cả tin để sinh hoạt kinh thánh của Hội thánh Đức chúa trời mẹ là hành vi sai trái, gây mất trật tự công cộng. Việc vào nhà người khác khi chưa được phép của họ là hành vi xâm phạm gia cư bất hợp pháp vụ việc cho các đối tượng thuê nhà để truyền đạo trái phép là hành vi vi phạm pháp luật, vô tình tiếp tay cho việc làm sai trái. Bên cạnh đó, việc mập mờ trong dâng lễ cho Đức chúa trời mẹ bằng 10% tổng thu nhập trong tháng của những người tham gia là hành vi có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản...

Thiết nghĩ, người dân cần hết sức tỉnh táo trước sự dụ dỗ, lôi kéo của các đối tượng nhân danh cái gọi là Hội thánh Đức chúa trời mẹ. Bởi, khi trót tham gia vào đây, lợi ích đâu không thấy, mà đầu tiên, người tham gia phải bỏ bê công việc, học tập, lao động sản xuất để sinh hoạt vào các ngày thứ 3, thứ 7 hàng tuần và phải dâng lễ, bằng cách nộp tiền với 10% tổng thu nhập của mình trong tháng cho các đối tượng tổ chức...

Ngô Quang Văn



 

,