.

Thực hiện công tác bảo vệ khoáng sản chưa khai thác: UBND tỉnh giao trách nhiệm cụ thể cho các sở, ngành, đơn vị liên quan

.
08:06, Thứ Sáu, 23/02/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Để góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về khoáng sản, đồng thời kịp thời ngăn chặn các hoạt động khai thác khoáng sản trái phép làm ảnh hưởng đến môi trường; gây mất an ninh, trật tự, an toàn xã hội và làm thất thoát tài nguyên khoáng sản, UBND tỉnh đã phân công nhiệm vụ và trách nhiệm cụ thể cho các sở, ngành, đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ khoáng sản chưa khai thác.

Cụ thể, UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, UBND cấp huyện tổ chức kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất (khi có thông tin) tại các địa bàn diễn ra hoạt động khoáng sản trái phép hoặc khai thác khoáng sản trái phép.

Qua kiểm tra của đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh cuối năm 2017, đa số tàu thuyền khai thác cát, sỏi lòng sông không được đăng kiểm hoặc đã hết hạn đăng kiểm.
Qua kiểm tra của đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh cuối năm 2017, đa số tàu thuyền khai thác cát, sỏi lòng sông không được đăng kiểm hoặc đã hết hạn đăng kiểm.

Cùng với đó, phối hợp kịp thời với các cơ quan liên quan để xử lý hoạt động khoáng sản trái phép trên địa bàn tỉnh, sau khi tiếp nhận thông tin từ cơ quan thông tấn báo chí, các tổ chức và cá nhân phản ánh, kiến nghị. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các tổ chức, cá nhân được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp giấy phép hoạt động khoáng sản về trách nhiệm bảo vệ khoáng sản tại khu vực mỏ được cấp phép và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nếu tái phạm tham mưu UBND tỉnh thu hồi giấy phép theo quy định.

Bên cạnh đó, phải thường xuyên đôn đốc, kiểm tra UBND cấp huyện, UBND cấp xã thực hiện nhiệm vụ bảo vệ khoáng sản chưa khai thác thuộc địa bàn quản lý. Tổng kết, đánh giá và báo cáo về công tác bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn tỉnh.

Đối với Sở Công Thương, phối hợp với UBND cấp huyện, xã bảo vệ khoáng sản chưa khai thác nằm trong hành lang lưới điện cao áp và xăng dầu trên địa bàn. Chỉ đạo và giao nhiệm vụ cho Chi cục Quản lý thị trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện có hiệu quả công tác kiểm tra, xử lý nghiêm hoạt động vận chuyển, tàng trữ, mua bán khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp; đấu tranh phòng chống gian lận thương mại trong lĩnh vực khoáng sản. Kịp thời thông tin về việc khai thác khoáng sản trái phép trong khu vực đất thuộc hành lang hoặc phạm vi bảo vệ công trình hệ thống dẫn điện và xăng dầu được khoanh định vào khu vực cấm, tạm cấm hoạt động khoáng sản.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo và giao nhiệm vụ cho các đơn vị liên quan trực thuộc Sở (đặc biệt là lực lượng Kiểm lâm, Ban quản lý rừng phòng hộ, các chủ rừng, Công ty thủy lợi, thủy sản) thực hiện bảo vệ khoáng sản chưa khai thác nằm trong hành lang bảo vệ các công trình thủy lợi, rừng đặc dụng, rừng phòng hộ. Thực hiện có hiệu quả công tác bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trong khu vực được giao quản lý.

Đặc biệt, tuyệt đối không để các tổ chức, cá nhân lợi dụng diện tích rừng và đất được giao quản lý, sử dụng để khai thác khoáng sản trái phép. Cùng với đó, chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan và chính quyền địa phương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân khai thác, tập kết khoáng sản gây ảnh hưởng đến rừng và đất sản xuất nông, lâm nghiệp, vi phạm hành lang bảo vệ công trình thủy lợi, đê điều, hành lang tiêu thoát lũ trên các tuyến sông theo quy định của pháp luật.

Sở Giao thông - Vận tải phối hợp với Công an tỉnh, các sở, ngành liên quan và chính quyền địa phương thực hiện có hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép, lập bến bãi tập kết cát, sỏi lòng sông trái phép.

Đặc biệt là xử lý vi phạm đối với các tàu thuyền khai thác, vận chuyển cát, sỏi không bảo đảm điều kiện theo quy định; lập kế hoạch tổng kiểm tra các phương tiện đường thủy, yêu cầu bắt buộc tháo dỡ các máy móc, thiết bị dùng để khai thác cát, sỏi; tịch thu thiết bị, đình chỉ hoạt động theo quy định đối với các phương tiện vi phạm; chấm dứt các bến bãi tập kết cát, sỏi lòng sông trái phép, tự phát, không có trong quy hoạch.

Chỉ cấp đăng ký, đăng kiểm đối với các phương tiện có gắn máy móc, thiết bị hút cát, sỏi cho các đơn vị có giấy phép khai thác cát, sỏi. Cùng đó, nghiên cứu khảo sát để xây dựng khu vực tạm giữ phương tiện đường thuỷ để phục vụ công tác xử lý vi phạm trong hoạt động khai thác, vận chuyển, kinh doanh cát, sỏi lòng sông trái phép.

Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan; UBND các huyện, thị xã, thành phố tham mưu UBND tỉnh về việc quy hoạch bến bãi tập kết cát sỏi lòng sông theo quy định. Phối hợp với chính quyền địa phương để bảo vệ khoáng sản chưa khai thác đối với các khu vực thuộc phạm vi bảo vệ công trình giao thông theo quy định.

Sở Du lịch, phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện công tác bảo vệ khoáng sản chưa khai thác đối với các khu vực đất có di tích lịch sử - văn hoá, danh lam thắng cảnh đã được xếp hạng hoặc thuộc danh mục kiểm kê đất tại các khu, điểm du lịch, được khoanh định vào khu vực cấm, tạm cấm hoạt động khoáng sản.

Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu UBND tỉnh xử lý trách nhiệm đối với Chủ tịch UBND cấp huyện nếu để xảy ra hoạt động khoáng sản trái phép trên địa bàn diễn ra trong thời gian dài, mà không giải quyết dứt điểm theo Quy chế phối hợp trong công tác quản lý tài nguyên khoáng sản trên địa bàn tỉnh và quy định của pháp luật hiện hành. Kịp thời thông tin và phối hợp với địa phương xử lý khai thác khoáng sản trái phép trong các khu vực đất do cơ sở tôn giáo sử dụng được khoanh định vào khu vực cấm, tạm cấm hoạt động khoáng sản.

Đối với Công an tỉnh, UBND tỉnh giao chủ trì, phối hợp với chính quyền các cấp, các cơ quan chức năng tổ chức nắm bắt tình hình, kịp thời phát hiện, điều tra, xử lý nghiêm minh các đối tượng khai thác khoáng sản trái phép; tăng cường tuần tra, kiểm soát, phát hiện, xử lý nghiêm đối với các tàu thuyền không có đăng ký, đăng kiểm, không đủ điều kiện hoạt động tham gia giao thông đường thủy. Đặc biệt là các tàu thuyền có hoạt động khai thác, vận chuyển cát, sỏi lòng sông nhằm giảm tình trạng khai thác, vận chuyển cát, sỏi trái phép.

Chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng liên quan, chính quyền các cấp, thực hiện tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn hiệu quả và kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác, chế biến, kinh doanh, tàng trữ và vận chuyển khoáng sản trái phép, gây ô nhiễm môi trường.

Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành xử lý khai thác khoáng sản trái phép khi vượt khả năng xử lý của các sở, ngành, UBND cấp huyện. Bố trí lực lượng để giải tỏa, xử lý các điểm nóng về hoạt động khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn tỉnh. Cùng đó, thực hiện công tác bảo vệ khoáng sản chưa khai thác đối với các khu vực đất quy hoạch dành cho mục đích an ninh hoặc hoạt động khoáng sản có thể gây ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ an ninh, được khoanh định vào khu vực cấm, tạm cấm hoạt động khoáng sản.

Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh và  Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chỉ đạo và giao nhiệm vụ cho Ban chỉ huy Quân sự huyện, các Đồn Biên phòng phối hợp chặt chẽ với chính quyền các cấp, các cơ quan chức năng liên quan thực hiện tốt công tác bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn. Thực hiện công tác bảo vệ khoáng sản chưa khai thác đối với các khu vực đất quy hoạch dành cho mục đích quốc phòng hoặc hoạt động khoáng sản có thể gây ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ quốc phòng. Phát hiện, đấu tranh và xử lý nghiêm hoạt động khai thác, chế biến, vận chuyển, tiêu thụ khoáng sản trái phép tại khu vực vùng biên giới và các khu vực có liên quan thuộc phạm vi quản lý và khu vực cấm, tạm cấm hoạt động khoáng sản.

 Phần lớn các bến bãi tập kết cát, sỏi không phù hợp với các quy hoạch và chưa được cấp phép đầy đủ các giấy tờ để được hoạt động theo đúng quy định của pháp luật.
Phần lớn các bến bãi tập kết cát, sỏi không phù hợp với các quy hoạch và chưa được cấp phép đầy đủ các giấy tờ để được hoạt động theo đúng quy định của pháp luật.

Sở Xây dựng có nhiệm vụ phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu UBND tỉnh bổ sung quy hoạch khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường phục vụ nhu cầu vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, cần tăng cường kiểm tra, xử lý đối với các tổ chức, cá nhân cung cấp vật liệu xây dựng không đảm bảo chất lượng theo quy định. Riêng Ban quản lý Khu kinh tế có nhiệm vụ phối hợp với các sở, ngành liên quan và chính quyền địa phương thực hiện có hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác thuộc phạm vi địa bàn quản lý.

Cục Thuế tăng cường công tác quản lý thu thuế, thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân hoạt động khoáng sản có hành vi vi phạm pháp luật về thuế. Tham mưu UBND tỉnh xử lý về thuế đối với hành vi khai thác, tàng trữ, kinh doanh khoáng sản trái phép theo quy định pháp luật. Truy thu các nghĩa vụ tài chính đối với sản lượng khoáng sản khai thác trái phép; xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật Thuế.

Đối với các cơ quan thông tin, truyền thông và báo chí tỉnh, UBND tỉnh giao Sở Thông tin-Truyền thông chỉ đạo các cơ quan truyền thông của tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khoáng sản và các quy định về bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trên các phương tiện thông tin đại chúng. Kịp thời thông tin về việc khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn tỉnh, đặc biệt trong các khu vực đất thuộc hành lang hoặc phạm vi bảo vệ công trình thông tin liên lạc, được khoanh định vào khu vực cấm, tạm cấm hoạt động khoáng sản.

Báo Quảng Bình và Đài truyền hình Quảng Bình phối hợp với các cơ quan liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khoáng sản và các quy định về bảo vệ khoáng sản chưa khai thác bằng nhiều hình thức và phương pháp phù hợp. Kịp thời biểu dương trên phương tiện truyền thông đối với các tập thể, cá nhân điển hình thực hiện tốt và hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản trên địa bàn. Đồng thời phản ánh trung thực, khách quan đối với những địa phương thực hiện không có hiệu quả công tác bảo vệ khoáng sản thuộc phạm vi quản lý...

Bùi Thành




 

,