.

Nhiều đơn vị chưa chấp hành đúng pháp luật bảo vệ môi trường

.
08:16, Thứ Hai, 05/02/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Qua kiểm tra của đoàn kiểm tra liên ngành về công tác quản lý, hoạt động khai thác, kinh doanh, vận chuyển cát, sỏi trên địa bàn tỉnh cho thấy, có nhiều đơn vị, cá nhân chưa chấp hành đúng quy định của pháp luật trong công tác bảo vệ môi trường và thực hiện nghĩa vụ tài chính trong hoạt động khai thác cát, sỏi lòng sông.

Cụ thể, có 1 đơn vị chưa thực hiện nộp đầy đủ tiền ký quỹ phục hồi môi trường năm 2017 (Công ty TNHH vật liệu xây dựng Phú Hà), 4 cơ sở đang hoạt động, nhưng thực hiện giám sát môi trường định kỳ không đầy đủ về tần suất, vị trí, thông số giám sát môi trường (Công ty TNHH KT-KT-XD Hoàng Gia chưa thực hiện giám sát chỉ tiêu về nước mặt, Công ty TNHH XD Lương Ninh giám sát thiếu vị trí, Công ty TNHH VLXD Phú Hà và một hộ kinh doanh).

Vẫn còn nhiều đơn vị thực hiện kê khai khối lượng khoáng sản đã khai thác để nộp thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường thấp so với công suất cho phép khai thác.
Vẫn còn nhiều đơn vị thực hiện kê khai khối lượng khoáng sản đã khai thác để nộp thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường thấp so với công suất cho phép khai thác.

Về thực hiện các nghĩa vụ tài chính trong hoạt động khoáng sản, tại thời điểm kiểm tra (cuối năm 2017) có 3 đơn tuy đã thực hiện kê khai, nhưng nộp chưa đầy đủ thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường, đó là Công ty TNHH Miền Tây nợ 39,2 triệu đồng, Công ty TNHH XD Lương Ninh 26,3 triệu đồng và Công ty TNHH XD Ngô Anh Tuấn 46,7 triệu đồng.

Cũng qua kiểm tra cho thấy, có một số đơn vị chưa thực hiện kê khai nộp thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường đầy đủ theo quy định như: Doanh nghiệp tư nhân Sơn Hà, Công ty TNHH Miền Tây, Chi nhánh Công ty KT-KT-XD Hoàng Gia... Đáng nói, có những đơn vị thực hiện kê khai khối lượng khoáng sản đã khai thác để nộp thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường thấp so với công suất cho phép khai thác.

Cụ thể: Công ty TNHH Phú Hà kê khai khối lượng khoáng sản đã khai thác trong năm 2015 là 1.140 m3, năm 2016 là 3.637m3, trong khi công suất theo giấy phép của công ty là 5.000 m3; Công ty TNHH Xây dựng Lương Ninh công suất khai thác đối với 2 mỏ tại Bãi Lùi (xã Trường Xuân, huyện Quảng Ninh) là 10.000 m3/năm, nhưng năm 2016 đơn vị kê khai khối lượng khai thác là 3.726 m3, quý 1/2017 kê khai khối lượng khai thác là 293 m3.

Bùi Thành





 

,