.
Vận chuyển, buôn bán, tàng trữ trái phép các loại pháo dịp cuối năm:

Hám lợi nên vi phạm pháp luật

.
08:58, Thứ Năm, 11/01/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Theo quy luật, cứ vào dịp cuối năm, các loại tội phạm diễn biến hết sức phức tạp, nhất là các đối tượng liên quan đến hành vi vận chuyển, buôn bán, tàng trữ trái phép các loại pháo. Vì hám lợi, các đối tượng luôn dùng mọi thủ đoạn để vận chuyển các loại pháo từ nước ngoài sản xuất vào sâu trong nội địa để tiêu thụ…

 

Mọi hành vi buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép các loại pháo đều vi phạm pháp luật
Mọi hành vi buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép các loại pháo đều vi phạm pháp luật

Khi bị bắt về cơ quan Công an, đa số các đối tượng đều biết rằng hành vi vận chuyển, buôn bán, tàng trữ các loại pháo (pháo nổ, pháo hoa nổ, pháo hoa không nổ...) là hành vi vi phạm pháp luật, nhưng vì hám lợi nên đã liều mạng đánh đổi.

Vì là cái lợi trước mắt mà các đối tượng không nhận thấy được hậu quả của việc mình làm. Nếu vận chuyển trót lọt một hộp pháo hoa nổ (loại 36 quả) có trọng lượng khoảng 1,3kg, có giá trị khoảng 800 nghìn đồng đến 1 triệu đồng thì các đối tượng thu lời từ 80 nghìn đồng đến 100 nghìn đồng.

Nhưng nếu bị phát hiện bắt giữ thì sẽ bị lập hồ sơ xử lý và có thể bị phạt tiền từ 5 - 10 triệu đồng. Nếu số lượng lớn có thể khởi tố vụ án hình sự...

Chỉ tính riêng trong 2 tuần đầu ra quân tấn công, trấn áp các loại tội phạm bảo vệ Tết Nguyên đán Mậu Tuất năm 2018, lực lượng Công an tỉnh đã phát hiện hơn 12 vụ vận chuyển, buôn bán, tàng trữ trái phép các loại pháo, bắt giữ 25 đối tượng, thu giữ 2,1 tấn và hơn 2.400 quả pháo các loại. Điển hình là ngày 26-12-2017, Phòng Cảnh sát kinh tế phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh bắt giữ xe tải đang vận chuyển hơn 1,3 tấn pháo hoa trái phép từ Bắc vào Nam để tiêu thụ.

Cụ thể, ô tô tải mang biển kiểm soát 89C-088.89 do Nguyễn Đăng Tuấn, sinh năm 1975, trú tại Thanh Long, Yên Mỹ, Hưng Yên điều khiển, trên xe có 46 thùng cát-ton đựng 49.500 que pháo hoa trái phép, với tổng trọng lượng 1.375kg, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có giấy tờ hợp lệ chứng minh. Lái xe Nguyễn Đăng Tuấn khai nhận đang vận chuyển thuê số pháo hoa này cho khách hàng từ ngoài Bắc vào thành phố Hồ Chí Minh thì bị bắt giữ.

Chưa dừng lại ở đó, sau khi vận chuyển trót lọt vào nội địa, hoặc mua lại của các cò mồi khác, nhiều đối tượng đã đem pháo về nhà cất giấu để bán lẻ kiếm lời. Đơn cử, ông Lê Xuân Tiến, sinh năm 1954, trú tại thôn Thạch Trung, xã Hồng Thủy, huyện Lệ Thủy đã mua trái phép của một người không quen biết 38 hộp pháo (loại 1 hộp 36 quả), với tổng trọng lượng 54,8 kg và đem về nhà cất giấu để bán lẻ kiếm lời trong dịp Tết thì bị lực lượng Công an kiểm tra, phát hiện và bắt giữ...

Cũng trong công tác tuần tra, kiểm soát, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn, Đội Cảnh sát trật tự, Phòng PC64, Công an tỉnh đã phát hiện 1 nam thanh niên đứng trên đường Trần Hưng Đạo, tay xách túi màu đen, có biểu hiện nghi vấn nên đã tiến hành kiểm tra hành chính. Trong túi xách của đối tượng có chứa 1 hộp pháo hoa nổ loại 36 quả với trọng lượng 1,3kg, có giá khoảng 800.000đ.

Đối tượng khai nhận là Nguyễn Quang Thắng, sinh năm 1997, trú tại xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch, đang tiến hành bán hộp pháo cho một người khác, nhưng chưa kịp thực hiện hành vi thì bị phát hiện, bắt giữ. Lực lượng Công an đã ra quyết định xử phạt Nguyễn Quang Thắng 7,5 triệu đồng.

Phương tiện đối tượng dùng vận chuyển pháo trái phép cũng hết sức đa dạng, trong đó nổi lên là taxi, Công an thị xã Ba Đồn, Phòng PC67 thông qua công tác TTKS đã phát hiện các đối tượng vận chuyển 507kg pháo được chứa trong taxi từ phía Nam ra.

Chỉ còn hơn một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, song tình trạng buôn bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép các loại pháo diễn biến hết sức phức tạp. Lực lượng Công an tỉnh đã và đang triển khai các biện pháp nghiệp vụ, nắm chắc địa bàn, đối tượng, kịp thời phát hiện, bắt giữ và xử lý nghiêm các đối tượng vì hám lợi trước mắt mà vi phạm pháp luật. Qua đây, cảnh báo với mọi người, nhất là là các thanh thiếu niên, đừng vì hám lợi trước mắt và thú vui tức thời mà đánh mất tương lai của mình...

 Lực lượng Công an kiểm đếm hơn 1,3 tấn pháo hoa trái phép bị thu giữ.
Lực lượng Công an kiểm đếm hơn 1,3 tấn pháo hoa trái phép bị thu giữ.

Theo quy định tại Điểm d Khoản 4 Điều 10 Nghị định 167/2013/NĐ-CP, ngày 12-11-2013 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình thì sẽ phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau: “Sản xuất, tàng trữ, mua, bán, vận chuyển trái phép pháo, thuốc pháo và đồ chơi nguy hiểm”.

Căn cứ tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi, hậu quả gây ra cho xã hội, tuỳ từng trường hợp thì người vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Chính vì thế, chỉ cần vận chuyển một hộp pháo có trọng lượng khoảng 1,3kg thì sẽ bị phạt hành chính từ 5 - 10 triệu đồng; với số lượng lớn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Tòa án nhân dân Tối cao vừa ban hành Công văn 06/TANDTC-PC về việc xử lý hình sự đối với hành vi tàng trữ, vận chuyển, buôn bán pháo nổ. Theo đó, căn cứ các quy định tại Luật sửa đổi, bổ sung Điều 6 và Phụ lục 4 về Danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện của Luật Đầu tư 2014; Nghị quyết 109/2015/QH13 và Nghị quyết 144/2016/QH13 thì: Từ ngày 1-1-2017, pháo nổ được xác định là hàng cấm và hành vi tàng trữ, vận chuyển, buôn bán pháo nổ nếu đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì bị xử lý hình sự.

Vì thế, hành vi thực hiện kể từ ngày 1-1-2017 đến ngày Luật sửa đổi, bổ sung BLHS 2015 có hiệu lực thì áp dụng quy định tại Điều 155 BLHS 1999 vàThông tư liên tịch 06/2008/TTLT-BCA-VKSNDTC-TANDTC để xử lý...

Ngô Quang Văn







 

,