.

Lật mặt kẻ chuyên gây rối, khiếu kiện - Kỳ 1: Đàn bà dễ có mấy tay

.
10:48, Thứ Bảy, 06/01/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Thời gian gần đây, tình hình an ninh trật tự (ANTT) ở địa bàn xã Hải Ninh, Quảng Ninh có nhiều diễn biến phức tạp, trong đó có bàn tay “đạo diễn” kích động, xúi giục của Trương Thị Hồng.

 

Chân dung Trương Thị Hồng (nguồn internet)
Chân dung Trương Thị Hồng (nguồn internet)

Tham gia khiếu kiện và kích động gây mất ANTT có hệ thống

Trương Thị Hồng, sinh năm 1985 tại Cửa Thôn, Hải Ninh, Quảng Ninh. Căn nguyên biến Trương Thị Hồng từ một người phụ nữ bình thường trở nên dữ dằn và hồ đồ, bất chấp cả đạo lý lẫn pháp lý bắt nguồn từ việc khiếu kiện giữa Hồng với bà Lê Thị Xinh, nguyên Phó phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Giám đốc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện Quảng Ninh liên quan đến vấn đề thỏa thuận phân chia tiền bạc khi thu hồi đất giải phóng mặt bằng để triển khai dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng, thể thao, thương mại và giải trí cao cấp của Tập đoàn FLC.

Từ chỗ khiếu kiện đòi quyền lợi cho cá nhân, dần dần Trương Thị Hồng trở thành kẻ cầm đầu chuyên khiếu kiện ở xã Hải Ninh, luôn tìm cách kích động, xúi giục một số đối tượng ở địa phương tham gia phản đối, cản trở việc thi công các hạng mục công trình của dự án FLC, gây mất ANTT tại địa phương.

Tích cực nhất trong nhóm này, nổi lên là Mai Thị Thùy (SN 1971), Nguyễn Thị Vang (SN 1968), Mai Thị Lúng (SN 1969), Nguyễn Thị Niên (SN 1971), Mai Thị Việt (SN 1979)... trú ở thôn Cửa Thôn và Trương Thị Luyền (SN 1967), Mai Thị Tỷ (SN 1968), Nguyễn Thị Tưởng (SN 1971)... ở thôn Tân Hải, xã Hải Ninh.

Ngoài ra còn có sự tham gia rất tích cực của bà Trương Thị Nghế (SN 1952) mẹ đẻ, Trương Thị Minh (SN 1992) em gái, Nguyễn Thị Lưỡng dì ruột và Trương Thị Duyên (SN 1982) chị dâu của Hồng.

Trong cuộc họp sáng ngày 10-12-2016, tại thôn Cửa Thôn, Trương Thị Hồng lên tiếng phản đối việc triển khai dự án của Tập đoàn FLC, phản đối việc thu hồi đường 569. Đặc biệt, tại cuộc họp, Hồng đã đứng lên kêu gọi, kích động người dân giơ tay biểu quyết phản đối dự án FLC thi công. Từ lời kích động của Hồng đã có rất nhiều đối tượng như Mai Thị Lúng, Mai Thị Việt, Trương Thị Luyền, Mai Thị Tỷ, Mai Thị Thùy, Nguyễn Thị Vang...  lên tiếng ủng hộ.

Tại buổi tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND huyện Quảng Ninh tổ chức sáng 23-12-2016 tại UBND xã Hải Ninh, Trương Thị Hồng cùng số đối tượng trên tiếp tục phản đối việc thu hồi đường 569, không đồng ý cho Tập đoàn FLC thi công với lý do ô nhiễm môi trường.

Không dừng lại ở đó, Hồng còn lớn tiếng thách thức tuyên bố: “Nếu FLC triển khai phải bước qua xác nhân dân. Nếu FLC thi công nhân dân sẽ biểu tình phản đối”. Trong thời gian các đơn vị thi công các hạng mục của dự án, Trương Thị Hồng thường xuyên đến quay phim, chụp ảnh nhằm gây sức ép với Tập đoàn FLC.

Lập hội “Thần biển” để dễ bề hoạt động

Để có hội nhóm dễ bề tiến hành các hoạt động khiếu kiện và chống đối chính quyền xã Hải Ninh và các cơ quan chức năng, Trương Thị Hồng quy nạp dưới trướng một loạt nữ “hảo hán” ở các thôn Cừa Thôn, Xuân Hải, Hải Ninh đã từng “chung vai sát cánh” như đã đề cập ở trên trong hành trình khiếu kiện bà Lê Thị Xinh, cũng như phản đối dự án của Tập đoàn FLC.

Tuổi tác mới ngang bậc con, cháu nhưng không hiểu Trương Thị Hồng đã ngon ngọt điều gì mà những người đàn bà cạn nghĩ này lại bị Hồng dắt mũi. Có lẽ không gì khác ngoài lợi ích tiền bạc. “Máu tham ngửi thấy hơi đồng dễ mê”, số người này không nhận ra đâu là con đường thánh thiện, đâu là con đường tội lỗi nên mù quáng, một lòng tin và nghe theo lời xúi giục của Hồng.

 Lời kêu gọi tụ tập hội “Thần biển” trên facebook của Trương Thị Hồng.
Lời kêu gọi tụ tập hội “Thần biển” trên facebook của Trương Thị Hồng.

Vô tình họ trở thành con rối, Hồng nói gì cũng nghe, xúi gì cũng làm, thậm chí vi phạm pháp luật cũng không nhận ra. Đây chính là những đối tượng có nhiều hoạt động phản đối gay gắt dự án FLC ngay từ lúc mới bắt đầu chuẩn bị khởi công tháng 4-2016 cho đến nay.

Số đối tượng trên thường xuyên có mặt và theo sát, hỗ trợ các hoạt động khiếu kiện của Trương Thị Hồng. Đầu năm 2017, Trương Thị Hồng tổ chức lễ ra mắt hội với tên gọi rất mỹ miều và nhuốm màu huyền thoại “Thần biển”.

Hội “Thần biển” thực ra là tập hợp của một số phụ nữ không chịu chí thú làm ăn, chăm lo dựng xây tổ ấm gia đình ở địa bàn xã Hải Ninh. Mang danh thần biển nhưng thực chất thời gian qua, hội “Thần biển” do Trương Thị Hồng cầm đầu đã khiếu kiện, kích động người dân chống đối chính quyền, chiếm giữ đất đai trái phép, gây ra nhiều vụ việc liên quan đến ANTT.

Làm cho tình hình ở địa bàn xã Hải Ninh luôn ở tình trạng căng thẳng, phức tạp, gia tăng mâu thuẫn xã hội và sự đối đầu giữ chính quyền với người dân, những hoạt động của hội “Thần biển” trượt dài theo vi phạm, ngày càng thách thức và coi thường chính quyền xã Hải Ninh.

Sau một thời gian tham gia hội “Thần biển”, một số người đã nhận thức được sai lầm, chẳng có lợi lộc gì, làm liên lụy, ảnh hưởng đến thanh danh của bản thân, gia đình và chỉ có Trương Thị Hồng là người được hưởng lợi nên đã từ giã như bà Mai Thị Tỷ (SN 1968) ở thôn Tân Hải, Nguyễn Thị Vang (SN 1968) ở thôn Cừa Thôn....

Có thể thấy rõ, Trương Thị Hồng chính là kẻ cầm đầu chuyên khiếu kiện, kích động người dân, biến Hải Ninh – một làng biển yên bình, người dân chân chất, thật thà chí thú làm ăn trở thành một trong những điểm nóng về khiếu kiện đất đai của tỉnh Quảng Bình thời gian qua.                                                                  

Linh Giang

Kỳ 2: Đâu là giới hạn cuối cùng



 

,