.

Giải quyết dứt điểm các vụ việc kéo dài trong thi hành án dân sự

.
14:43, Thứ Tư, 10/01/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Công tác phối hợp trong thi hành án dân sự (THADS) luôn có ý nghĩa hàng đầu nhằm bảo đảm cho các vụ việc được thi hành án theo đúng quy định của pháp luật, nhất là các vụ việc phức tạp, tồn đọng, kéo dài. Tại tỉnh ta, có vụ việc kéo dài hơn 16 năm tưởng đi vào bế tắc, có vụ việc chuẩn bị tổ chức lực lượng để cưỡng chế tài sản…nhưng đã được các cơ quan thi hành án tháo gỡ, giải quyết dứt điểm.

Điển hình trong công tác phối hợp thi hành án giữa các cơ quan, đơn vị là vụ việc tranh chấp đất giữa ông Hoàng Đình Luyện (nay là bà Trần Thị Hoài Thu, thừa kế tài sản) trú tại phường Bắc Lý, TP. Đồng Hới với vợ chồng bà Hoàng Thị Lê, ông Dương Văn Chanh ở thị trấn Kiến Giang, huyện Lệ Thủy kéo dài hơn 16 năm mà nguyên nhân do bản án tuyên có sai sót, không phù hợp với thực tế khách quan.

Theo bản án sơ thẩm ngày 10-3-2000, TAND huyện Lệ Thủy buộc vợ chồng bà Lê, ông Chanh phải giao trả cho ông Luyện quyền sử dụng đất có diện tích 321m². Vợ chồng bà Lê và ông Chanh phải tìm nơi ở mới để trả lại khu đất nói trên cho ông Luyện.

Tuy nhiên, do tài sản giao là quyền sử dụng khu đất có ngôi nhà của ông Chanh, bà Lê đang sinh sống được xây dựng kiên cố trước khi có bản án, nhưng tòa án không tuyên việc xử lý ngôi nhà như thế nào khi chuyển giao quyền sử dụng khu đất cho người được thi hành án là bà Thu, nên cơ quan THADS không thể thi hành án.

Cán bộ Cục THADS nghiên cứu hồ sơ thi hành án.
Cán bộ Cục THADS nghiên cứu hồ sơ thi hành án.

Trước thực tế như vậy, Chi cục THADS huyện Lệ Thủy đã nhiều lần gửi văn bản cho tòa án kiến nghị xem xét lại bản án để làm cơ sở tổ chức thi hành án. Nhưng do bản án hết thời hiệu kháng nghị giám đốc thẩm, không có căn cứ để kháng nghị tái thẩm nên những sai sót của bản án không khắc phục được, gây bức xúc cho các bên đương sự.

Từ tình hình đó, lãnh đạo Cục THADS đã chỉ đạo Chi cục THADS huyện Lệ Thủy tiếp tục vận động, thuyết phục và hướng dẫn cho các bên đương sự thỏa thuận thi hành án trong thời gian chờ các cơ quan có thẩm quyền hướng dẫn giải quyết.

Thông qua vận động, thuyết phục, hướng dẫn cho các bên đương sự thỏa thuận thi hành án, sự chỉ đạo, phối hợp của cấp ủy, chính quyền, các ban ngành ở địa phương, ngày 21-7-2017, dưới sự chứng kiến của Chi cục THADS huyện Lệ Thủy, các bên đương sự đạt được thỏa thuận về thi hành án đối với vụ việc, khép lại hơn 16 năm tranh chấp...

Một vụ việc khác ở Công ty TNHH dịch vụ thương mại tổng hợp Thanh Hòa (thị xã Ba Đồn). Đây là vụ việc phức tạp trong cưỡng chế giao tài sản cho người mua trúng đấu giá, người phải thi hành án và người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan chống đối quyết liệt, được dư luận xã hội quan tâm, có khả năng phát sinh trách nhiệm bồi thường nhà nước.

Để tập trung giải quyết dứt điểm vụ việc, bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật và quyền lợi của người mua trúng đấu giá tài sản, lãnh đạo Cục THADS đã làm việc với Thường trực Thị ủy Ba Đồn, UBND và các cơ quan chức năng thị xã Ba Đồn để thảo luận thống nhất lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức cưỡng chế giao tài sản.

Trên cơ sở chỉ đạo quyết liệt của Cục THADS, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, Chi cục THADS thị xã Ba Đồn đã thống nhất được với các cơ quan, đơn vị kế hoạch phối hợp tổ chức cưỡng chế giao tài sản.

Bên cạnh đó, Cục THADS vẫn yêu cầu Chi cục THADS thị xã Ba Đồn tăng cường phối hợp với các cơ quan, kiên trì, vận động, thuyết phục, giải thích cho người phải thi hành án, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan tự nguyện giao tài sản. Nhờ vậy, sau một thời gian, người phải thi hành án, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đã tự nguyện giao tài sản cho người mua trúng đấu giá, không phải tổ chức cưỡng chế, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn. Vậy là, sau gần 2 năm kể từ khi việc bán đấu giá tài sản trở thành vụ việc tranh chấp, lực lượng chức năng đã được giải quyết dứt điểm.

Theo ông Mai Công Danh, Cục trưởng Cục THADS tỉnh thì, thời gian qua, công tác phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan được Cục tổ chức thực hiện chặt chẽ và coi đây là biện pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác. Do đó, kết quả THADS hàng năm đều đạt chỉ tiêu được giao, góp phần ổn định an ninh trật tự, phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn tỉnh. Năm 2017, toàn ngành phải thi hành 4.073 việc với tổng số tiền phải thi hành trên 395 tỷ đồng.

Trong đó, số việc có điều kiện thi hành là 3.504 việc, số chưa có điều kiện thi hành là 569 việc. Trong số việc có điều kiện thi hành, đã thi hành xong 3.174 việc (tăng 218 việc so với cùng kỳ năm 2016). Tổ chức thi hành dứt điểm 5 vụ việc trọng điểm, trong đó có những vụ việc phức tạp kéo dài, được dư luận xã hội quan tâm.

Thời gian tới, để nâng cao hiệu quả công tác THADS, ngành THADS sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp với các ban, ngành liên quan, nhất là các cơ quan trong khối nội chính và chính quyền các cấp để hoàn thành tốt nhiệm vụ của ngành.

Ngọc Hải


 

,