.

Đoàn Hội thẩm nhân dân tỉnh: Phát huy trách nhiệm trong từng phiên tòa

Chủ Nhật, 24/12/2017, 10:02 [GMT+7]

(QBĐT) - Đoàn Hội thẩm nhân dân (HTND) tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021 được HĐND tỉnh bầu với số lượng 20 người. Được TAND tỉnh bố trí tham gia trong Hội đồng xét xử (HĐXX), các HTND luôn phát huy hết tinh thần, trách nhiệm của mình, cùng với các thẩm phán chủ tọa phiên tòa ra các bản án đúng quy định pháp luật, đúng người, đúng tội.

Đoàn HTND tỉnh hoạt động theo quy chế tổ chức ban hành tại Nghị quyết số 1312/2016/UBTVQH13, ngày 13-6-2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Các chế độ, chính sách đối với HTND được TAND tỉnh thực hiện bảo đảm. hoạt động của đoàn có sự giám sát chặt chẽ của Thường trực HĐND tỉnh và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh.

Lãnh đạo TAND tỉnh và Đoàn HTND tỉnh trao đổi kinh nghiệm về công tác HTND năm 2017.
Lãnh đạo TAND tỉnh và Đoàn HTND tỉnh trao đổi kinh nghiệm về công tác HTND năm 2017.

Ngày 14-3-2017, dưới sự chủ trì của Thường trực HĐND tỉnh, Đoàn HTND tiến hành bầu ra các chức danh Trưởng đoàn và Phó trưởng đoàn. Ông Nguyễn Xuân Thạch được bầu làm Trưởng đoàn HTND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021. Sau khi kiện toàn, hoạt động Đoàn HTND tỉnh nhanh chóng đi vào nền nếp, mối quan hệ giữa đoàn với Thường trực HĐND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và TAND tỉnh được tăng cường, tạo điều kiện cho thành viên HTND tham gia công tác xét xử thuận lợi, hiệu quả.

Năm 2017, HTND tỉnh tham gia xét xử 179 vụ án, bình quân mỗi HTND tham gia xét xử 8,95 vụ/năm. Trong quá trình xét xử, HTND đã phát huy vai trò, trách nhiệm của mình ngang với Thẩm phán chủ tọa phiên tòa, độc lập trong xét xử và tuân thủ theo pháp luật khi tiến hành xét hỏi, nghị án, góp phần cho các bản án được tuyên khách quan, trung thực, đúng người, đúng tội, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật.

Ông Nguyễn Xuân Thạch, Trưởng đoàn HTND tỉnh cho biết: “HTND tỉnh có phẩm chất, đạo đức tốt, bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên quyết bảo vệ công lý theo đúng pháp luật, am hiểu xã hội, luật pháp. Trong quá trình tham gia xét xử, các vị HTND luôn nêu cao vai trò, trách nhiệm của mình.

Các HTND duy trì mối quan hệ tốt với TAND, lãnh đạo Tòa án, chánh án, thư ký phiên tòa, chấp hành tốt quy định Luật TAND, tham gia đầy đủ các lớp tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ do TAND tổ chức. Tuy nhiên, phần lớn thành viên Đoàn HTND là cán bộ, công chức ở các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, hoạt động kiêm nhiệm nên rất khó khăn khi bố trí về mặt thời gian để tham gia HĐXX khi Tòa án mời.

Thành viên Đoàn HTND có trình độ cử nhân Luật tỷ lệ chưa cao, do đó ảnh hưởng ít nhiều đến chất lượng xét xử tại phiên tòa trên tinh thần cải cách tư pháp, theo hướng chú trọng đến nội dung tranh tụng. Bên cạnh đó, quá trình tham gia xét xử của các HTND không đồng đều”.

Cũng theo ông Nguyễn Xuân Thạch, trong 197 vụ án xét xử có sự tham gia của HTND tỉnh, tỷ lệ chia cho từng HTND khá chênh lệch. Nhiều vị HTND tham gia rất nhiều như các ông bà: Nguyễn Xuân Thí 55 vụ; Trần Thị Ngọc Yến 27 vụ; Đặng Văn Hoàn 17 vụ; Lưu Hồng Anh 16 vụ; Mai Văn Ngọc 14 vụ... Các HTND chỉ tham gia xét xử từ 1 đến 4 vụ như: Nguyễn Hữu Thiện, Lê Xuân Ninh, Nguyễn Văn Sáu đều 1 vụ; Nguyễn Thanh Lương 2 vụ; Nguyễn Văn Tuân 3 vụ; Võ Khắc Hoan 4 vụ... Thậm chí có HTND không tham gia xét xử được vụ án nào như ông Nguyễn Văn Duẫn.

Ông Mai Văn Ngọc, HTND hai nhiệm kỳ chia sẻ: “Chúng tôi khi được Tòa án mời tham gia HĐXX đều phát huy hết khả năng, trách nhiệm của mình. Năm 2017 tạm khép lại, ngoài những kết quả đạt được, bản thân tôi cũng còn không ít băn khoăn. Sau khi án tuyên, phiên tòa kết thúc, nghĩa là chúng tôi không còn biết gì đến thông tin tiếp theo: Bản án đã có hiệu lực chưa? Bị đơn, nguyên đơn kháng cáo, kháng nghị hay không; dư luận xã hội đánh giá về tính nghiêm minh của bản án như thế nào?... Chúng tôi mong muốn TAND tỉnh tăng cường trao đổi thông tin để giải quyết tốt những vướng mắc trên”.

Các HTND tham gia các phiên tòa mẫu trên tinh thần cải cách tư pháp.
Các HTND tham gia các phiên tòa mẫu trên tinh thần cải cách tư pháp.

Đánh giá về vai trò, tính hiệu quả của hoạt động HTND qua từng phiên tòa, ông Nguyễn Thanh Xuân, Chánh án TAND tỉnh khẳng định: “Trong quá trình xét xử, tranh tụng, nghị án... vai trò HTND rất quan trọng. HTND phát huy hết khả năng, trách nhiệm của mình sẽ giúp cho Thẩm phán chủ tọa phiên tòa ra các bản án đúng pháp luật, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của công dân.

Trong thời gian tới, Đoàn HTND bố trí, sắp xếp thời gian tham gia HĐXX khi được mời, cố gắng phấn đấu mỗi HTND tham gia xét xử ít nhất 6 vụ/năm. Khi tham gia HĐXX, cần tuân thủ triệt để các nguyên tắc: Thẩm phán và HTND độc lập xét xử nhưng phải theo quy định pháp luật; mỗi HTND luôn rèn luyện và nâng cao ý thức, trách nhiệm theo tinh thần thượng tôn pháp luật, không để tình cảm cá nhân ảnh hưởng đến công tác xét xử.

Mặt khác, HTND phải luôn có tinh thần bảo vệ công lý, kiên quyết đấu tranh với các biểu hiện tiêu cực, thiếu khách quan trong quá trình tố tụng, không ngừng học hỏi, nâng cao trình độ về mọi mặt, đặc biệt là nâng cao kỹ năng nghiệp vụ xét xử, kiến thức pháp luật để cùng với Thẩm phán đưa ra phán quyết đúng đắn nhất về vụ án...”

Thanh Long