.

Cảnh giác với phong trào"Chấn hưng nước Việt"

Thứ Bảy, 28/10/2017, 09:59 [GMT+7]

(QBĐT) - Bằng hình thức xuyên tạc tình hình, xây dựng và tán phát những video clip (về những vấn đề nóng, nhạy cảm) có nội dung xấu đem đăng tải lên internet, mạng xã hội để rồi rêu rao đó là sự đấu tranh "vì nước, vì dân", "đòi tự do, dân chủ"... cách làm của các đối tượng thuộc tổ chức phản động "Chấn hưng nước Việt" đã tạo dư luận xấu trong nhân dân, vi phạm pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Đây là cách mà các đối tượng phản động thường lợi dụng để thu hút sự quan tâm của người dùng internet nhằm đạt được mục đích xấu của chúng. Cách thức phổ biến nhất là dùng điện thoại thông minh (smart phone) để quay, tán phát trực tiếp; sử dụng ghi hình bí mật và biên tập lại rồi tán phát trên Youtube, Facebook kèm theo lời bình luận xuyên tạc, vu cáo lực lượng Công an, hoặc thu lượm, cóp nhặt thông tin, hình ảnh trên internet sau đó biên tập kèm theo lời bình để dựng thành video clip tán phát trên Youtobe có nội dung xấu...

Để thu hút lượng người truy cập trên internet, các đối tượng này còn sử dụng nhiều thủ đoạn như lợi dụng tính tò mò, hiếu kỳ của người dùng internet đặt các từ khóa nhạy cảm như "ĐCSVN", "thanh trừng nội bộ", "dân chủ", "nhân quyền", "Formosa"...). Khi đạt đến một lượng truy cập lớn, video clip này sẽ "tự nổi", hiển thị ngay khi người dùng truy cập Youtobe.

Bằng các cách thức trên, từ tháng 10-2016 đến tháng 2-2017, Vũ Quang Thuận (SN 1966, tại Thái Bình) và Nguyễn Văn Điển (SN 1983, tại Yên Bái), cùng trú tại Đống Đa, Hà Nội lập kênh "Phong trào chấn hưng nước Việt" (một tổ chức phản động hoạt động trong nước) trên Youtobe để đăng tải, tán phát hơn 500 video clip có nội dung về những vấn đề xã hội quan tâm như: Vấn đề Formosa; việc bổ nhiệm cán bộ; việc giải quyết khiếu kiện, đất đai; vấn đề T.Q xâm lấn biển đảo; việc bắt, xử lý các đối tượng chống đối...

Đáng chú ý, trong đó có 17 video clip mang nội dung tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam, thu hút hơn 47 nghìn lượt truy cập, 790 lượt phản hồi. Các video clip này tác động tiêu cực, gây hoang mang, dao động tới một số bộ phận quần chúng nhân dân, nhất là giới trẻ - những người thường xuyên sử dụng internet.

Ngoài mục đích tuyên truyền, xuyên tạc tình hình Việt Nam thì đây cũng là cách mà các đối tượng xấu kiếm tiền từ quảng cáo. Đối với các kênh có từ trên 10.000 lượt xem sẽ được Youtobe xem xét đặt quảng cáo tại các video đăng trên kênh, lượt xem càng lớn thì số tiền nhận được càng lớn, trung bình Youtube trả từ 0,5-1 USD/1.000 lượt/video.

Với hoạt động trái pháp luật này, vào ngày 2-3-2017, A67, Bộ Công an đã phối hợp với Công an TP. Hà Nội khởi tố vụ án, bắt tạm giam 2 đối tượng cầm đầu "Phong trào chấn hưng nước Việt" gồm Vũ Quang Thuận và Nguyễn Văn Điển về tội "Tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam". Quá trình đấu tranh, mở rộng vụ án Công an TP. Hà Nội bắt Trần Hoàng Phúc (SN1994, tại TP. Hồ Chí Minh, trú tại Hồ Tây, TP. Hà Nội, người giúp sức cho Vũ Quang Thuận, Nguyễn Văn Điển xây dựng, tán phát video clip).

Sau khi bắt tạm giam 3 đối tượng trên thì 5 đối tượng trên địa bàn TP. Hà Nội gồm Lê Trọng Hùng, Phan Văn Bách, Lê Văn Dũng, Vũ Mạnh Tuấn, Trần Phương Yến tự nhận là thành viên "Phong trào chấn hưng nước Việt", tiếp tục thực hiện và đăng tải gần 700 video clip lên mạng internet (từ tháng 3 đến tháng 9-2017), trong đó có 28 video clip có nội dung xuyên tạc, đả kích chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, bịa đặt nói xấu lãnh tụ, cán bộ, công chức Nhà nước.... (các video clip này thu hút hơn 236,8 nghìn lượt truy cập, hơn 15,1 nghìn lượt phản hồi).

Điều dễ nhận thấy từ các nội dung của những video clip này là, nếu chỉ thoáng qua sẽ không ít người lầm tưởng thái độ, hành động của những nhà "yêu nước" này là hết mực "Vì nước, vì dân", rồi đấu tranh đòi cái gọi là "tự do, dân chủ"... Nhưng thực chất lại chỉ là những kẻ chỉ vì tư lợi cá nhân, coi thường, cũng như phủ nhận sự hy sinh, mất mát của nhiều thế hệ người Việt để giành lại độc lập dân tộc và con đường mà Đảng và nhân dân ta đã lựa chọn.

Và tất nhiên, đằng sau đó có sự giúp sức của các thế lực thù địch nước ngoài để kêu gọi hình thành nên cái gọi là "Chấn hưng nước Việt" hay "Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời"... cùng những đối tượng phản động như Vũ Quang Thuận, Nguyễn Văn Điển, Đào Minh Quân, Lê Trọng Hùng, Phan Văn Bách, Lê Văn Dũng, Vũ Mạnh Tuấn, Trần Phương Yến...

Những thủ đoạn chống phá Đảng, Nhà nước, những hành vi vi phạm pháp luật, lừa bịp cần phải được lên án, đấu tranh loại bỏ. Vì vậy, mỗi người dân cần hết sức cảnh giác, đừng vì sự vô cảm, thờ ơ mà vô tình tiếp tay cho đối tượng xấu lợi dụng.

Trần Tuấn