.

Bắt 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp giật

Thứ Ba, 22/08/2017, 08:05 [GMT+7]

(QBĐT) - Công an thành phố Đồng Hới vừa bắt giữ, khởi tố 2 đối tượng gây ra nhiều vụ cướp giật trên địa bàn thành phố. Đây là một chiến công xuất sắc, thể hiện sự quyết tâm truy bắt đối tượng một cách nhanh nhất của Công an thành phố Đồng Hới.

Trong thời gian cuối tháng 7 và đầu tháng 8-2017, trên địa bàn thành phố Đồng Hới xảy ra nhiều vụ cướp giật điện thoại di động và túi xách của người đi đường. Các đối tượng thực hiện hành vi phạm tội vào các thời điểm người dân dễ chủ quan, khi trên đường vắng người qua lại. Khi phát hiện người nào sơ hở trong việc bảo vệ tài sản, hai đối tượng đi trên một chiếc xe máy áp sát, giật tài sản và nhanh chóng bỏ trốn.

Theo đơn trình báo của người bị hại, vào khoảng 14h ngày 31-7-2017, chị Vũ Thị Dung ở phường Đồng Phú, thành phố Đồng Hới đang bán hàng rong trước Bảo tàng tỉnh Quảng Bình, trên tay có cầm 1 điện thoại di động hiệu Oppo A37 thì bị một thanh niên đi bộ đến cướp rồi nhanh chóng lên xe đối tượng đang chờ sẵn vù ga trốn thoát.

Tiếp đó, vào khoảng 11h30 phút ngày 2-8-2017, bà Phan Thị Yến, trú tại phường Đồng Phú đi xe đạp màu trắng trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, trong giỏ xe để 1 túi vải màu tím bên trong có 300 ngàn đồng, 1 điện thoại Sam sung GT-S7582L màn hình cảm  ứng, trị giá khoảng 5 triệu đồng và một số giấy tờ tùy thân.

Đối tượng Nguyễn Hải Nam và Đặng Văn Bình cùng tang vật vụ án.
Đối tượng Nguyễn Hải Nam và Đặng Văn Bình cùng tang vật vụ án.

Khi đi đến đoạn giao nhau giữa đường Nguyễn Hữu Cảnh với đường Trần Kinh, thuộc phường Đồng Phú thì bà Yến bị hai nam thanh niên đi trên xe mô tô cùng chiều vượt lên, ép sát để tên ngồi sau giật túi xách của bà rồi vù ga bỏ chạy.

Liên tiếp 2 ngày sau, vào 22 giờ ngày 4-8-2017, cháu Nguyễn Thị Minh ở xã Hải Ninh, huyện Quảng Ninh đang đi xe đạp điện, trên đường Lý Thường Kiệt, điện thoại để trong giỏ xe, cũng bị hai nam thanh niên đi xe mô tô cùng chiều vượt lên áp sát cướp điện thoại di động.

Trước tình hình trên, lãnh đạo Công an thành phố Đồng Hới đã chỉ đạo Đội Cảnh sát Hình sự xác lập chuyên án mang bí số “136G” để đấu tranh làm rõ. Qua sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án xác định các đối tượng nghi vấn nổi lên là Nguyễn Hải Nam (SN1983) thường trú tại thị trấn Quán Hàu, huyện Quảng Ninh và Đặng Văn Bình (SN 1993) thường trú phường Bắc Lý, thành phố Đồng Hới.

Cả hai đều là đối tượng nghiện và có nhiều biểu hiện bất minh liên quan đến cướp giật tài sản. Đi sâu xác minh, đến ngày 10-8-2017, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Đồng Hới có đủ cơ sở để ra lệnh bắt giữ Nam và Bình.

Qua điều tra, hai đối tượng khai nhận đã thực hiện 3 vụ cướp giật tài sản trên địa bàn thành phố Đồng Hới nói trên. Điều đáng nói là bọn chúng không chỉ gây án trong trường hợp người bị hại chủ quan, sơ hở mà hành động của chúng còn rất manh động và liều lĩnh, không chỉ gây nguy hiểm cho nạn nhân mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông cho những người đi đường khác.

Điển hình vào khoảng 20h30 phút ngày 5-8-2017, hai đối tượng đã điều khiển xe mô tô cùng chiều từ phía sau vượt lên phía bên trái xe của chị Nguyễn Thị Hoài Thương đang chạy trên trường Đinh Tiên Hoàng, thuộc TDP 4, phường Đồng Phú (Đồng Hới), cướp giật 1 ĐTDĐ Iphone 6 Plus, trị giá 18 triệu đồng ở túi quần sau bên trái của chị Thương rồi vù ga bỏ trốn.

Hiện, cơ quan điều tra Công an thành phố Đồng Hới đã thu hồi lại được số tài sản mà hai đối tượng cướp giật của người bị hại cùng xe mô tô nhãn hiệu Yamaha-sirius màu đỏ - đen, là phương tiện gây án. Quá trình điều tra mở rộng án, bọn chúng còn khai nhận khoảng 14h ngày 3-8-2017, cùng với phương thức thủ đoạn và phương tiện như trên, Bình chở Nam đi trên đường Trần Quang Khải theo hướng Đông-Tây.

Khi đến trước Trung tâm dịch vụ việc làm thanh niên ở Đồng Phú, thành phố Đồng Hới phát hiện 1 phụ nữ đi trên xe đạp cùng chiều, trong giỏ xe có túi xách màu đen. Bình điều khiển xe lên phía bên trái, áp sát để Nam ngồi sau giật túi xách rồi bỏ chạy về khu vực Trường tiểu học số 1 Bắc Lý. Trong túi có 1 ĐTDĐ hiệu Oppo A39, màu vàng và đồ dùng cá nhân. Điện thoại di động giật được, cả 2 mang bán tại hiệu cầm đồ được 2 triệu đồng. Số tiền có được, Nam và Bình mua ma túy sử dụng.

Điểm chung trong các vụ cướp giật này là đối tượng tội phạm nhắm đến là những phụ nữ điều khiển xe gắn máy, xe đạp đi một mình, đem theo tài sản cá nhân có giá trị nhưng lại thiếu đề phòng, cảnh giác. Đây cũng là bài học cho mọi người dân trong việc bảo vệ tài sản của mình.

Vụ án hiện đang được Công an thành phố Đồng Hới tiếp tục đấu tranh, làm rõ. Việc triệt phá thành công chuyên án cướp giật tài sản là chiến công xuất sắc của cán bộ chiến sỹ Công an thành phố Đồng Hới trong đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm lần này, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, tạo được niềm tin trong quần chúng nhân dân.

Ngọc Oanh