.
Ký sự pháp đình:

Khi lời nói... phải "mất tiền mua"!

Thứ Bảy, 24/09/2016, 14:35 [GMT+7]

(QBĐT) - Ông bà ta đã đúc kết, “lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Ấy vậy, không ít trường hợp trong cuộc sống, chỉ vì những lời nói không suy nghĩ kỹ càng, suy đoán vô căn cứ hay thêm thắt, bẻ ngược ý nghĩa, mà khiến người phát ngôn và cả những người liên quan cùng bị vạ lây. Trong cùng một phiên tòa, những gương mặt thân quen nhìn nhau đầy ngượng nghịu, phải chi ngày đó họ không lỡ lời, rồi dẫn đến những hành động sai lầm, thì đã không phải gặp nhau ở nơi này và bối rối, ngại ngần đến thế.

 

Bà Liên và bà Nga đều là người cùng một thôn, chung một xã ở Bố Trạch, vậy mà vào một ngày cuối tháng 8 năm 2015, do có những hiểu nhầm trong cuộc sống, bà Liên đã dùng roi tre đánh vào người bà Nga gây thương tích.

Sau đó, bà Nga phải vào bệnh viện đa khoa huyện điều trị hết 7 ngày. Công an xã đã quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi đánh người của bà Liên.

Bà Nga cũng yêu cầu bà Liên phải bồi thường hơn 5 triệu đồng, gồm tiền viện phí và lệ phí hơn 1 triệu đồng, tiền thuê người giữ nhà 1,4 triệu đồng, tiền thuê người chăn bò hơn 1 triệu đồng, tiền thuê người chăm sóc hơn 1 triệu đồng và tiền mất thu nhập 700 nghìn đồng.

Trong quá trình hòa giải, bà Nga rút yêu cầu với khoản tiền mất thu nhập, tổng số tiền còn lại cần bồi thường là 3,5 triệu đồng. Tuy nhiên, bà Liên chỉ đồng ý bồi thường cho bà Nga số tiền viện phí 1 triệu đồng.

Bức xúc, bà Nga đã làm đơn khởi kiện gửi lên Tòa án, yêu cầu bà Liên phải bồi thường đủ số tiền nói trên. Phía bà Liên thì cho rằng, vì chính bà Nga đã vu khống, xuyên tạc, gây mất đoàn kết nội bộ gia đình bà, do quá bức xúc, bà mới dùng roi tre đánh hai roi nhằm cảnh cáo. Bà thừa nhận việc làm trên là sai và đã thanh toán tiền viện phí, còn các khoản vô lý khác, bà không đồng ý.

Tòa án nhân dân huyện Bố Trạch đã xét xử, buộc bà Liên phải bồi thường thiệt hại về sức khỏe cho bà Nga số tiền là 3,1 triệu đồng, gồm tiền viện phí, lệ phí (1 triệu đồng), tiền thuê người giữ nhà và chăn bò (1,4 triệu đồng), tiền thuê người chăm sóc tại bệnh viện (700 nghìn đồng). Bà Liên đã bồi thường số tiền viện phí và lệ phí là 1 triệu đồng, còn thiếu 2,1 triệu đồng cần bồi thường tiếp. Bà Liên kháng cáo không chấp nhận số tiền mình phải bồi thường như bản án sơ thẩm tuyên.

Tòa phúc thẩm xét thấy, các khoản tiền mà bà Liên phải bồi thường là hoàn toàn hợp lý với những thiệt hại thực tế mà bà Nga chịu tổn thất trong thời gian phải điều trị vết thương do bà Liên gây ra. Bà Liên kháng cáo nhưng không xuất trình thêm được chứng cứ, vì vậy, tòa không chấp nhận kháng cáo của bà Liên và y án sơ thẩm.

Vậy là chỉ vì những lời nói tai bay vạ gió, từ đó dẫn đến hành động không kiểm soát, mà khiến cho người thì phải nằm viện đau đớn, người thì chịu cảnh bẽ bàng trước tòa, tiền mất tật mang. Và đến lúc này, chẳng ai có thể khẳng định lời nói không mất tiền mua được nữa rồi.

Chỉ có điều, phía sau những lời nói thiếu suy nghĩ được thốt ra, không chỉ đồng tiền phải ra đi, mà còn cả tình làng nghĩa xóm mấy chục năm bền chặt, danh dự gia đình, bản thân... cũng mất mát, phôi pha đi ít nhiều.

P.V

--------------------------------------------

(*) Tên nhân vật đã được thay đổi.