.

Việc phát hiện và xử lý hành vi tham nhũng còn nhiều khó khăn

Thứ Sáu, 26/08/2016, 08:05 [GMT+7]

(QBĐT) - Thực hiện Quyết định số 1426/QĐ-TTCP, ngày 6-6-2016 của Tổng Thanh tra Chính phủ về phê duyệt Bộ chỉ số đánh giá công tác phòng, chống tham (PCTN) nhũng năm 2016 đối với UBND cấp tỉnh và Công văn số 1431/TTCP-C.IV, ngày 7-6-2016 của Thanh tra Chính phủ về việc hướng dẫn triển khai báo cáo đánh giá công tác PCTN năm 2016, UBND tỉnh vừa tiến hành đánh giá chung về tình hình và kết quả thực hiện trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, UBND tỉnh đánh giá: Với quyết tâm của cả hệ thống chính trị và ý thức trách nhiệm cao của các cấp, ngành trong tỉnh, sự cố gắng của các cơ quan chức năng, các tổ chức, đoàn thể, cơ quan báo chí, truyền thông và nhất là vai trò quan trọng của quần chúng nhân dân, công tác PCTN đã có những chuyển biến tích cực cả về nhận thức và hành động.

Cán bộ, công chức có ý thức rèn luyện, nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, hoàn thành tốt nhiệm vụ, giữ vững phẩm chất, đạo đức, không tham nhũng, không tiêu cực, có ý thức phục vụ nhân dân, được nhân dân tin tưởng, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, ổn định và phát triển kinh tế, xã hội, củng cố vững chắc quốc phòng, an ninh.

Đáng chú ý, so với thời gian trước đây công tác PCTN đã có bước tiến quan trọng. Biểu hiện rõ nét là các giải pháp phòng ngừa tham nhũng được quan tâm thực hiện đồng bộ, nhất là việc công khai, minh bạch hoạt động của bộ máy nhà nước, cải cách hành chính, quản lý, sử dụng tài sản công. Trên một số lĩnh vực, tham nhũng đã từng bước được kiềm chế. Những kết quả đạt được có ý nghĩa quan trọng để tiếp tục thực hiện có hiệu quả cao hơn trong công tác PCTN trong thời gian tới.

UBND tỉnh cũng thẳng thắn đánh giá, công tác PCTN tuy đạt được nhiều bước tiến quan trọng, song vẫn chưa đạt được yêu cầu và mục tiêu ngăn chặn, từng bước đẩy lùi tham nhũng. Bởi tham nhũng vẫn còn diễn ra nghiêm trọng, với những biểu hiện tinh vi, phức tạp, diễn ra ở nhiều lĩnh vực, nhiều cấp, nhiều ngành, gây bức xúc, bất bình trong xã hội. Điều đó xuất phát từ các  nguyên nhân chủ yếu như: Một số sở, ngành và người đứng đầu chưa quyết liệt trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác PCTN. Nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình ở một số nơi còn bị buông lỏng.

Vẫn còn một bộ phận không nhỏ cán bộ, công chức, trong đó có những người giữ vị trí lãnh đạo, quản lý thiếu tu dưỡng, rèn luyện, giảm sút ý chí chiến đấu. Việc tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, ở một số nơi chưa tốt, kỷ cương, kỷ luật không nghiêm, còn có biểu hiện nói không đi đôi với làm, hoặc làm chiếu lệ.

Thể chế, chính sách về quản lý kinh tế - xã hội trên nhiều lĩnh vực vẫn còn sơ hở, bất cập, lại thường xuyên thay đổi và còn chồng chéo, mâu thuẫn; chưa minh bạch, chưa xóa bỏ được cơ chế “xin, cho” đó chính là điều kiện dung dưỡng và làm nảy sinh tham nhũng, nhất là trên lĩnh vực quản lý đất đai, tài nguyên, khoáng sản, đầu tư xây dựng, quản lý vốn, tài sản nhà nước, tổ chức cán bộ, tín dụng, ngân hàng...

Cùng đó, nhiều quy định của Luật PCTN và các văn bản dưới luật khi triển khai trong thực tiễn đã bộc lộ hạn chế như việc kê khai tài sản, thu nhập còn hình thức; xử lý trách nhiệm người đứng đầu còn vướng mắc, chưa nghiêm; chuyển đổi vị trí công tác có mặt còn hạn chế; công khai minh bạch có mặt còn hình thức, đối phó,...

Trong khi đó, công tác kiểm tra, giám sát, giữ gìn kỷ cương, kỷ luật ở một số sở, ngành chưa thường xuyên, công tác thanh tra, điều tra, truy tố, xét xử hiệu quả chưa cao, việc xử lý tham nhũng chưa kịp thời; các biện pháp hỗ trợ hoạt động tư pháp còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu.

Ngoài ra, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTN chưa sâu rộng nên chưa đến được hầu hết các tầng lớp nhân dân; chưa phát huy hết vai trò, trách nhiệm của xã hội và nhân dân trong PCTN; một số nơi có tình trạng những việc làm đúng, gương người tốt không được đề cao, bảo vệ; những sai sót, vi phạm không được phê phán, xử lý nghiêm minh. Vai trò giám sát của nhân dân thông qua Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội hiệu quả chưa cao.

Bùi Thành