.

Về đơn khiếu nại của 12 hộ dân ở xã Sen Thủy và Hưng Thủy (Lệ Thủy): UBND tỉnh ra thông báo chấm dứt việc rà soát, giải quyết khiếu nại

Thứ Hai, 22/08/2016, 07:55 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 15-8-2016, UBND tỉnh cho biết đã ban hành công văn trả lời đơn của 12 hộ dân trú tại xã Sen Thủy và Hưng Thủy (Lệ Thủy) khiếu nại các quyết định giải quyết khiếu nại (lần 2) của Chủ tịch UBND tỉnh về hỗ trợ, bồi thường giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án mở rộng Quốc lộ 1 theo quy định, trong đó thông báo rõ chấm dứt việc rà soát, giải quyết khiếu nại đối với các hộ này.

Theo đó, qua xem xét thấy rằng, đơn của các hộ dân đều có chung nội dung là đất của các hộ đều là đất đã xây dựng nhà ở và hàng quán để vừa ở vừa kinh doanh bán hàng, nhưng khi bồi thường chỉ áp dụng đơn giá là đất trồng cây hàng năm và đất nông nghiệp, không bồi thường là đất kinh doanh và đất vườn liền kề. Việc giải quyết giữa các hộ là không công bằng.

Sau khi tiếp nhận nội dung đơn nói trên, UBND tỉnh đã chỉ đạo kiểm tra, rà soát quy trình, nội dung giải quyết khiếu nại của 12 hộ nói trên. Kết quả cụ thể như sau: Sau khi Dự án mở rộng Quốc lộ 1 đi qua huyện Lệ Thủy cơ bản hoàn thành, một số hộ dân khiếu nại về các nội dung liên quan đến việc bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án.

Các khiếu nại đã được Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy xem xét, giải quyết lần 1 và có 16 hộ khiếu nại lần 2 đã được Chủ tịch UBND tỉnh thụ lý giải quyết tại Quyết định số 2150/QĐ-UBND, ngày 4-8-2015, đồng thời ban hành các quyết định giải quyết cho từng hộ theo đúng quy định.

Trong các hộ khiếu nại, có 9 hộ khiếu nại nội dung không được bồi thường đất kinh doanh và đất vườn liền kề gồm hộ gia đình ông Lê Hữu Minh, trú tại thôn Hòa Bình, xã Sen Thủy (ủy quyền khiếu nại cho bà Lê Thị Dũng); hộ ông Lê Văn Sang, ông Lê Văn Thuân, ông Lê Quang Thế, trú tại thôn Xóm Dum, xã Sen Thủy; hộ bà Lê Thị Duyến, Lê Thị Liễm trú tại thôn Sen Đông, xã Sen Thủy; hộ ông Lê Đăng Kính, trú tại thôn Sen Đông, xã Sen Thủy; hộ ông Nguyễn Văn Thị, trú tại thôn Hòa Bình, xã Sen Thủy; hộ ông Võ Đình Tuất, trú tại thôn Hòa Đông, xã Hưng Thủy.

Trên cơ sở hồ sơ giải quyết khiếu nại lần đầu của UBND huyện Lệ Thủy và kết quả thẩm tra, xác minh, UBND tỉnh nhận thấy: Có 3 hộ sử dụng đất vào mục đích kinh doanh trong mốc thời gian từ ngày 15-10-1993 đến trước ngày 1-7- 2004, nhưng không có một trong các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định tại khoản 1 Điều 50 của Luật Đất đai, gồm: Hộ ông Lê Văn Sang ở thôn Xóm Dum, xã Sen Thủy, sử dụng đất vào mục đích kinh doanh từ tháng 12-2003; hộ ông Lê Văn Thuân ở thôn Xóm Dum, xã Sen Thủy, sử dụng đất vào mục đích kinh doanh từ năm 2000; hộ bà Lê Thị Liễm ở thôn Sen Đông, xã Sen Thủy, sử dụng đất vào mục đích kinh doanh từ năm 1996.

Căn cứ quy định tại điểm b, khoản 1, Điều 45 của Nghị định số 84/2007/NĐ-CP, ngày 25-5-2007 của Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh công nhận nội dung khiếu nại yêu cầu bồi thường theo giá loại đất sản xuất kinh doanh đối với 3 hộ nói trên.

Riêng hộ ông Lê Văn Thuân khiếu nại yêu cầu bồi thường loại đất vườn liền kề nhưng kết quả xác minh cho thấy hộ ông Lê Văn Thuân không đủ điều kiện được bồi thường loại đất vườn liền kề. Các hộ còn lại đã được bồi thường, hỗ trợ theo đúng quy định của Nhà nước. 

Như vậy, việc giải quyết khiếu nại của các hộ dân ở xã Hưng Thủy, xã Sen Thủy (Lệ Thủy) đã bảo đảm đúng các quy định về trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại hành chính. Nội dung giải quyết tuân thủ các quy định hiện hành về bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và phù hợp với thực tiễn địa phương. Việc giải quyết hoàn toàn khách quan, các nội dung khiếu nại được công nhận hoặc không được công nhận đều nêu rõ lý do, căn cứ vào các quy định pháp luật, không có việc giải quyết thiếu công bằng giữa các hộ như đơn nêu.

Từ kết quả giải quyết nói trên, UBND tỉnh đã có công văn trả lời cho người khiếu nại theo quy định, đồng thời thông báo chấm dứt việc rà soát, giải quyết khiếu nại đối với các hộ nêu trên về bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1.

Bùi Thành