.
Ký sự pháp đình:

"Chí Phèo" ma túy đá

Thứ Sáu, 26/08/2016, 10:16 [GMT+7]

(QBĐT) - Nếu nhìn bề ngoài, ai cũng dễ lầm tưởng Hiếu là chàng thanh niên ngoan hiền bởi nét thư sinh trên khuôn mặt điển trai với làn da rám nắng. Thực tế cũng đúng vậy, nếu như Hiếu sống những tháng ngày bình yên cùng gia đình mà không sa chân vào ma túy theo sự rủ rê của chúng bạn.

 

Sự lệ thuộc vào "nàng tiên nâu" khiến Hiếu u mê, con người lúc nào cũng ủ dột, mệt mỏi. Khi được bạn bè giới thiệu cho "sản phẩm" mới – ma túy đá, nếu dùng thì sẽ thấy vui, Hiếu mua và dùng thử. Hiệu quả mang lại đúng như những lời giới thiệu và Hiếu đã sử dụng nó mỗi khi thấy "buồn buồn".

Vốn sức khỏe đã yếu dần từ ngày sử dụng ma túy nên Hiếu không chịu được sự tác động và ảo giác cực mạnh của ma túy đá. Một lần, sau khi sử dụng, Hiếu thấy mọi thứ xung quanh mình "bỗng nhiên" đều trở nên nguy hiểm. Hiếu đến nhà chị gái mình, cho rằng bình ga trong nhà bị rò rỉ và muốn gọi điện báo cho Cảnh sát 113.

Rồi Hiếu trong trạng thái hoảng loạn chạy qua nhà hàng xóm kêu gào, đập cửa và la hét ầm ĩ gây mất trật tự trong thời gian dài. Phải có sự can thiệp của lực lượng Cảnh sát 113, mọi người xung quanh mới có thể ngăn chặn được hành động của Hiếu.

Những tưởng sau khi tỉnh lại, biết rõ sự việc đã xảy ra do tác hại của việc sử dụng ma túy đá, Hiếu sẽ dè chừng và sợ hãi để từ bỏ. Vậy mà, chỉ vài ngày sau Hiếu lại tiếp tục sử dụng. Không biết trong ý thức của Hiếu lúc đó, có tự cho mình là chàng kỵ binh áo giáp đang chiến đấu để bảo vệ lý tưởng như trong các game thường chơi hay không? Hiếu lao vào nhà người quen chụp lấy 1 con dao dài 25cm, rộng 5cm, cán gỗ, mũi bằng rồi tự dí vào cổ mình và hò hét gây huyên náo xóm làng.

Ai muốn can ngăn, Hiếu càng dí sát dao vào cổ và la hét, thách thức rồi vung dao vô định trong không trung. Thấy tình hình phức tạp, những người hàng xóm xung quanh e ngại, đóng hết cửa nhà kẻo sợ "tai bay vạ gió".

Không chỉ dừng lại ở đó, 30 phút sau Hiếu bắt vợ đưa con trai còn đỏ hỏn chỉ vừa tròn 4 tháng tuổi đến để cho Hiếu bế. Trên tay vẫn lăm lăm con dao, Hiếu bắt vợ con đi dọc các tuyến đường, vừa đi vừa la hét, chửi bới mặc cho vợ kêu la xin Hiếu buông tha cho các con, còn hai đứa nhỏ thì hoảng loạn, gào khóc.

Hành động của Hiếu gây sự tập trung chú ý của nhiều người qua đường, gây ách tắc, cản trở giao thông suốt cả dãy phố. Ai cũng bất bình với cảnh tượng trước mắt và xót thương cho vợ con Hiếu. Nhiều người đi đường dừng hẳn xe, đi theo Hiếu, muốn tìm kiếm sự sơ hở nào đó để có thể giải cứu cho người vợ đau khổ và hai đứa nhỏ nhưng không thể.

Một phần vì Hiếu cầm dao trong tay, không ngừng vung lên vung xuống dọa nạt, phần nữa là ái ngại tác dụng của ma túy đá chưa hết, nếu không khống chế được Hiếu, e rằng chuyện xấu xảy ra. Phải hơn một giờ sau, khi Hiếu gần bình tĩnh lại, vợ Hiếu lấy được dao từ trong tay Hiếu rồi vứt xuống sông, mọi người mới lao vào cứu các cháu nhỏ.

Hành vi "Gây rối trật tự công cộng" của Hiếu lần này, không tránh khỏi sự truy cứu trách nhiệm hình sự của pháp luật. Tuy chưa gây thiệt hại về sức khỏe và tính mạng cho người khác, nhưng Hiếu đã vi phạm quy tắc sống lành mạnh cũng như các hoạt động bình thường của xã hội tại khu vực công cộng, gây thiệt hại, ảnh hưởng nhất định đến trật tự, an toàn công cộng, gây hoang mang, lo lắng và nhiều bất bình trong quần chúng nhân dân.

Đứng trước vành móng ngựa, Hiếu lí nhí hứa hẹn với Hội đồng xét xử sẽ không sử dụng ma túy nữa, sẽ quyết tâm cai nghiện để hòa nhập cộng đồng, làm người chồng, người cha tốt, sống có trách nhiệm với gia đình và xã hội. Không biết lời hứa có làm được không, nhưng ai ai cũng mong muốn qua những “sự cố” này, Hiếu có thể rút ra bài học cho riêng mình, để có thể tránh được những hậu quả khôn lường lúc nào cũng có thể xảy ra với gia đình và cả những người xung quanh dưới tác hại của ma túy. Và hi vọng rằng, thời nay sẽ không có những "Chí Phèo" vì ma túy!

Nguyễn Tú Anh