.

Công dân đến khiếu kiện tăng, số lượng đơn thư giảm

Thứ Năm, 30/06/2016, 08:02 [GMT+7]

(QBĐT) - Theo số liệu tổng hợp từ Thanh tra tỉnh, 6 tháng đầu năm 2016 số lượng lượt công dân đến khiếu kiện, phản ánh, kiến nghị tại các cơ quan hành chính nhà nước  tăng. Tuy nhiên, số lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC), phản ánh, kiến nghị của công dân lại giảm.

Cụ thể, các cơ quan hành chính nhà nước đã tiếp 756 lượt công dân (trong đó có 13 đoàn đông người), so với cùng kỳ năm 2015 tăng 175 lượt. Qua tiếp công dân, nội dung công dân KNTC và phản ánh, kiến nghị chủ yếu là vấn đề lấn chiếm, tranh chấp đất đai, đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; áp giá bồi thường giải phóng mặt bằng, ảnh hưởng của việc thi công Quốc lộ 1 đối với nhà dân 2 bên đường; ô nhiễm môi trường, giải quyết các chế độ về chính sách xã hội, thủ tục hành chính; tố cáo tham nhũng. Đáng chú ý là một số đoàn đông người đã đến phản ánh, kiến nghị về nội dung mới liên quan đến lĩnh vực kinh doanh thương mại...

Các nội dung công dân KNTC và phản ánh, kiến nghị đã được lãnh đạo và cán bộ tiếp dân của các cơ quan, đơn vị đã trực tiếp xem xét, giải thích, hướng dẫn và trả lời cụ thể cho công dân; đồng thời, giao trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc thủ trưởng các cấp, ngành giải quyết kịp thời các KNTC của công dân.

Về công tác tiếp nhận, xử lý đơn KNTC của công dân, các cấp, ngành đã nhận 587 đơn KNTC, phản ánh, kiến nghị của công dân, so với cùng kỳ  năm 2015 giảm 325 đơn. Trong đó, đơn khiếu nại 231 đơn, giảm 329 đơn; đơn tố cáo 126 đơn, giảm 8 đơn; phản ánh, kiến nghị 230 đơn, tăng 12 đơn.

Qua phân loại đơn thư đã chuyển các cơ quan có thẩm quyền, trả lại đơn, hướng dẫn cho công dân, lưu đơn nặc danh, mạo danh, sao chụp chữ ký, đơn trùng 407 đơn (khiếu nại 96 đơn, tố cáo 81 đơn, phản ánh, kiến nghị 230 đơn). Đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính nhà nước các cấp, ngành trong tỉnh là 180 đơn (khiếu nại 135 đơn, giảm 306 đơn;  tố cáo 45 đơn, giảm 7 đơn), so với cùng kỳ năm 2015 giảm 313 đơn. 

Nội dung đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính Nhà nước tập trung chủ yếu vào lĩnh vực bồi thường giải phóng mặt bằng, chiếm 63,5%, về đất đai chiếm 22,5%... Nội dung tố cáo tập trung vào lĩnh vực vi phạm chính sách xã hội, chiếm 41,2%, vi phạm luật đất đai chiếm 26,7%; làm sai nguyên tắc quản lý kinh tế, tài chính 15,6%, tham ô, tham nhũng 6,2% và tố cáo khác chiếm 10,3%. Đối tượng bị tố cáo tập trung vào lãnh đạo cấp xã, chiếm 31,3%, cán bộ nghiệp vụ chiếm 22,8%, trưởng, phó phòng cấp huyện chiếm 19,6%, lãnh đạo các đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp nhà nước chiếm 11,5%...

Trên cơ sở thụ lý đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của mình, các ngành, cơ quan hành chính nhà nước đã giải quyết được 147/180 đơn KNTC thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 81,7%. Trong đó, khiếu nại đã giải quyết được 107/135 đơn, đạt 79,3%; tố cáo đã giải quyết được 40/45 đơn, đạt 88,9%.

Qua kết quả giải quyết KNTC của các cơ quan chức năng cho thấy, khiếu nại đúng chỉ chiếm 8,47%, trong khi khiếu nại sai chiếm đến 77,97% và khiếu nại có đúng, có sai chiếm 13,56%. Tố cáo đúng chỉ chiếm tỷ lệ 8,33%, tố cáo sai chiếm đến 75,0% và tố cáo có đúng, có sai chiếm 16,67%.

Hiện các địa phương, ngành, cơ quan đang tập trung giải quyết 33 đơn/28 vụ (khiếu nại 28 đơn/24 vụ, tố cáo 5 đơn/4 vụ) theo quy định. Trong đó, cấp tỉnh 7 đơn khiếu nại; cấp huyện, thị xã, thành phố 26 đơn/21 vụ (khiếu nại 21 đơn/17 vụ, tố cáo 5 đơn/4 vụ).

Đ.T