.

Vì sao nhiều doanh nghiệp bị sập bẫy?

Thứ Hai, 30/11/2015, 14:18 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 31-7-2015, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh đã bắt, khám xét khẩn cấp với Nguyễn Văn Am, tự xưng là Chủ tịch Tập đoàn Việt Nam-Cu Ba về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tại cơ quan điều tra của Công an tỉnh Quảng Bình, đối tượng Nguyễn Văn Am (SN 1965), trú tại xã Đông Ninh, huyện Khoái Châu, Hưng Yên đã khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Am tự xưng là Chủ tịch Tập đoàn xây dựng Việt Nam-Cu Ba (được gọi tắt là VIS), nắm giữ hàng tỷ đồng nguồn vốn phi chính phủ để hỗ trợ các địa phương xây dựng nông thôn mới.

Với thủ đoạn ngụy tạo mình là người thân cận với nhiều cán bộ cao cấp, Am đã qua mặt chính quyền địa phương và doanh nghiệp để lừa đảo dễ dàng. Tuy nhiên, một điều đặt ra ở đây là tại sao với thủ đoạn không mới nhưng hàng trăm doanh nghiệp tại 32 tỉnh, thành trên cả nước vẫn mắc bẫy một tập đoàn “ma”.

(QBĐT) - Ngày 31-7-2015, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh đã bắt, khám xét khẩn cấp với Nguyễn Văn Am, tự xưng là Chủ tịch Tập đoàn Việt Nam-Cu Ba về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tại cơ quan điều tra của Công an tỉnh Quảng Bình, đối tượng Nguyễn Văn Am (SN 1965), trú tại xã Đông Ninh, huyện Khoái Châu, Hưng Yên đã khai nhận hành vi phạm tội của mình.
Đối tượng Nguyễn Văn Am tại cơ quan điều tra.

Lợi dụng chủ trương xây dựng nông thôn mới cùng với việc các địa phương mong muốn có nguồn vốn để triển khai, Am và các đối tượng đã tạo lập các tài liệu, hợp đồng để tuyên truyền với nhiều địa phương trên cả nước là mình được giao quản lý và phân bổ nguồn vốn phi chính phủ với lãi suất ưu đãi. Ở Quảng Bình, các đối tượng này đã lừa chính quyền và doanh nghiệp nhiều xã thuộc các huyện Minh Hóa, Quảng Trạch, Bố Trạch và các xã trên địa bàn thành phố Đồng Hới.

Đại tá Nguyễn Văn Vĩ, Trưởng phòng An ninh điều tra Công an Quảng Bình cho biết: “Công an tỉnh đã xác định, riêng  tại Quảng Bình có 11 đơn vị gồm 9 xã, 1 phòng khám, 1 chùa liên hệ xin hỗ trợ nguồn vốn của tập đoàn tự xưng (VIS) này. Đồng Hới có 7 doanh nghiệp đã nộp hồ sơ, phụ phí tuyên truyền với tổng số tiền gần 200 triệu đồng cho các đối tượng lừa đảo”.

Đánh vào tâm lý tìm kiếm công trình của các doanh nghiệp xây dựng trên cả nước, với vỏ bọc hoàn hảo, chính sách hấp dẫn và số tiền gọi là phí tuyên truyền không lớn. Miếng mồi mà Nguyễn Văn Am tung ra đã thu về cho hắn một khoản tiền khổng lồ. Một câu hỏi đặt ra là: Tại sao với thủ đoạn không mới, nhưng hàng trăm doanh nghiệp vẫn dễ dàng sập bẫy? Thực tế hiện nay, nhiều công trình xây dựng đang đứng vốn, không thể tiếp tục triển khai. Có công trình chỉ mới đào đến phần móng đã phải để hoang vì không có vốn. Và điều dĩ nhiên là những lời hứa hẹn mà Nguyễn Văn Am đưa ra sẽ khiến doanh nghiệp dễ dàng sập bẫy.

Ở Quảng Bình, kẻ lừa đảo đã khôn khéo khi lợi dụng chủ trương xây dựng nông thôn mới, đánh trúng vào nhu cầu tìm kiếm công trình để dụ doanh nghiệp "chạy" dự án. Ông Tô Xuân Phong, Công ty TNHH XD Ninh Thái cho biết: “Do công ty không có nguồn vốn làm ăn, mong muốn tìm kiếm việc làm cho công nhân nên đã gặp Am, và khi nghe Am hứa hẹn, chúng tôi đã tin. Nào ngờ tiền mất, tật mang, lại bị mang tiếng xấu với anh em họ hàng, với bạn bè”.

Trở lại với vụ án đã nói ở trên, tập đoàn “ma” này rất cao tay, đã “gióng trống, khua chiêng” rất hoành tráng khi làm việc với các doanh nghiệp. Đối tượng Nguyễn Văn Am và đồng bọn đã tạo cho mình một vỏ bọc hoàn hảo khi về địa phương rất rầm rộ, sử dụng nhiều xe ô tô, mời được cả lãnh đạo địa phương tham dự. Với lời hứa hẹn sẽ cho xây dựng nhiều công trình tại địa phương với số vốn hàng tỷ đồng, thậm chí lên đến hàng trăm tỷ đồng, đối tượng Nguyễn Văn Am đã lợi dụng chính quyền địa phương để lừa doanh nghiệp.

Tìm hiểu về vấn đề này, chúng tôi đã về một số địa phương thì được biết: đa số chính quyền địa phương đều chủ quan, thiếu thận trọng nên bị đối tượng lừa đảo lợi dụng. Cụ thể, tại xã Nghĩa Ninh, đối tượng Nguyễn Văn Am đã về và hứa hẹn sẽ xây dựng cơ sở hạ tầng cho xã với nguồn vốn 24 tỷ đồng. Khi nghe Am nói như vậy thì chính quyền xã đã tin.

Hành vi phạm tội của kẻ lừa đảo sẽ bị pháp luật xử phạt nghiêm khắc, nhưng vụ án này là bài học đắt giá cho các doanh nghiệp “chạy” dự án và cũng là lời cảnh tỉnh cho mỗi doanh nghiệp cần nêu cao tinh thần cảnh giác để tránh bị kẻ xấu lừa đảo. Còn với những lãnh đạo địa phương, cũng cần nhận thức sâu sắc về trách nhiệm của mình, nâng cao hiểu biết, thận trọng, tránh để kẻ lừa đảo lợi dụng uy tín của mình rồi vô tình tiếp tay cho hành động phạm pháp lúc nào không hay.

Ngọc Oanh