.

Tích cực khống chế bệnh trên đàn gia súc

.
10:25, Thứ Sáu, 11/05/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Xã Hóa Hợp, huyện Minh Hóa vừa phát hiện bệnh nghi lở mồm long móng trên đàn gia súc. Hiện nay, cán bộ thú y đang phối hợp với các hộ gia đình tích cực điều trị, khống chế bệnh.

Gia đình anh Đinh Trọng Tứ ở thôn Tân Hòa, xã Hóa Hợp có 3 con bò nghi bị bệnh lở mồm long móng. Trước khi phát hiện, bò được thả rong trong rừng, thỉnh thoảng gia đình mới vào kiểm tra. Sau hơn 1 tuần đưa về nhà cách ly để điều trị, hiện nay, bò đã dần khỏe mạnh.

Anh Tứ cho biết, gia đình phát hiện bò bị bệnh cách đây hơn một tuần với biểu hiện bò chỉ đứng một chỗ, không ăn, dưới móng chân có những vết lở loét và miệng chảy nước dãi. Gia đình đã báo cáo với thú y xã và được hướng dẫn đưa về nhà cách ly để điều trị. Ngoài các loại thuốc sát trùng do thú y cung cấp, anh Tứ còn dùng một số biện pháp dân gian, như: dùng tỏi ngâm rượu, hoặc dùng loại lá chắm nguốt (một loại lá có vị chua ở trong rừng) về rửa các vết lở loét cho bò.

Gia đình ông Đinh Hữu Tình ở thôn Tân Hòa cũng có 3 con trâu xuất hiện những triệu chứng lở mồm, long móng. Những ngày qua, ông chỉ cho trâu ở vườn nhà, tích cực chăm sóc bằng sử dụng các loại thuốc sát trùng, dùng tỏi, lá chua, chanh muối để rửa miệng và chân cho trâu. Gia đình cũng nấu cháo cho trâu ăn ngày 3 bữa, nay con trâu bị nặng nhất đã đi lại và tự ăn được cỏ, những con khác cũng trên đà hồi phục sức khỏe.

Hầu hết người chăn nuôi cho rằng, nguyên nhân của bệnh là do thời gian qua thời tiết diễn biến phức tạp, làm giảm sức đề kháng của vật nuôi, đồng thời tạo môi trường thuận lợi cho vi rút gây bệnh phát triển. Mặc dù công tác tiêm phòng đã được chú trọng, nhưng không thể ngăn được tình trạng xuất hiện bệnh trên đàn vật nuôi. Theo thống kê, xã Hóa Hợp đã có trên 50 con trâu bò nghi bị bệnh lở mồm long móng, xuất hiện chủ yếu ở 3 thôn gồm Tân Hòa, Tân Thuận và Tân Lợi.

Trước tình hình trên, lãnh đạo xã đã kịp thời chỉ đạo lực lượng chức năng báo cáo với UBND huyện và Trạm Thú y để phối hợp rà soát khoanh vùng gia súc bị bệnh, hướng dẫn bà con cách thức điều trị cho gia súc và làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh lở mồm long móng, không cho lan rộng.

Đồng chí Đinh Viết Thông, Phó chủ tịch UBND xã Hóa Hợp cho biết, hiện nay, UBND xã Hóa Hợp đã có công văn gửi về các thôn và Ban thú y xã hướng dẫn các biện pháp khống chế, trong đó, khuyến cáo người dân không thả rong trâu bò.

Những gia đình có trâu bò bị bệnh phải nuôi nhốt cách ly để chữa trị, sử dụng các loại thuốc theo hướng dẫn, đồng thời kết hợp các bài thuốc theo kinh nghiệm của người dân, tăng cường chăm sóc bảo đảm thức ăn đầy đủ để tăng sức đề kháng cho trâu bò. Cần tổ chức phun thuốc sát trùng chuồng trại bằng hóa chất Bencocid, Hanindo, rắc vôi bột quanh khu vực nuôi nhốt….Với sự nỗ lực của chính quyền địa phương, xã Hóa Hợp sẽ sớm khống chế được bệnh nghi lở mồm long móng cho đàn vật nuôi.

Thùy Linh
(Đài TT-TH Minh Hóa)

 


 

,