.

Lúa được mùa, năng suất cao

.
08:44, Thứ Tư, 23/05/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Hiện nay, nông dân thị xã Ba Đồn đang triển khai thu hoạch lúa đông-xuân, diện tích đã gặt trên 50%. Theo dự ước của Phòng Kinh tế, UBND thị xã Ba Đồn, năng suất lúa năm nay đạt khoảng 57 tạ/ha, tăng gần 1 tạ/ha so với vụ đông-xuân năm ngoái.

Năm nay, nhờ thời tiết thuận lợi, công tác chăm sóc bảo đảm, nên lúa được mùa hơn so với các năm trước, niềm vui thể hiện rõ trên từng khuôn mặt, ánh mắt của người nông dân. Trò chuyện với chúng tôi, chị Trần Thị Loan, phường Quảng Phong cho hay: “Gia đình tôi trồng được 2 sào lúa, vụ mùa năm nay, cây lúa ít bị sâu bệnh, nhờ đó năng suất ước đạt khoảng 3 tạ/sào”.

Được biết, vụ đông-xuân 2017-2018, toàn thị xã Ba Đồn gieo trồng 2.654 ha lúa, với các giống lúa chủ yếu, như: HT1, P6, PC6, KD18, DV108… Ông Nguyễn Văn Khánh, Trưởng phòng Kinh tế, UBND thị xã Ba Đồn cho biết, để hỗ trợ nông dân trong sản xuất, thị xã đã trích ngân sách hỗ trợ giống lúa chất lượng với định mức 4.000 đồng/kg và các loại giống lúa thuần năng suất cao (DV108, KD18, GL105) với định mức khoảng 3.000 đồng/kg.

Bên cạnh đó, thị xã Ba Đồn cũng tiếp tục trợ giá giống lúa nguyên chủng đối với diện tích sản xuất giống tại chỗ ở một số địa phương với diện tích từ 100-110 ha/năm, góp phần giảm chi phí mua giống lúa cho người dân tham gia sản xuất tại các xã, như: Quảng Minh, Quảng Sơn, Quảng Trung, Quảng Tiên, Quảng Văn, Quảng Hoà… Tỷ lệ sản xuất các giống lúa chất lượng, chất lượng cao, các giống lúa tiến bộ kỹ thuật đạt trên 60% diện tích, tỷ lệ giống mới đưa vào sản xuất đạt khoảng 90%.

Nông dân thị xã Ba Đồn khẩn trương thu hoạch lúa đông-xuân.
Nông dân thị xã Ba Đồn khẩn trương thu hoạch lúa đông-xuân.

Qua tìm hiểu thực tế, chúng tôi được biết, trên cơ sở lịch thời vụ chung của thị xã, các xã, phường đã linh động điều chỉnh phù hợp với điều kiện thực tế về chân đất và thổ nhưỡng của từng địa phương để có thời gian xuống giống tốt nhất cho cây lúa. Trong quá trình cây lúa sinh trưởng và phát triển, bà con gặp một số khó khăn, đặc biệt là vấn đề sâu bệnh, thời tiết…

Trong thời gian tháng 1 và đầu tháng 2, có nhiều đợt rét kéo dài làm ảnh hưởng đến một số diện tích gieo trồng tại các địa phương. Khi cây lúa đang vào thời kỳ đẻ nhánh, sinh trưởng mạnh, có một số loại sâu bệnh xuất hiện, như: đạo ôn, rầy lưng trắng, chuột phá hại lúa…

Để tăng cường các giải pháp bảo vệ lúa đông-xuân, các địa phương đã phối hợp chặt chẽ với Trạm bảo vệ thực vật để tập trung chỉ đạo bà con chăm sóc, phòng chống rét, sâu bệnh cho cây lúa. Riêng đối với trà lúa dài ngày, bà con đã tăng cường công tác kiểm tra tình hình sâu bệnh, tiến hành dặm tỉa và chăm bón thường xuyên.

Cùng với đó, công tác thủy lợi được thị xã chỉ đạo xây dựng phương án tưới cụ thể cho từng hồ đập với phương châm tưới tiết kiệm, dành nước cho vụ hè-thu. Các địa phương đã chủ động nước tưới, toàn bộ 2.654 ha lúa đều đủ nước nên cây lúa sinh trưởng và phát triển tốt. Nhờ đó, đây được xem là vụ mùa thắng lợi, bà con đã gặt hái được kết quả toàn diện về năng suất và sản lượng lúa.

Theo số liệu dự ước của Phòng Kinh tế, UBND thị xã Ba Đồn, năng suất lúa bình quân trên địa bàn đạt khoảng 57 tạ/ha, sản lượng đạt khoảng 151.278 tấn. Do điều kiện thời tiết thuận lợi, nên từ những ngày đầu tháng 5, nông dân thị xã Ba Đồn đã bắt đầu triển khai thu hoạch lúa, dự kiến đến ngày 20-5, toàn thị xã sẽ hoàn thành thu hoạch 100% diện tích.

Với chủ trương thu hoạch lúa đông-xuân đến đâu thì tiến hành làm đất, gieo lúa hè-thu đến đó, hiện, Phòng Kinh tế, UBND thị xã Ba Đồn đang tích cực chỉ đạo các địa phương chuẩn bị tốt mọi điều kiện về đất đai, phân bón, giống lúa để triển khai sản xuất vụ hè-thu. Thời gian xuống giống lúa hè-thu dự kiến diễn ra từ ngày 25-5 đến 10-6. Trong vụ hè-thu này, thị xã Ba Đồn sẽ tiếp tục thực hiện các chính sách hỗ trợ và trợ giá giống, với 4.000 đồng/kg cho giống lúa chất lượng, 3.000 đồng/kg cho giống lúa xác nhận.

Lê Mai


 

,