.

Lệ Thủy: Nhiều nông dân mất mùa vì lúa bị đạo ôn cổ bông, lép hạt

.
08:10, Thứ Năm, 17/05/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Nông dân huyện Lệ Thủy đang “khóc ròng” bởi nhiều diện tích lúa chỉ còn mấy ngày nữa là đến thời điểm thu hoạch đột nhiên bị khô từ phần bông trở lên khiến bông lúa bị lép và không hạt. Nguy cơ mất mùa đã hiển hiện trước mắt.

Khóc vì lúa không hạt

Vụ thu hoạch lúa ở xã Mỹ Thủy (Lệ Thủy) đang đến gần, thế nhưng, hàng chục hộ nông dân nơi đây đang lo lắng cầm chắc mất mùa khi nhiều diện tích lúa chỉ cho toàn hạt lép.

Bà Nguyễn Thị Duyên ở thôn Mỹ Hà, xã Mỹ Thủy (Lệ Thủy) xót xa vì lúa lép hạt.
Bà Nguyễn Thị Duyên ở thôn Mỹ Hà, xã Mỹ Thủy (Lệ Thủy) xót xa vì lúa lép hạt.

Theo phản ánh của người dân và ghi nhận của phóng viên Báo Quảng Bình, toàn bộ cánh đồng Đội Nhất, Đội Nhì thuộc 2 thôn Mỹ Hà và Thuận Trạch, xã Mỹ Thủy (Lệ Thủy) rộng khoảng 10ha được gieo cấy bằng giống lúa TBR 225 (do Tổng công ty Giống cây trồng Thái Bình sản xuất) trong giai đoạn cuối để chuẩn bị vào vụ thu hoạch đột nhiên bị khô phần bông trở lên, khiến bông lúa bị lép hoặc không có hạt.

Ở các thửa ruộng trên cánh đồng này, lúa thay vì màu vàng mơ thì đã chuyển sang màu vàng đậm, nếu quan sát kĩ sẽ thấy nhiều cây lúa bị khô ở phần bông trở lên, lấy hạt thóc bóc ra bên trong bị lép hoặc không có hạt.

Đứng nhìn thửa ruộng đã ngã màu vàng đậm nhưng toàn hạt lép, ông Trần Văn Thành ở thôn Mỹ Hà, xã Mỹ Thủy rơm rớm nước mắt: “Gia đình tôi có được 3 sào ruộng thì vụ đông - xuân này đều gieo cấy giống TBR 225.

Chúng tôi vẫn chăm sóc đúng kỹ thuật và lúa phát triển bình thường, nhưng gần đến ngày gặt mới phát hiện toàn bộ diện tích đều bị lép, thậm chí không có hạt. Nhìn lúa má như vậy, bây giờ tôi cũng chẳng muốn thu hoạch nữa.” Như để chứng minh lời mình nói, ông Thành bứt một nắm lúa châm lửa đốt, thì ngọn lửa bùng cháy như đốt một nắm rơm khô.

Đứng cạnh thửa ruộng của ông Thành, bà Nguyễn Thị Duyên nói: “Gia đình tôi cũng làm 2,4 sào giống lúa này, bây giờ cũng thấy toàn hạt lép, nên cũng không biết có thu hoạch hay không nữa”. Cách đó không xa, gia đình ông Nguyễn Văn Đanh, thôn Thuận Trạch, xã Mỹ Thủy đang thu hoạch lúa.

Tuy nhiên, khi chúng tôi tiếp cận, ông Đanh buồn bã cho biết: “Thửa ruộng của tôi có diện tích 2,5 sào cũng gieo sạ bằng giống lúa TBR 225. Lúc đầu, lúa cũng phát triển bình thường nhưng đến thời điểm trổ bông, tôi mới phát hiện toàn bộ thửa ruộng, hạt lúa toàn bị lép. Vụ này coi như lỗ nặng. Gặt sớm, chúng tôi hy vọng, lúa tái sinh có thể vớt vát được !".

Chỉ xảy ra với giống lúa TBR 225?

Theo phản ánh của người dân, tình trạng lúa chuẩn bị đến thời điểm thu hoạch bị lép hạt không chỉ xảy ra ở xã Mỹ Thủy mà còn nhiều xã khác ở huyện Lệ Thủy, tuy nhiên, mức độ nặng nhẹ có khác nhau. Điều đáng nói là hiện tượng này chỉ xảy ra trên giống lúa TBR 225.

Được biết, giống lúa TBR 225 đã được nhiều địa phương ở Lệ Thủy đưa vào gieo trồng trong những vụ gần đây. Giống lúa TBR 225 được đánh giá là có năng suất cao, chất lượng gạo tốt nên được nông dân Lệ Thủy sử dụng.

Ông Phạm Công Hợi, Giám đốc Hợp tác xã sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Mỹ Hòa (gọi tắt HTX Mỹ Hòa), xã Cam Thủy cho biết, HTX Mỹ Hòa có 100ha đất ruộng. Giống lúa TBR 225 được HTX đưa vào sử dụng thí điểm trong vụ trước và cho năng suất cao, chất lượng gạo tốt.

Vụ đông - xuân năm nay, HTX đã quyết định đưa giống lúa TBR 225 vào gieo cấy trên toàn bộ diện tích của HTX. Và hiện trong tổng số 100ha này, có 3ha lúa bị hiện tượng lép hạt nặng mất khoảng 40% năng suất; số diện tích còn lại cũng đều bị nhưng mức độ nhẹ, chỉ mất khoảng 3%.

 Những bó lúa của gia đình ông Nguyễn Văn Đanh ở thôn Thuận Trạch, xã Mỹ Thủy vừa gặt lên bờ nhưng nhẹ tênh vì hạt lép.
Những bó lúa của gia đình ông Nguyễn Văn Đanh ở thôn Thuận Trạch, xã Mỹ Thủy vừa gặt lên bờ nhưng nhẹ tênh vì hạt lép.

Trao đổi với phóng viên Báo Quảng Bình, ông Nguyễn Văn Vương, Trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Lệ Thủy cho biết, vụ sản xuất đông - xuân năm nay, toàn huyện gieo cấy hơn 10.100ha lúa; trong đó có hơn 1.900ha lúa được cơ cấu bộ giống TBR 225.

Trong số 1.900ha gieo cấy giống TBR 225, có 900ha mua giống trực tiếp từ Tổng công ty Giống cây trồng Thái Bình, số diện tích còn lại do người dân chủ động mua hoặc để lại từ các vụ trước. Thế nhưng, không hiểu tại sao vụ đông - xuân năm nay, toàn bộ diện tích gieo cấy giống TBR 225 đều bị nhiễm bệnh đạo ôn cổ bông dẫn đến lúa bị lép hạt; tuy nhiên mức độ nặng nhẹ có khác nhau.

Theo con số thống kê chưa đầy đủ, diện tích bị thiệt hại nặng (trên 60%) khoảng 15ha, tập trung nhiều nhất tại các xã Mỹ Thủy (khoảng 10ha), Tân Thủy (5ha), Cam Thủy (3ha)… “Ở một số xã, bà con nhờ phát hiện bệnh đạo ôn cổ bông trên lúa sớm nên đã chủ động phun thuốc bảo vệ thực vật, nhờ vậy mà hạn chế được rất nhiều. Tuy nhiên, cây lúa vẫn bị ảnh hưởng làm giảm đáng kể năng suất.”, ông Vương nói.

TBR225 là giống lúa thuần do Công ty CP Tổng công ty Giống cây trồng Thái Bình (Thai Binh Seed) lai tạo, được công nhận giống Quốc gia năm 2015.

Theo giới thiệu của Thai Binh Seed, TBR225 là giống cảm ôn, ngắn ngày, thích ứng rộng, đẻ nhánh khỏe, chịu thâm canh. Nhiễm nhẹ bệnh đạo ôn, bạc lá. Năng suất trung bình 70-75 tạ/ha, thâm canh tốt đạt 85-90tạ/ha. Chất lượng gạo ngon, gạo trắng, trong, cơm mềm, vị đậm, có mùi thơm đặc trưng.

Phan Phương


 

,