.

Để trọn vẹn hơn Tuần Văn hóa-Du lịch Đồng Hới

.
14:20, Thứ Ba, 08/05/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Sau 7 ngày diễn ra sôi nổi,  Tuần Văn hóa-Du lịch Đồng Hới năm 2018 đã để lại những dư âm ấn tượng trong lòng người dân và du khách gần xa. Tuy nhiên, vẫn còn đó những băn khoăn, trăn trở để sự kiện thêm phần trọn vẹn.

Được tổ chức với quy mô cấp tỉnh, Tuần Văn hóa- Du lịch Đồng Hới năm 2018 tạo dấu ấn với nhiều hoạt động mang đậm bản sắc vùng biển Đồng Hới nói riêng và tỉnh Quảng Bình nói chung. Điều đáng ghi nhận của sự kiện năm nay là đã gắn kết chặt chẽ giữa các hoạt động văn hóa, thể thao truyền thống với quảng bá du lịch, giới thiệu hình ảnh con người Đồng Hới. Ngoài ra, các lễ hội truyền thống đã góp phần giáo dục đạo lý uống nước nhớ nguồn, tạo sự gắn kết giữa các thành viên trong cộng đồng.

Lễ hội diễu hành đường phố được đầu từ dàn dựng công phu và quy mô.
Lễ hội diễu hành đường phố được đầu từ dàn dựng công phu và quy mô.

Bên cạnh các hoạt động truyền thống, như: lễ hội cướp cù, âm nhạc đường phố, hội bài chòi, diễu hành đường phố, chèo cạn múa bông…, giải đua thuyền truyền thống tỉnh Quảng Bình sau nhiều năm “vắng bóng” đã được tổ chức với quy mô cấp tỉnh, tạo được sức hút mới lạ và nhận sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo người dân trên địa bàn tỉnh.

Theo ông Trần Vũ Khiêm, Giám đốc Sở Văn hóa- Thể thao, Trưởng Ban tổ chức giải đua thuyền truyền thống tỉnh, đối với nhiều địa phương trong tỉnh, đua thuyền đã trở thành lễ hội truyền thống, là món ăn tinh thần không thể thiếu vào dịp lễ, Tết và kỷ niệm các ngày lễ lớn của quê hương, đất nước.

Chính vì vậy, giải đua thuyền truyền thống tỉnh Quảng Bình năm 2018 vừa mục đích bảo tồn và phát huy môn đua thuyền truyền thống, vừa đáp ứng nhu cầu thưởng thức văn hóa, thể thao lành mạnh của quần chúng nhân dân...

Một trong những hoạt động của Tuần Văn hóa- Du lịch Đồng Hới năm 2018 được nhiều người đánh giá cao và trở thành “điểm nhấn” chính là lễ hội diễu hành đường phố. Mặc dù lễ hội này là hoạt động thường niên của Tuần Văn hóa- Du lịch Đồng Hới, nhưng năm nay, lễ hội đã thực sự tạo được ấn tượng bởi sự đầu tư dàn dựng công phu, kỹ lưỡng và quy mô.

Lễ hội đã quy tụ gần 1.000 người, gồm các vũ công, người mẫu chuyên nghiệp, một số hoa hậu đạt giải trong và ngoài nước, các đội lân sư rồng, đội múa bông chèo cạn, phụ nữ, thanh niên, giáo viên, học sinh, sinh viên các trường học trên địa bàn thành phố.

Cần duy trì hội bài chòi vào những tối cuối tuần trong mùa du lịch bởi đây là sân chơi thú vị cho người dân và du khách.
Cần duy trì hội bài chòi vào những tối cuối tuần trong mùa du lịch bởi đây là sân chơi thú vị cho người dân và du khách.

Xuyên suốt thời gian diễn ra Tuần Văn hóa - Du lịch Đồng Hới năm 2018, hầu hết các hoạt động đã thu hút quần chúng nhân dân tham gia, góp phần tích cực vào việc khôi phục và phát huy các giá trị văn hoá, tôn vinh những nét đẹp truyền thống của người dân Đồng Hới. Thành công này chính là nhờ năm nay thành phố đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền trực quan trên các đường phố, đồng thời thông tin kịp thời trên các phương tiện truyền thông.

Tuy nhiên, nhiều du khách và người dân trong tỉnh vẫn còn những băn khoăn, trăn trở. Bởi trên thực tế, một số hoạt động mới triển khai theo hình thức “lấy lệ” mà chưa đầu tư chất lượng và chưa tương xứng với tiềm năng du lịch của TP.Đồng Hới.

Trước hết, thời gian tổ chức các hoạt động trong Tuần Văn hóa- Du lịch sắp xếp chưa khoa học và phù hợp, do đó chưa tạo sức hút để đông đảo người dân cùng du khách tham gia. Cụ thể, trong cùng một thời điểm của ngày, hai hoạt động lại tổ chức song song, thậm chí riêng ngày 25-4 có đến bốn hoạt động cùng dồn dập diễn ra gồm: lễ hội diễu hành đường phố, chèo cạn múa bông, khai mạc tour I giải bóng chuyền bãi biển và lễ hội cù. Trong khi đó, vào ngày 28-4 (đúng vào ngày thứ 7- ngày nghỉ lễ đầu tiên của người dân) lại không có bất kỳ hoạt động nào mặc dù thời tiết rất đẹp...

Hay như lễ hội ẩm thực Quảng Bình được tổ chức với quy mô lớn, nhiều nội dung, nhiều hoạt động phong phú nhưng lượng du khách lại thưa vắng. Nguyên nhân là lễ hội chỉ diễn ra trong thời gian ngắn, từ ngày 24 đến 27-4, vào thời điểm giữa tuần, chưa có khách du lịch nên chưa có cơ hội để chinh phục được du khách. Đây là điều đáng tiếc bởi lễ hội có sự tham gia của khoảng 40 doanh nghiệp du lịch đến từ các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh và các doanh nghiệp đến từ Lào, Thái Lan.

Cùng với đó, một số hoạt động trong Tuần Văn hóa- Du lịch diễn ra chóng vánh, chưa chú trọng đến tiêu chí phục vụ đông đảo khán giả, nhất là đối tượng trẻ em. Ví như lễ hội cù, tổ chức khai mạc (7 giờ sáng) và bế mạc (9 giờ 30 phút) chỉ trong vòng chưa đầy 3 giờ đồng hồ đã làm hoạt động này trở nên mờ nhạt. Tại Liên hoan lân- sư -rồng và âm nhạc đường phố, sân khấu ngoài trời được bài trí khá sơ sài, nhỏ, hẹp và không bố trí chỗ ngồi cho khán giả.

Vì vậy, tại những điểm này đã xảy ra tình trạng người xem phải chen lấn, nhốn nháo, thậm chí một số gia đình phải ngậm ngùi đi về vì không thể tìm được chỗ đứng cho con. Ngoài ra, những các hoạt động vui chơi giải trí, như: âm nhạc đường phố, hội bài chòi…, cần được duy trì thường xuyên, nhất là vào những tối cuối tuần trong mùa du lịch chứ không chỉ riêng trong Tuần Văn hóa-Du lịch, bởi đây thực sự là những sân chơi thú vị và bổ ích cho cả người dân lẫn khách du lịch.

Lễ hội ẩm thực Quảng Bình vắng du khách do tổ chức không đúng thời điểm.
Lễ hội ẩm thực Quảng Bình vắng du khách do tổ chức không đúng thời điểm.

Phải khẳng định rằng, Tuần Văn hóa-Du lịch đã và đang tạo ra sự đột phá trong tuyên truyền quảng bá những tiềm năng thế mạnh, thành tựu kinh tế - xã hội, lòng mến khách vốn có của TP. Đồng Hới nói riêng và tỉnh Quảng Bình nói chung.

Theo báo cáo sơ bộ của Sở Du lịch, trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 vừa qua, các khách sạn trên địa bàn TP. Đồng Hới đã duy trì liên tục hoạt động phục vụ khách du lịch, công suất sử dụng buồng khách sạn bình quân khoảng 80-85%, trong đó, công suất các khách sạn từ 3 sao trở lên và tương đương khoảng 90%. Đặc biệt, vào ngày 29 và 30-4, công suất sử dụng phòng của các khách sạn đạt gần 100%.

Để Tuần Văn hóa - Du lịch mang tính chuyên nghiệp hóa, góp phần tạo ra doanh thu, hiệu quả đầu tư và nâng cao đời sống văn hóa cho nhân dân, trong những năm tới, TP. Đồng Hới cần tiếp tục phát huy thế mạnh, đổi mới các hoạt động, đồng thời khắc phục những tồn tại, hạn chế... để ngày càng thu hút du khách tìm về vào mỗi dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5.

Thùy Lâm



 

,