.

Bố Trạch vào mùa khai thác hải sản

.
10:12, Thứ Sáu, 11/05/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Những ngày này, bà con ngư dân huyện Bố Trạch đang tập trung ghe, thuyền và ngư cụ bước vào mùa khai thác hải sản.

Mùa mực thường bắt đầu từ tháng 3 đến tháng 6 âm lịch. Ngư dân thường khai thác mực theo phương pháp câu, mỗi thuyền gồm có 1 - 2 người xuất phát từ chiều hôm trước đến sáng hôm sau là trở về. Hiện, toàn huyện Bố Trạch có trên 200 ghe, thuyền với hơn 400 lao động làm nghề câu mực.

Ngư dân chuyển ốc ruốc biển vừa cào được vào bờ.
Ngư dân chuyển ốc ruốc biển vừa cào được vào bờ.

Theo kinh nghiệm của người dân, mực nhiều nhất ở thời điểm nắng to và xuất hiện mưa giông. Mỗi ngày, một thuyền có thể câu được từ 10 – 15kg mực, với mức giá giao động từ 200 – 300 ngàn đồng/kg, sau khi trừ chi phí, mỗi lao động có thể kiếm được 1 – 2 triệu đồng mỗi ngày.

Bên cạnh đó, ốc ruốc cũng đang được ngư dân Bố Trạch tích cực khai thác. Ốc ruốc, nhiều nơi gọi là ốc lễ, là một loại ốc biển có kích cỡ nhỏ, màu sắc sặc sỡ phân bố nhiều từ tháng 4 đến tháng 7 dương lịch hàng năm tại nhiều vùng ven biển tỉnh ta. Ốc ruốc thường quần tụ thành từng đám dày đặc, ẩn mình dưới lớp cát biển gần bờ. Từ 4 - 5 giờ sáng, cánh đàn ông của các làng biển bãi ngang đã chuẩn bị vợt, túi… xuống biển cào ốc ruốc.

Tại xã Hải Trạch, dọc chiều dài hơn 2km bờ biển từ thôn Ngoại Hòa đến thôn Tân Lý, mỗi ngày, có hàng chục ngư dân dàn hàng ngang ngụp lặn cào ốc ruốc. Mỗi nhát cào thu được từ 7 - 10kg, mỗi người có thể cào được từ 50 đến hơn 70kg/ngày. Ốc được bà con đãi sạch cát và bán ngay tại bờ biển với giá từ 5.000 - 6.000 đồng/kg. Với loại ốc to, thương lái có thể thu mua theo lon (lon sữa đặc) với giá từ 2.000-3.000 đồng/lon.

Thương lái thu mua mực ngay tại bờ biển.
Thương lái thu mua mực ngay tại bờ biển.

Theo người dân, những người làm nghề này thường ở độ tuổi từ 45-55 tuổi khi không đủ sức khỏe để tham gia những chuyến biển dài ngày. Với một người cào ốc ruốc lâu năm và thành thục như ông Nguyễn Văn Phi ở thôn Trung Hòa (xã Hải Trạch), trung bình một ngày ông có thể kiếm được hơn 500.000 đồng.

Tuy vậy, “nghề cào ốc ruốc chỉ làm được thời gian ngắn, nhìn vào thì thấy đơn giản nhưng rất vất vả, cần phải có sức khỏe. Ngoài ra, nghề còn phụ thuộc vào thời tiết, nếu trời nắng, sóng biển êm ả thì việc cào ốc thuận lợi; còn hôm nào biển động mạnh, sóng lớn thì thu được rất ít” - ông Phi nói.

Theo các ngư dân sống ven biển huyện Bố Trạch, việc bội thu mùa mực và ốc ruốc báo hiệu biển đã hồi sinh trở lại, mang lại thu nhập ổn định đời sống sản xuất cho nhân dân.

Tiến Thành-Hồng Thắm
(Đài TT-TH Bố Trạch)

 



 

,