.

Bố Trạch: Thực hiện mô hình trình diễn giống lúa mới HN6

.
09:45, Thứ Bảy, 19/05/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Vừa qua, tại thôn Phương Hạ, xã Đại Trạch, Trạm Khuyến nông huyện Bố Trạch đã tổ chức hội nghị đầu bờ báo cáo kết quả thực hiện mô hình sản xuất thử giống lúa mới HN6 vụ đông-xuân năm 2017-2018.

Bố Trạch hiện có trên 8.000 ha diện tích trồng lúa với năng suất bình quân cả năm đạt 48 -50 tạ/ha. Nếu so với nhiều địa phương khác trong tỉnh thì năng suất lúa của Bố Trạch vẫn còn khá thấp.

Để đáp ứng nhu cầu về giống, đặc biệt là công tác thăm dò, khảo nghiệm, sản xuất thử các giống mới, tìm ra các giống phù hợp với tập quán sản xuất, điều kiện sinh thái và thổ nhưỡng của huyện Bố Trạch, vụ đông - xuân năm 2017 – 2018, Trạm Khuyến nông huyện tiếp tục thực hiện mô hình trình diễn giống lúa mới HN6.

Với quy mô 5 ha, được triển khai thử nghiệm tại thôn Phương Hạ, xã Đại Trạch, mô hình có sự tham gia của 38 hộ. Bà con được hỗ trợ 100% giống và 30% vật tư phân bón. Đặc điểm sinh trưởng của giống lúa mới HN6 là 115 – 118 ngày, đến nay, qua thăm đồng đánh giá chất lượng cũng như thảo luận của các hộ dân trực tiếp thực hiện mô hình cho thấy, năng suất bình quân của mô hình thử nghiệm giống HN6 đạt 57 tạ/ha.

Giống mới sinh trưởng phát triển khá, khả năng đẻ nhánh trung bình, lá đòng đứng, góc lá vừa, màu xanh, lúa trổ tập trung, thoát bông, bông dài, nhiều hạt, hạt thon và xếp sít. Đặc biệt, HN6 khả năng chống chịu bệnh tốt và chất lượng gạo được đánh giá cao.

Với những thành công bước đầu của mô hình trình diễn giống lúa mới HN6, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bố Trạch mong muốn chính quyền xã Đại Trạch chỉ đạo bà controng xã phát triển thâm canh trong vụ hè - thu tới.

Phan Tứ-Tiến Thành


 

,