.

Bố Trạch: Bảo tồn và phát triển các giống lúa bản địa

.
09:29, Thứ Hai, 14/05/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Nhằm xây dựng vùng tập trung lúa gạo đặc sản, huyện Bố Trạch đang có kế hoạch bảo tồn và hướng đến phát triển một số giống lúa bản địa, như: Nước Hai và Nếp Cau.

Nông dân Bố Trạch đang tiến hành thu hoạch giống lúa Nếp Cau.
Nông dân Bố Trạch đang tiến hành thu hoạch giống lúa Nếp Cau.

Trong vụ đông-xuân 2017-2018, toàn huyện Bố Trạch gieo trồng khoảng 6 ha giống lúa Nước Hai và Nếp Cau tập trung tại 2 xã Phú Trạch và Vạn Trạch. Do thời gian sinh trưởng dài ngày, năng suất thấp, nên từ nhiêu năm nay, 2 giống lúa này ít được bà con đem vào canh tác và có nguy cơ thất truyền.

Dù vậy, theo đánh giá của Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện, ưu điểm của hai giống lúa này là ít tốn công chăm sóc, có khả năng thích ứng với các chân ruộng nhiễm mặn, hơn nữa chất lượng gạo thơm ngon, được người tiêu dùng ưa chuộng. Theo người dân địa phương, hiện nay, bình quân 2 loại gạo này có giá khoảng 50 nghìn đồng/kg, cao gấp đôi các giống lúa ngắn ngày.

Ngoài viêc hỗ trợ 100% giống, hiện nay, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện đang liên kết với Công ty THHH MTV An Nông để mở rộng vùng canh tác và bao tiêu đầu ra sản phẩm cho nông dân.

Thành Vinh
(Đài TT-TH Bố Trạch)

 




 

,