.
Quảng Ninh:

Tích cực chăm sóc lúa đông-xuân

.
08:55, Thứ Năm, 22/02/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Tranh thủ thời tiết thuận lợi, nông dân huyện Quảng Ninh kịp thời xuống đồng thăm lúa. Đặc biệt, tại một số diện tích lúa bắt đầu xuất hiện sâu bệnh gây hại, được sự chỉ dẫn của Phòng NN-PTNT huyện, bà con cũng đã có các phương pháp diệt trừ hiệu quả, bảo đảm cho vụ đông-xuân thắng lợi.

Tính đến đầu tháng 2-2018, toàn huyện Quảng Ninh hoàn thành gieo cấy trên 5.200 ha lúa vụ đông-xuân năm 2017-2018, đạt 100% kế hoạch. Huyện chỉ đạo các xã, thị trấn tập trung đưa các giống năng suất, chất lượng cao, khả năng chống chịu, kháng sâu, bệnh vào sản xuất.

Đồng thời, để bảo đảm vụ mùa thắng lợi, UBND huyện đã chỉ đạo các địa phương giảm diện tích giống lúa dài ngày, đưa các giống trung và ngắn ngày có năng suất và chất lượng cao vào sản xuất nhằm tránh thiệt hại do thời tiết mưa rét đầu vụ gây ra, hạn chế khả năng lây lan của các loại sâu bệnh và dịch hại trên đồng ruộng.

Bà con nông dân xã Tân Ninh đang chăm sóc cho diện tích lúa gieo trà đầu.
Bà con nông dân xã Tân Ninh đang chăm sóc cho diện tích lúa gieo trà đầu.

Lượng giống xác nhận đưa vào gieo trồng trên toàn huyện đạt trên 265 tấn, trong đó có 2 giống lúa mới TBR225 là 5 tấn, HN6 là 9 tấn. Ngoài ra, toàn huyện gieo trồng 280 ha ngô, 30 ha khoai lang, 200 ha sắn, 150 ha lạc, 300 ha rau các loại.

Dự phòng khi mùa khô đến, huyện cũng đã xây dựng kế hoạch chống hạn từ đầu vụ, như: phối hợp các trạm thủy nông Quảng Ninh, Mỹ Trung điều tiết nước hợp lý để nông dân gieo trồng và chăm sóc lúa; đồng thời tăng cường công tác dự báo phát hiện sâu bệnh và chủ động xây dựng phương án phòng trừ sâu, bệnh ngay từ đầu vụ, đặc biệt tiến hành thường xuyên, liên tục và đồng loạt công tác diệt chuột, diệt cây mai dương...

Theo ông Nguyễn Ngọc Thụ, Phó Chủ tịch UBND huyện, đến nay, các địa phương trên địa bàn huyện đã hoàn thành xuống các loại giống sản xuất đông-xuân đạt kế hoạch đề ra; diện tích lúa có chiều hướng sinh trưởng tương đối tốt. Tuy nhiên, những ngày mới gieo, do thời tiết rét kéo dài nên lúa bị ảnh hưởng sinh trưởng chậm. Bà con đang tích cực tỉa dặm lúa ở trà sớm và tiếp tục gieo trồng lúa ở vùng sâu và các cây trồng khác.

Thêm vào đó, sâu bệnh cũng đã bắt đầu xuất hiện, một số diện tích lúa bị chuột và ốc bươu vàng gây hại. Toàn huyện có khoảng 35 ha lúa bị ảnh hưởng do chuột gây ra, chủ yếu ở các xã Vạn Ninh, An Ninh, Tân Ninh, Vĩnh Ninh, Hàm Ninh và 50 ha lúa ở các vùng thấp, ngập nước bị ảnh hưởng do ốc bươu vàng.

Trước thực trạng đó, huyện Quảng Ninh đã khẩn trương phối hợp với ngành Nông nghiệp và Phát triển chỉ đạo các địa phương kịp thời động viên, hướng dẫn bà con nông dân tích cực áp dụng các biện pháp thích hợp, hiệu quả để diệt chuột và ốc bươu vàng.

Trong đó, Phòng NN-PTNT huyện đã cung ứng 1.270 kg thuốc chuột Biorat cho các địa bàn bị ảnh hưởng; ngoài ra một số xã, như: Hiền Ninh, Xuân Ninh, đã mua thêm 42kg thuốc Racumin để diệt chuột. Đối với diện tích lúa bị ốc bươu gây hại,  bà con đã sử dụng thuốc và đánh bắt thủ công nhằm hạn chế lượng ốc phát sinh... Lãnh đạo huyện và các địa phương đang tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn nhân dân phòng trừ các loại sâu bệnh, tránh tình trạng lây lan ra diện rộng.

Ông Trần Đại Thọ, Chủ tịch UBND xã Tân Ninh cho hay, là địa bàn vùng trũng, diện tích lúa ở Tân Ninh chịu ảnh hưởng nhiều do cả chuột và ốc bươu vàng gây hại, nên từ lúc bắt tay vào sản xuất đến nay, xã không hề lơ là việc phòng, chống sâu, bệnh hại lúa. Ngay từ những ngày đầu năm mới Mậu Tuất, tranh thủ thời tiết thuận lợi, bà con trên địa bàn xã cũng đã kịp thời ra đồng diệt chuột, bắt ốc bươu vàng và làm cỏ chăm sóc lúa, với hy vọng một vụ mùa suôn sẻ, bội thu.

H.Tr


 

,