.

Phố Tây ở "Vương quốc hang động"

.
11:25, Thứ Bảy, 17/02/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Chưa phải đặc trưng đến mức “không bao giờ ngủ” như những con phố Tây nổi tiếng ở Sài Gòn, Hà Nội với đủ loại dịch vụ đường phố, khu vực Phong Nha-Kẻ Bàng cũng đã manh nha xuất hiện những “tuyến phố” phục vụ người nước ngoài khi đến trải nghiệm nơi đây. Với hơn 10 vạn khách du lịch nước ngoài trong năm 2017, trung tâm xã Sơn Trạch (Bố Trạch) đã trở thành thủ phủ thu hút khách Tây của tỉnh Quảng Bình.

Trong những ngày cuối năm, trời lành lạnh gió đông nhưng vẫn không làm vơi đi sự hồ hởi của những người kinh doanh trong lĩnh vực du lịch, vì năm qua là thời điểm Quảng Bình tiếp tục ghi danh một trong những điểm đến hấp dẫn nhất Việt Nam.

 Khách nước ngoài lưu trú tại khách sạn Heritage By Night.
Khách nước ngoài lưu trú tại khách sạn Heritage By Night.

Không ghi nhận sao được! Vì chỉ mới gượng dậy sau sự cố môi trường biển, Quảng Bình đã vinh dự đón hơn 3,3 triệu lượt khách, tăng 70,9% so với năm 2016 và tăng 15% so với năm 2015, trong đó lượng khách quốc tế ước đạt hơn 100.000 lượt, tăng gần 120% so với năm 2016. Với con số biết nói, tổng thu từ khách du lịch ước đạt gần 3.800 tỷ đồng, tăng 65% so với cùng kỳ, trong đó thu chuyên ngành du lịch ước đạt trên 620 tỷ đồng...

Có lẽ, ngành công nghiệp không khói mà tỉnh xác định phát triển đã bắt đầu vào guồng và vận hành ngày càng ổn định để tiếp tục gặt hái những mùa quả ngọt.

Sở dĩ có được những con số ấn tượng đó, toàn tỉnh đã cùng nhau đoàn kết, nỗ lực, đứng dậy sau những biến cố của thiên nhiên để tận dụng thế mạnh của một “Vương quốc hang động”, của những bãi biển đẹp, của các điểm du lịch tâm linh, của vị mặn mòi sản vật từ biển... Nhưng có lẽ quan trọng nhất chính là sự chân chất, thấm đẫm tình người Quảng Bình đã làm mềm lòng níu giữ du khách thập phương.

Ông Lê Văn Sơn, ở thôn Hà Lời, xã Sơn Trạch, chủ quán cafe Lucky-Lucky cho hay, đợt này khách Tây đa số về nước nên lượng khách giảm hẳn so với trước đây. Thông thường khoảng sau Tết âm lịch đến tháng 4 hàng năm, khách đến tham quan du lịch ở nơi đây nhiều hơn.

Thời điểm đó ai lên đây chủ yếu gặp người nước ngoài. Mấy năm qua, thấy lượng khách nước ngoài đổ đến đây nhiều và các điểm dịch vụ phục vụ khách phát triển khá rầm rộ, gia đình ông cũng vay mượn đầu tư quán cafe phục vụ khách du lịch. Giá cả đồ uống và các món ăn được niêm yết cụ thể bằng song ngữ trên menu, khách vào quán chỉ việc chọn lựa những món ẩm thực mà mình yêu thích. Sắp tới, gia đình sẽ đầu tư xây dựng thêm loại hình homestay...

Khách Tây đi du lịch đón Giáng sinh và năm mới 2018 tại Quảng Bình.
Khách Tây đi du lịch đón Giáng sinh và năm mới 2018 tại Quảng Bình.

Trò chuyện với chúng tôi, Machela Theron, du khách người Anh cho hay, cô vừa ăn sáng và đang thưởng thức ly cafe với giá 15.000 đồng. Đồ ăn thức uống ở đây rất ngon, giá cả phải chăng, con người thì thân thiện mến khách, phong cảnh rất đẹp.

Cô gái đến từ Vương quốc Anh hào hứng kể, cô đang có lịch trình với những điểm du lịch nổi tiếng của Việt Nam, nhưng khi đến khám phá “Vương quốc hang động”-nơi có sông Chày-hang Tối, suối nước Moọc, Sơn Đoòng... và lưu trú ở Sơn Trạch thì mới cảm thấy rất hài lòng. "Ban đêm ở Sơn Trạch thật tuyệt vời khi được đắm mình trong không khí nhộn nhịp, năng động nơi đây", Machela Theron nói.

Ông Nguyễn Công Trứ, Chủ tịch UBND xã Sơn Trạch cho rằng, với hơn 30 homestay, farmstay ở các thôn Phong Nha và Hà Lời cùng hàng trăm nhà hàng, khách sạn, dịch vụ đường phố... năm qua, các mô hình dịch vụ này đã đón tiếp trên 80.000 lượt khách du lịch nước ngoài đến khám phá hang động ở vùng Phong Nha-Kẻ Bàng.

Chính quyền địa phương đang có chính sách tạo điều kiện cho các hộ gia đình chuyển đổi mục đích sử dụng đất để phát triển du lịch, hỗ trợ kinh phí cho các homestay, đồng thời tuyên truyền vận động nhân dân văn hóa ứng xử với du khách, giữ gìn vệ sinh và an ninh trật tự trên địa bàn.

Trò chuyện với chúng tôi, ông Lê Thanh Lợi, Giám đốc Trung tâm du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng cho biết, năm qua là thời điểm đơn vị đón tiếp khách du lịch đến Phong Nha-Kẻ Bàng với số lượng đông kỷ lục, trong đó có du khách nước ngoài. Họ đến đây để được trải nghiệm các tour, tuyến du lịch tham quan động Phong Nha, Tiên Sơn, rào Thương-hang Én, hang Va-hang Nước Nứt...

"Để thu hút khách nước ngoài,  cần phải hiểu được sở thích, tính cách, văn hóa của họ để xây dựng được những mô hình, sản phẩm dịch vụ phù hợp. Sắp tới để níu kéo khách Tây, ngoài các điểm du lịch đã khai thác và khách sạn Heritage By Night, đơn vị sẽ phối hợp với các đơn vị lữ hành tổ chức cho du khách tham quan hang động vào ban đêm.

 Một tuyến phố Tây ở xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch.
Một tuyến phố Tây ở xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch.

Ngoài ra, hệ thống dịch vụ bổ trợ cũng được thiết kế phù hợp với người nước ngoài; chú trọng du lịch thiên nhiên và du lịch văn hóa. Năm qua, đơn vị đã đưa ca trù vào phục vụ khách nước ngoài ở tour sông Chày-hang Tối và đã mang lại hiệu quả bước đầu", ông Lợi cho hay.

Trong cuộc giao lưu trực tuyến “Du lịch Quảng Bình: Cơ hội và thách thức” do Báo Quảng Bình tổ chức, đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, thế mạnh của du lịch Quảng Bình đến từ hang động, sinh thái, tâm linh, biển... Do vậy, định hướng của du lịch trong thời gian tới là tiếp tục phát huy thế mạnh để giữ chân khách trong nước và đón dòng khách từ các nước châu Âu và vùng Đông Nam Á.

Có thể nói, bản chất của du lịch là luôn có sự đổi mới khác lạ thu hút du khách nhằm tránh sự nhàm chán, do vậy trong năm mới, Quảng Bình tiếp tục hành trình "vượt vũ môn" để giấc mơ vào năm 2020 đón 5,5 triệu lượt khách, trở thành trung tâm du lịch lớn của Việt Nam và khu vực sẽ trở thành hiện thực.

Với hơn 300 hang động lớn nhỏ được kiến tạo bởi đá vôi qua hơn 400 triệu năm đã định danh Quảng Bình là “Vương quốc hang động” làm nao lòng du khách thập phương.

Hàng năm, các tour, tuyến du lịch mới đã được các công ty lữ hành đưa vào khai thác để đưa khách du lịch trải nghiệm, thưởng thức sự huyền bí, kỳ vĩ tráng lệ hang động và những trầm tích văn hóa khác biệt của đất và người Quảng Bình.

Trần Minh Văn






 

,