.

"Lộc biển" đầu năm

.
10:07, Thứ Bảy, 24/02/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Sau chuyến ra khơi đầu năm mới, ngư dân các xã vùng biển Quảng Bình vui mừng đón những con tàu cập bờ với khoang thuyền đầy ắp cá. Khởi đầu thuận lợi này sẽ hứa hẹn một năm mới bội thu "lộc biển"... 

Bắt đầu từ ngày mùng 2 Tết, ngư dân các xã biển đã ra khơi. Sau chuyến “khai xuân”, khắp các vùng biển trở nên tấp nập, rộn ràng cảnh mua bán, tàu nối tàu, cá ăm ắp đầy khoang.

Mấy ngày nay, chị Nguyễn Thị Lý, một thương lái lâu năm ở xã Đức Trạch (Bố Trạch) đều có mặt ở bến cá từ tờ mờ sáng để đón những chuyến tàu ra khơi đầu năm cập bến. Chị Lý cho biết, những tàu ra khơi trong ngày Tết chủ yếu là tàu đi lộng (đánh bắt gần bờ). Năm nào cũng vậy, những người đi lộng trong vùng đều chọn ngày đẹp để ra khơi lấy may. Nếu chuyến đầu được nhiều cá thì ắt cả năm sẽ bội thu, gặp nhiều may mắn.

"Năm ngoái bão to, năm nay chắc chắn cá nhiều, kinh nghiệm ông cha đi biển để lại, nên từ sáng mồng 3 Tết tui cùng mấy thương lái quanh vùng đều có mặt từ sớm để thu mua. Năm nay, chủ yếu là cá trích, nhưng hơi nhỏ, đợi khoảng nửa tháng nữa sẽ có cá to. Mớ thu mua đợt này bọn tui phân loại đem phơi làm cá khô hoặc làm nước mắm là ngon nhất", chị Lý cho biết.

Khi những chiếc thuyền nan mới cập bờ, ngư dân Lê Dung, ở thôn Bàu Bàng, xã Đức Trạch (Bố Trạch) nhảy xuống thuyền cùng người nhà gỡ cá trích khỏi lưới để kịp chuyến chợ đầu năm. Nhanh nhẹn gỡ từng con cá tươi rói ra khỏi lưới, ngư dân Lê Dung vui mừng cho hay, năm nay bận việc nhà nên ra khơi hơi muộn so với bạn thuyền. 

Những chuyến biển đầu năm thuận lợi hứa hẹn một năm bội thu.
Những chuyến biển đầu năm thuận lợi hứa hẹn một năm bội thu.

Thuyền của anh bắt đầu chuyến biển đầu năm từ mồng 6 Tết lúc 3 giờ sáng và cập bến lúc 7h30 sáng; vùng biển đánh bắt cách bờ khoảng chừng 5 hải lý. Chuyến biển đầu năm, anh Dung thu về hơn 4 tạ cá trích.

Ngư dân Lê Dung hồ hởi nói: “Đối với mỗi ngư dân, chuyến đi biển đầu năm rất quan trọng. Khai xuân đầu năm mà trúng đậm như thế này thì phấn khởi lắm. Hy vọng cả năm, trời yên biển lặng, ngư dân sẽ ăn nên làm ra, thu được nhiều cá tôm để cuộc sống thêm no đủ”.

Anh Lê Trung Hiếu, trưởng thôn Bàu Bàng, xã Đức Trạch (Bố trạch) cho biết, trong những ngày Tết, món cá tươi ngon rất được người dân ưa chuộng và tiêu thụ mạnh. Vì thế, cá trích được thương nhân thu mua ngay tại bến với giá giao động từ 30.000-40.000 đồng/kg, cao hơn ngày thường khoảng 10%-20%.

Cả thôn Bàu Bàng có khoảng 40 thuyền nan đi lộng. Có nhiều nan đã đi được từ 2 đến 3 chuyến và tổng thu nhập của hộ cao nhất tầm 15 triệu và ít nhất cũng được 7 triệu. Đây được xem là khoản thu lớn đối với những ngư dân đi lộng nơi đây....

Được biết, hiện nay, số lượng nan đi lộng của xã Đức Trạch tập trung nhiều ở thôn Nam Đức, Đức Trung và Bàu Bàng. Bắt đầu từ ngày mùng 2 tết đến ngày mồng 4 Tết, mỗi ngày lượng cá trích được ngư dân nơi đây đánh bắt được lên đến cả chục tấn.

Những ngày đầu năm mới, vùng biển xã Nhân Trạch luôn tấp nập kẻ mua người bán. Chuyến biển đầu năm đã trúng đậm "lộc biển", những khuôn mặt đen sạm không giấu được niềm vui sướng hiện lên từng khuôn mặt. Lom khom bên khoang thuyền máy, anh Ngô Xuân Mẫn, thôn Nhân Hải, xã Nhân Trạch đang cùng bạn thuyền của mình hối hả gỡ từng lớp cá trích áp chặt trong lưới.

Theo anh Mẫn, mùa cá trích thường bắt đầu từ tháng Chạp năm cũ đến tháng 5 âm lịch năm mới. Cá trích gồm có nhiều loại, như: cá trích bầu, cá trích suôn và cá trích trứng, nhưng được ưu chuộng nhất vẫn là cá trích trứng vì loại này nhiều thịt, thơm và béo bùi rất ngon. Sau mùa cá trích, ngư dân đi lộng lại chuẩn bị ngư lưới cụ để bắt đầu mùa cá khác.

Theo chị Nguyễn Thị Vân, người chuyên thu mua cá ở xã Nhân Trạch (Bố Trạch), muốn ăn cá trích ngon, vị ngọt lịm, ngay từ khi các nan cá cập bến, nhiều ngư dân đào các hố cát, nhóm lửa,  nướng cá và cùng ăn thưởng thức lộc đầu năm, cùng tiếp hàng thu mua cho kịp buổi chợ sáng.

Ngoài mực, tôm, cá trích năm nay chiếm số lượng nhiều nhất. Trên thực tế, các loại hải sản đi lộng của các làng biển tỉnh ta thường được tiêu thụ nhanh và nhiều, vì thuyền đi về trong ngày nên cá giữ được độ tươi nguyên và hấp dẫn.

Càng về trưa, vùng biển Đức Trạch, Nhân Trạch như rộn ràng hơn bởi nhiều thuyền đi lộng lần lượt vào bờ mang về những khoang cá trích nặng trĩu và tươi tói, óng ánh trong nắng sớm. Theo ngư dân ở đây, các thuyền khai thác vùng biển lộng thường có công suất dưới 90CV nên chỉ cần 2-3 lao động trên thuyền là đủ.

Có những ngày gặp luồng cá trích lớn, dọc bờ biển của làng thuyền bè nô nức cập bến, cảnh gỡ cá nhộn nhịp, người bán kẻ mua rộn ràng cả vùng. Có được chuyến biển trúng đậm luồng cá, các ngư dân lại gọi thêm bạn thuyền và hối hả chuẩn bị cho chuyến biển tiếp theo. Chi phí cho mỗi chuyến biển khai thác cá trích cũng không nhiều như khai thác xa bờ.

Hành trang ra khơi của ngư dân đi lộng đơn giản chỉ là 3-5 lít dầu máy, một cái rổ/thùng to để đựng cá, bộ phụ tùng máy, áo quần bảo hộ. Đặc biệt, vào những ngày Tết cổ truyền, họ sẽ mang theo ít kẹo mứt và bánh chưng để ăn trong khi dong thuyền ra khơi.

Một mùa xuân mới lại về, ngư dân vùng biển Quảng Bình lại chuẩn bị cho những chuyến biển mới với niềm tin và hy vọng về những điều tốt đẹp và bình an. Với người làng biển, họ tin rằng một chuyến biển đầu năm thuận lợi sẽ báo hiệu điềm lành cho một năm bội thu "lộc biển"... 

H.Phương-X.Phú

 

,