.

"Giờ trái đất": Chung tay tiết kiệm năng lượng

.
08:57, Thứ Sáu, 02/02/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Hiện nay, “Giờ Trái đất”, đã không còn xa lạ với người dân. Với mục đích nâng cao nhận thức đối với vấn đề biển đổi khí hậu, đây là một chiến dịch thường niên có quy mô toàn cầu do WWF-Quỹ quốc tế về bảo vệ thiên nhiên khởi xướng, kêu gọi người dân và doanh nghiệp tắt đèn một giờ đồng hồ (từ 20h30 đến 21h30) tối thứ bảy cuối cùng của tháng ba hàng năm. Hưởng ứng chiến dịch “Giờ Trái đất” năm 2018, các cơ quan, đơn vị, hộ gia đình trên địa bàn tỉnh đã và đang có nhiều hoạt động thiết thực nhằm góp phần thay đổi nhận thức cộng đồng về bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng, ứng phó biến đổi khí hậu, gìn giữ nguồn tài nguyên của đất nước.

Đến nay, chiến dịch “Giờ Trái đất” đã được tổ chức tại 172 quốc gia và vùng lãnh thổ. Việt Nam chính thức tham gia chiến dịch từ năm 2009 với hàng loạt các hoạt động lồng ghép cùng Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Hiện, chiến dịch “Giờ Trái đất” đã nhận được sự hưởng ứng rộng rãi của các tổ chức, doanh nghiệp, địa phương và các hộ gia đình trên phạm vi toàn quốc.

Điểm đặc biệt của chiến dịch “Giờ Trái đất” là thông điệp mỗi năm được thay đổi dựa trên đặc điểm và tình hình môi trường, khí hậu ở mỗi quốc gia. Bên cạnh đó, chiến dịch cũng tác động tích cực tới việc nâng cao nhận thức của cộng đồng đối với việc bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Tâm điểm của chiến dịch “Giờ Trái đất” năm 2018 sẽ diễn ra từ 20h30 phút đến 21h30 phút ngày 24-3-2018. Nằm trong chuỗi hoạt động hưởng ứng chiến dịch “Giờ Trái đất”, các đơn vị trong lĩnh vực chiếu sáng đô thị sẽ triển khai nhiều hoạt động, cụ thể, như: trang bị hệ thống điều khiển tự động cho hệ thống chiếu sáng đường phố chính, điều chỉnh thời gian chiếu sáng đường phố hợp lý theo mùa trong năm...

Công ty Điện lực Quảng Bình ra quân tuyên truyền tiết kiệm điện và hưởng ứng “Giờ Trái đất” năm 2017.
Công ty Điện lực Quảng Bình ra quân tuyên truyền tiết kiệm điện và hưởng ứng “Giờ Trái đất” năm 2017.

Hệ thống khách sạn trên địa bàn thành phố Đồng Hới cũng chung tay hưởng ứng chiến dịch này. Tại khách sạn Sài Gòn-Quảng Bình (20 Quách Xuân Kỳ, TP. Đồng Hới), lãnh đạo khách sạn đã tăng cường tuyên truyền đến nhân viên và du khách cùng thực hiện các giải pháp tiết kiệm.

Tương tự, tại khách sạn Mường Thanh Luxury-Nhật Lệ (đường Trương Pháp, TP.Đồng Hới), ông Đặng Ngọc Võ, Phó Giám đốc khách sạn cho biết, hàng năm, khách sạn đều thông báo đến tất cả khách du lịch và nhân viên về chương trình “Giờ Trái đất”, đồng thời chuẩn bị sẵn nến để khách lưu trú sử dụng trong khoảng thời gian khách sạn tắt điện.

Theo dự báo của Bộ Công thương, giai đoạn 2011-2020, nhu cầu điện tăng 12-15%/năm và tăng khoảng 10%/năm trong giai đoạn 2021-2030. Mặc dù Việt Nam có nhiều nguồn tài nguyên năng lượng, như: than, dầu khí, thuỷ điện và năng lượng tái tạo, tuy nhiên, nguồn năng lượng hoá thạch đang ngày càng cạn kiệt, các nguồn thuỷ điện lớn đã được khai thác gần hết; trong khi đó, việc sử dụng năng lượng ở nước ta hiện nay đang bị lãng phí rất lớn. Tỷ lệ điện năng lãng phí của nước ta hiện ở mức 10-15%, cao gấp 1,5-6 lần so với thế giới. Tình trạng lãng phí điện có thể bắt gặp ở bất cứ đâu, từ hộ gia đình cho đến lĩnh vực sản xuất.

Từ thực tế trên, nếu không khắc phục tình trạng lãnh phí điện thì trong 10 năm tới, Việt Nam sẽ thiết hụt điện năng. Chính vì thế, chương trình tiết kiệm điện cần được thực hiện thường xuyên, liên tục từ mỗi gia đình đến các đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp.

Ông Phan Văn Thường, Giám đốc Sở Công thương cho biết, đồng hành cùng chiến dịch “Giờ Trái đất”, những năm qua, ngành Công thương đã thực hiện nhiều hoạt động nhằm tiết kiệm năng lượng. Cụ thể, Sở đã kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện theo Chỉ thị số 34/CT-TTg ngày 7-8-2017 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện tiết kiệm điện; kiểm tra, kiểm soát và quản lý dự án đầu tư sử dụng nhiều năng lượng.

Sở đã phối hợp với các tổ chức tư vấn, các trung tâm tiết kiệm năng lượng hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất công nghiệp, dịch vụ nhà hàng thực hiện đầu tư, triển khai các giải pháp tiết kiệm năng lượng thay thế  các trang thiết bị có hiệu suất bằng các thiết bị, dây chuyền có hiệu quả cao, tiết kiệm năng lượng.

Cùng với đó, các hoạt động tuyên truyền đến người dân, các tổ chức, cơ quan về chiến dịch “Giờ Trái đất” cũng được Sở Công thương phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện có hiệu quả bằng việc treo panô, băng rôn tại các nút giao thông, chợ; tổ chức diễu hành, mít tinh; tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông... Nhờ đó, trong năm 2017, toàn tỉnh đã tiết kiệm được 12.600.237 kwh.

Phát động hưởng ứng chiến dịch “Giờ Trái đất” 2018, ngày 16-1-2018, UBND tỉnh đã có công văn số 69/UBND-KTN chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương và đơn vị trong tỉnh hưởng ứng chiến dịch. Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu, vào thời điểm “Giờ Trái đất” 2018 (từ 20h30 đến 21h30 ngày 24-3), tắt hết các bóng đèn điện và thiết bị điện không cần thiết tại trụ sở làm việc của các cơ quan, đơn vị; tắt hết các bóng đèn quảng cáo, các bóng đèn trang trí ở nơi công cộng; vận động nhân dân tự giác tắt hết các thiết bị điện không cần thiết trong gia đình.

Lê Mai



 

,