.

Du lịch sinh thái trên quê lúa Lệ Thủy

.
09:38, Chủ Nhật, 18/02/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Có một thực tế là bây giờ, khi nhắc đến Lệ Thủy, người ta không còn chỉ hình dung đến những cánh đồng mênh mông bát ngát, thẳng cánh cò bay hay dòng Kiến Giang vốn hiền hòa vẫn “dậy sóng” trong ngày Tết Độc lập nữa. Bây giờ, vùng đất “nhất Đồng Nai, nhì hai huyện” ấy ghi dấu ấn đậm nét trong lòng du khách thập phương với những tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch. Nói như một số vị lãnh đạo huyện thì, các loại hình du lịch đang “chắp cánh” để quê lúa Lệ Thủy phát triển một cách vững chắc...

Với mỗi một người con quê hương Lệ Thủy, hình ảnh dòng sông, con đò, bến nước; bóng dáng lưng gầy của người nông dân trong mỗi mùa gặt hay cảnh làng quê ngập chìm trong mênh mông nước bạc mùa mưa lũ luôn in sâu trong tâm khảm.

Hồ An Mã lung linh trong ráng chiều.
Hồ An Mã lung linh trong ráng chiều.

Đặc biệt, với sự ưu ái ban tặng của thiên nhiên, Lệ Thủy đang dần khẳng định ưu thế với tiềm năng du lịch sinh thái qua sự hiện diện của suối nước nóng Bang có nhiệt độ sôi tự nhiên 1050C, Bàu Sen lộng gió với hồ nước ngọt mát ngay cạnh những triền cát bỏng rát trên đường thiên lý Bắc - Nam, phá Hạc Hải hiện diện như một nghiên mực khổng lồ soi bóng núi Đầu Mâu, trữ đầy tôm cá,...

Tháng 6-2017 ghi dấu mốc quan trọng đối với lĩnh vực du lịch huyện Lệ Thủy khi Chủ tịch UBND tỉnh có quyết định cho Tập đoàn Trường Thịnh đầu tư xây dựng Khu du lịch nghỉ dưỡng và phục hồi chức năng suối nước nóng Bang.

Với tiềm lực sẵn có, chúng ta có quyền hy vọng Trường Thịnh sẽ làm “sống lại” dòng suối mang nhiều ý nghĩa, ẩn chứa tiềm năng du lịch to lớn này. Trong tương lai không xa nữa, tên gọi suối nước nóng Bang ở xã Kim Thủy sẽ được du khách thập phương biết đến với sự hiện diện của khu khách sạn tập trung, khu thể thao giải trí công cộng, khu tổ chức sự kiện, khu spa, khu bảo vệ và khai thác cảnh quan thiên nhiên... với tổng diện tích gần 50ha. Và khi suối Bang đã thực sự “sống lại”, được du khách biết đến, nhà đầu tư sẽ còn tiếp tục thực hiện những chiến lược phát triển dài hơn hơn nhằm khai thác tối đa tiềm năng du lịch quý giá này.

Đó là những dự định hết sức táo bạo nhưng phù hợp như việc xây dựng khu vui chơi, thể dục thể thao, giải trí; khu biệt thự ven suối Bang lạnh; khu biệt thự cửa ngõ; khu thể thao ngoài trời và biệt thự cao cấp... với tổng diện tích hơn 300 ha.

Có mặt cùng chúng tôi tại xã Sen Thủy trong cái rét ngọt những ngày cuối năm, đồng chí Lê Văn Bảo, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy vui vẻ giới thiệu: “Tiềm năng du lịch sinh thái của huyện Lệ Thủy không chỉ có suối nước nóng Bang. Ngoài thế mạnh sẵn có như trồng rừng kinh tế, chăn nuôi thì lĩnh vực dịch vụ đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế của địa phương với sự hiện diện của Bàu Sen”.

Quả đúng như vậy, trên đường thiên lý Bắc - Nam, du khách có thể dừng chân, tận hưởng những phút giây thư giản trong khung cảnh huyền ảo, lộng gió với đặc sản cháo cá Bàu Sen ít nơi nào có được. Du khách đến Bàu Sen sẽ không khỏi ngạc nhiên trước sự thay đổi cảnh sắc liên tục tại nơi đây. Đó là hình ảnh mặt hồ như đang khoác một chiếc áo mỏng manh, mờ ảo trong sương sớm, vàng ánh long lanh khi mặt trời lên cao, rạng rỡ khi hoàng hôn buông xuống hay sóng sánh cùng ánh trăng nhô cao.

Doanh nhân Trần Minh Thông là một người con quê hương Lệ Thủy rất thành đạt ở thành phố Hồ Chí Minh. Trong mỗi lần về thăm quê, dù rất ít thời gian nhưng ông vẫn sắp xếp cùng con cháu, bạn hữu dong thuyền ra phá Hạc Hải.

Ông nói ra phá Hạc Hải để thương hơn những nỗi vất vả, khó nhọc của người dân quê lúa, và cũng để cảm nhận rõ hơn những nét đẹp rất đỗi bình dị của quê hương mình. Cùng với suối Bang, Bàu Sen, phá Hạc Hải cũng là điểm đến du lịch sinh thái lý tưởng ở Lệ Thủy. Nằm ở cuối nguồn sông Kiến Giang, nơi tiếp giáp hai huyện Lệ Thuỷ và Quảng Ninh, phá Hạc Hải rộng mênh mông, có lạch riêng cho thuyền bè đi lại. Cùng với núi Đầu Mâu quanh năm mây mù bao phủ, chóp núi nhọn như hình ngòi bút, thì phá Hạc Hải dáng hình như nghiên mực.

Suối nước nóng Bang là điểm đến hấp dẫn du khách.
Suối nước nóng Bang là điểm đến hấp dẫn du khách.

Bởi vậy mà người xưa có câu "Mâu Sơn vi bút, Hạc Hải vi nghiên", ý chỉ vẻ đẹp bút nghiên hài hòa của non nước nơi đây. Là vùng nước lợ, có độ mặn cao nên Hạc Hải ôm trong lòng một nguồn thủy sản dồi dào từ tôm, cua và biết bao loại cá, như: cá bống, cá buôn, cá úc, cá leo béo ngọt cho đến loại rạm gạch tươi ngon nổi tiếng... Từng tham quan du lịch nhiều nơi với đủ mọi loại hình, nhưng ông Trần Minh Thông lại đặc biệt thích du lịch sinh thái đồng quê.

Theo ông, ngoài những địa danh du lịch sinh thái có một không hai của Lệ Thủy thì du lịch thưởng ngoạn vùng sông nước Kiến Giang, ra Phá Hạc Hải là một thế mạnh riêng có mà địa phương cần có chiến lược khai thác tối đa. Đây cũng là xu thế trải nghiệm du lịch đang rất được ưa chuộng ở các nước phát triển.
Rõ ràng, du lịch sinh thái đang là thế mạnh riêng có của quê lúa Lệ Thủy.

Bên cạnh các địa danh đã trở nên quen thuộc, mang đậm dấu ấn miền quê “gạo trắng nước trong” còn có những địa danh khác không kém phần hấp dẫn như hồ An Mã mênh mông bát ngát, khe Nước Trong - khu bảo tồn thiên nhiên mang những giá trị to lớn về đa dạng sinh học.

Với việc hội tụ các loại hình du lịch phong phú gắn với những địa danh đã thành quen thuộc như Nhà lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp, chùa Hoằng Phúc, khu lăng mộ Lễ thành hầu Nguyễn Hữu Cảnh hay những nét văn hóa đặc sắc như hò khoan Lệ Thủy, lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Kiến Giang..., Lệ Thủy có thể vươn cao, phát triển cùng “đôi cánh” du lịch.

Nguyễn Hoàng



 

,