.
Xã Quảng Tiến:

Gian nan về đích nông thôn mới

.
10:43, Thứ Hai, 29/01/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, trong những năm qua, xã Quảng Tiến, huyện Quảng Trạch đã tập trung huy động mọi nguồn lực để đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân. Nhưng đối với một địa phương thuộc diện 135 của Chính phủ, có xuất phát điểm thấp, đến nay, xã Quảng Tiến mới chỉ thực hiện được 13/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Để thực hiện được các tiêu chí, xã Quảng Tiến đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tạo sự đồng thuận cao trong các tầng lớp nhân dân, ưu tiên các tiêu chí dễ làm trước, khó làm sau, tập trung thực hiện tiêu chí thu nhập và tỷ lệ hộ nghèo.

Theo đó, hàng năm xã Quảng Tiến đã xây dựng kế hoạch cụ thể trong phát triển kinh tế, chú trọng sản xuất nông nghiệp, khuyến khích người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, đưa các loại cây, con giống mới vào sản xuất nhằm tăng năng suất, nâng cao thu nhập cho người dân.

Xã đẩy mạnh phát triển tiểu thủ công nghiệp, ngành nhề nông thôn, mở rộng các mô hình sản xuất, như: mộc dân dụng, nón lá, mây xiên, nên đã giải quyết được nhiều công ăn việc làm cho người dân địa phương. Đặc biệt, xã Quảng Tiến đã phát huy được thế mạnh của vùng gò đồi, khuyến khích người dân tập trung phát triển kinh tế vườn, trong đó, lấy cây tiêu làm cây chủ lực.

Nhiều điểm trường mầm non ở xã Quảng Tiến vẫn đang học nhờ   nhà văn hóa thôn.
Nhiều điểm trường mầm non ở xã Quảng Tiến vẫn đang học nhờ nhà văn hóa thôn.

Đến nay, toàn xã đã phát triển được hơn 32ha cây hồ tiêu, bình quân mỗi năm cho thu nhập trên 2,1 tỷ đồng. Cây tiêu đang là hướng phù hợp để phát triển sản xuất, giảm nghèo và an sinh xã hội. Nhưng đến nay, xã Quảng Tiến vẫn chưa đạt được tiêu chí về thu nhập và tiêu chí hộ nghèo.

Năm 2017, thu nhập bình quân đầu người của xã chỉ mới đạt 13 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo chiếm trên 17,7%. Hiện tại, xã Quảng Tiến mới đạt được 13/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, 6 tiêu chí còn lại, gồm: giao thông, thủy lợi, thu nhập, văn hóa, giáo dục, hộ nghèo, đang là những khó khăn lớn đối với xã 135 như Quảng Tiến.

Để sớm đạt được các tiêu chí còn lại, xã Quảng Tiến cần phải có nguồn vốn đầu tư rất lớn, nhưng việc huy động nguồn vốn xã hội hóa gặp nhiều khó khăn, do đời sống của người dân còn nghèo. Trong đó, tiêu chí giáo dục đang là nỗi trăn trở lớn với chính quyền địa phương, bởi mặc dù chất lượng giáo dục đã được nâng cao, nhưng cơ sở vật chất của các trường học còn thiếu và yếu.

Đặc biệt, cơn bão số 10 năm 2017, hệ thống cơ sở vật chất, hạ tầng giao thông bị hư hại nặng nề. Trên địa bàn xã, nhiều điểm trường mầm non vẫn đang mượn tạm nhà văn hóa thôn để phục vụ việc dạy và học cho các cháu học sinh. Toàn xã chỉ mới có 1/3 trường đạt chuẩn quốc gia.

Ngoài ra, tiêu chí giao thông và thủy lợi cũng đang là nút thắt khó gỡ đối với xã Quảng Tiến. Hiện, toàn xã đã bê tông hóa được 5km đường liên xã, 5km đường liên thôn. Riêng thôn Hà Tiến và thôn Đông Tiến chỉ mới bê tông hóa được 1km, các tuyến đường còn lại chủ yếu là đường đất, nên khiến cho việc giao thông đi lại của người dân trong xã và các địa phương lân cận gặp rất nhiều khó khăn, nhất là vào mùa mưa.

Quảng Tiến đang nỗ lực xây dựng lộ trình, giải pháp cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, nhằm từng bước tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện các tiêu chí còn lại.

Trao đổi với chúng tôi, ông Tạ Quang Vĩnh, Chủ tịch UBND Xã Quảng Tiến, huyện Quảng Trạch cho biết: “Khi bắt đầu triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, xã Quảng Tiến chỉ mới đạt 4 tiêu chí, nhưng với sự nỗ lực cố gắng của chính quyền địa phương, đến nay, xã Quảng Tiến đã đạt được 13 tiêu chí. 6 tiêu chí chưa thực hiện được đều là những tiêu chí đòi hỏi nguồn vốn khá lớn. Hiện tại, chính quyền địa phương đang triển khai kế hoạch phấn đấu đạt 2 tiêu chí trường học và giao thông trong năm 2018”.

Theo kế hoạch đến năm 2020 xã Quảng Tiến sẽ cán đích nông thôn mới. Tuy nhiên, với những khó khăn hiện tại thì chặng đường về đích với Quảng Tiến còn quá nhiều gian nan. Và để đạt được mục tiêu đó, đảng bộ và nhân dân xã Quảng Tiến đang rất cần sự quan tâm của đầu tư của Nhà nước, sự giúp đỡ của các cấp, các ngành để sớm hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới theo đúng lộ trình đề ra.

X.P- H.T
 

,