.

Vượt qua giới hạn

.
08:36, Thứ Hai, 29/01/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - “Nếu không cổ phần hóa, chắc chắn Công ty sẽ không có được những chuyển biến tích cực trong sản xuất và kinh doanh như ngày nay. Một bộ máy lãnh đạo thực sự năng động, sáng tạo với các phương án sản xuất-kinh doanh rõ ràng và hiệu quả là cách để Công ty vượt qua những giới hạn của mình để tồn tại và phát triển”, anh Đậu Tiến Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Công ty CP Cosevco Lê Hóa, một trong “top” 100 gương mặt Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2017 cho biết.

Tiền thân của Công ty CP Cosevco Lê Hóa là Công ty sản xuất vật liệu và xây dựng Cosevco 1 (thuộc Tổng Công ty Miền Trung -    Cosevco). Cơ chế thị trường với sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt, cùng với cung cách điều hành cũ càng đẩy Công ty vào thế phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Hoạt động sản xuất cầm chừng, thậm chí là thua lỗ. Những giới hạn về thị trường tiêu thụ khi đứng chân trên địa bàn huyện miền núi Tuyên Hóa là lực cản không hề nhỏ.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình trao giải thưởng Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2017 cho anh Đậu Tiến Dũng.
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình trao giải thưởng Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2017 cho anh Đậu Tiến Dũng.

Thời điểm những năm trước khi được cổ phần hóa, số nợ của Công ty có khi lên đến hàng tỷ đồng, cùng với đó là số nợ khó đòi lớn của khách hàng. Tài chính cạn kiệt, sức chống chịu của Công ty ngày càng yếu ớt, lúc này, Tổng công ty Miền Trung cũng không đủ sức để “nâng đỡ” những khó khăn, thách thức của công ty “con”.

Trước hoàn cảnh đó, việc tái cơ cấu, tổ chức lại sản xuất được đặt ra một cách cấp thiết. Với kinh nghiệm 5 năm (từ năm 2004 đến 2009) là cán bộ, rồi lãnh đạo phòng Kế hoạch-Thị trường của Công ty, anh Đậu Tiến Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Công ty CP Cosevco Lê Hóa chia sẻ, cổ phần hóa là sự lựa chọn duy nhất cho sự sống còn của Công ty. Nó sẽ là lời giải để “cởi trói”, mở đường cho Công ty lột xác hồi sinh.

Điều đó cũng đồng nghĩa với việc, Công ty sẽ không còn sự nâng đỡ của Tổng công ty “mẹ”, tự chủ đứng ra hạch toán, kinh doanh, theo kiểu lời ăn, lỗ chịu. Nói là tự chủ, tự do, nhưng đó là gánh nặng không hề nhỏ, bởi từ đây không ai khác mà chính tự thân Công ty phải giải quyết miếng cơm manh áo của hàng chục người lao động đã đóng góp công sức, tâm huyết cho Công ty suốt nhiều năm qua. Năm 2008, Công ty chính thức được cổ phần hóa.

Thế nhưng, cả một thời gian dài trước và sau đó, nhiều cuộc “hội chẩn” cho cuộc “đại phẫu” toàn diện Công ty đã được Hội đồng quản trị tổ chức nhằm mổ xẻ, phân tích các mặt hạn chế, tồn tại, đưa ra các phương án sản xuất kinh doanh mới. Các giải pháp đó là giải quyết những khâu yếu trong việc đưa sản phẩm tiếp cận thị trường, đào tạo lao động, đổi mới và ứng dụng công nghệ hiện đại vào sản xuất. Đó không những là cứu cánh trước mắt, mà còn là con đường lâu dài Công ty phải hướng đến.

Anh Dũng cho biết, các giải pháp để hồi sinh Công ty lúc đó đều hướng đến một mục tiêu duy nhất là mang đến lợi ích chung của tập thể, cán bộ, công nhân viên, người lao động. Bởi, một mặt đó là khát vọng của tập thể người lao động, mặt khác cũng nhằm để giải quyết mọi khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh. Về cơ bản, mũi nhọn sản phẩm của Công ty vẫn là các sản phẩm gạch xây dựng.

Nhưng, không chỉ giới hạn ở gạch nung (gạch tuynel) mà còn mở rộng sản xuất gạch không nung. Sau khi được phục hồi, năm 2016, Công ty tiếp tục đầu tư xây dựng nhà máy gạch không nung. Đây là hướng đi cần thiết, bởi bên cạnh việc bảo đảm nguồn cung ứng sản phẩm gạch nung, Công ty sẽ đáp ứng xu thế khuyến khích sử dụng gạch không nung thân thiện và bảo vệ môi trường theo chủ trương của Nhà nước.

Bên cạnh đó, Công ty còn không ngừng nghiên cứu, lập dự án đầu tư mở rộng kinh doanh, sản xuất theo hướng đa dạng hóa các ngành nghề. Từ khi tiến hành cổ phần hóa năm 2008 đến nay, từ một công ty chuyên sản xuất gạch nung tuynel, giờ đây, Công ty CP Cosevco Lê Hóa đã trở thành công ty đa ngành nghề như: sản xuất gạch tuynel; gạch ngói không nung Vinsen; kinh doanh vàng bạc, đá quý; sản xuất bia tươi Tiệp Vinsen; khách sạn; nhà hàng...

Các sản phẩm gạch nung và không nung của Công ty, trước đây chủ yếu tiêu thụ giới hạn trên địa bàn 2 huyện miền núi Tuyên Hóa và Minh Hóa, giờ đã vươn rộng ra thị trường toàn tỉnh và ngoài tỉnh như Hà Tĩnh. Đó là kết quả của việc chuyển hướng tiếp cận thị trường theo hướng chuyên nghiệp hóa và không ngần ngại mở rộng khai thác tiếp cận các thị trường mới.

“Đầu tư máy móc, trang thiết bị nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm hợp quy chuẩn quy định, đáp ứng nhu cầu thị trường, đồng thời giải quyết khâu yếu trong chiến lược marketing ra thị trường là điểm then chốt để sản phẩm được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn và sử dụng. Ngoài ra, yếu tố không thể thiếu chính là chuyển từ chế độ thu nhập theo kiểu bình quân chủ nghĩa sang chế độ hưởng theo năng lực, để kích thích người lao động tâm huyết với nhiệm vụ được giao, cùng với đó là cơ chế quản lý và sử dụng lao động minh bạch, công bằng”, anh Dũng cho hay.

 Sản phẩm gạch không nung của Công ty cổ phần Cosevco Lê Hóa.
Sản phẩm gạch không nung của Công ty cổ phần Cosevco Lê Hóa.

Từ một công ty sản xuất cầm chừng, sau gần 10 năm cổ phần hóa, đến nay, công ty đã làm ăn có lãi và không ngừng mở rộng sản xuất-kinh doanh. Con số doanh thu hàng năm đều tăng, đến nay đạt xấp xỉ 30 tỷ đồng. Thu nhập của người lao động dao động từ 4,5 triệu đồng đến 5 triệu đồng/người/tháng, cùng với các chế độ chính sách được thực hiện đầy đủ theo quy định.

Không những không nợ thuế, nợ các chế độ bảo hiểm của người lao động, Công ty còn chú trọng công tác xã hội từ thiện. Mỗi năm, Công ty đã trích hàng chục triệu đồng từ nguồn quỹ phúc lợi để hỗ trợ xây dựng các công trình công cộng của các địa phương và trợ cấp hàng tháng cho một số đối tượng có hoàn cảnh neo đơn, khó khăn...

Với những kết quả gặt hái được, năm 2015, cá nhân anh Dũng được Ủy ban Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam chứng nhận đạt danh hiệu Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc toàn quốc và Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tặng danh hiệu Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc năm 2015 vì đã có thành tích trong phong trào thanh niên khởi nghiệp.

Năm 2017, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh, đóng góp cho sự phát triển kinh tế-xã hội cũng như xây dựng và phát triển cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. Năm 2017, anh tiếp tục được Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam vinh danh là 1 trong số 100 doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu tại buổi lễ trao giải thưởng Sao Đỏ năm 2017.

Công Hợp







 

,