.

Sôi nổi phong trào sản xuất, kinh doanh giỏi

.
08:32, Thứ Tư, 31/01/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Xác định phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” là một phong trào lớn và trọng tâm, vì vậy, thời gian qua, Hội Nông dân TP. đã tích cực phát động phong trào đến các chi hội cơ sở và đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Theo ông Đặng Văn Kỳ, Chủ tịch Hội Nông dân TP. Đồng Hới, để thu hút đông đảo được các thành phần, lứa tuổi tham gia, Hội đã xây dựng các phong trào thiết thực, hướng về nông dân. Ngay từ đầu năm, Hội đã tập trung nâng cao chất lượng phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”, bởi đây là cơ hội để người nông dân khẳng định vị thế của mình trong thúc đẩy phát triển kinh tế hộ gia đình.

Thông qua các đợt tuyên truyền, Hội phát động phong trào thi đua và chỉ đạo các đơn vị hội cơ sở tuyên truyền sâu rộng về mục đích, ý nghĩa của phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi (SXKD) đến từng chi hội và hội viên.

Cùng với đó, các cấp hội nông dân thành phố đã chủ động phối hợp với các ngành chức năng tổ chức 76 lớp tập huấn về kiến thức nuôi ong lấy mật, chăn nuôi, trồng trọt, ứng dụng công nghệ sinh học, chuyển giao khoa học kỹ thuật (KHKT) cho trên 3.800 lượt hội viên để đẩy mạnh hoạt động dịch vụ, tư vấn, hỗ trợ, xây dựng các mô hình về KHKT cho nông dân.

Sau sự cố môi trường biển, các cấp Hội Nông dân thành phố tích cực vận động hội viên đóng mới tàu thuyền khai thác hải sản.
Sau sự cố môi trường biển, các cấp Hội Nông dân thành phố tích cực vận động hội viên đóng mới tàu thuyền khai thác hải sản.

Hội cũng tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên SXKD giỏi tham quan, học tập các mô hình điểm về phát triển kinh tế trong và ngoài tỉnh nhằm nâng cao sự hiểu biết của nông dân trong áp dụng các tiến bộ KHKT vào sản xuất, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản...

Đặc biệt, thông qua các lớp đào tạo cán bộ hội, sinh hoạt chi, tổ hội, Hội đã đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền về kinh tế tập thể để cán bộ và hội viên từng bước nâng cao hiểu biết, hiểu rõ hơn vai trò, vị trí và yêu cầu khách quan phải xây dựng và phát triển kinh tế tập thể trong nền kinh tế thị trường.

Để hỗ trợ và thúc đẩy phong trào nông dân thi đua SXKD giỏi đạt chất lượng, hiệu quả, Hội còn thực hiện tốt việc tín chấp và tạo điều kiện cho nông dân tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi, như: hỗ trợ nguồn vốn vay trên 355 triệu đồng từ Quỹ hỗ trợ nông dân của Trung ương, tỉnh và thành phố cho các mô hình sản xuất chăn nuôi ở Đức Ninh, Phú Hải, Nam Lý; ký kết chương trình phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội cho hội viên nghèo vay vốn để phát triển chăn nuôi, kinh doanh các ngành nghề dịch vụ gần 60 tỷ đồng; phối hợp với Ngân hàng Bưu điện Liên Việt tín chấp cho hội viên vay vốn trên 50 tỷ đồng...

Ngoài ra, phát huy tinh thần tương thân, tương ái, nguồn quỹ của Hội còn được sử dụng trợ giúp cho hàng trăm gia đình hội viên gặp khó khăn, hoạn nạn từng bước ổn định cuộc sống.

Các cấp hội cũng tích cực xây dựng các mô hình điển hình về phát triển kinh tế ở các xã, phường mang lại hiệu quả kinh tế cao, có thu nhập từ 400-600 triệu đồng/năm. Tiêu biểu, như: mô hình kinh tế mộc mỹ nghệ và nuôi bò lai Sind ở xã Quang Phú, Nghĩa Ninh, Thuận Đức; mô hình máy gặt đập liên hoàn xã Đức Ninh; mô hình kinh doanh điện tử điện lạnh xã Lộc Ninh; mô hình chăn nuôi lợn rừng sinh học của Thuận Đức; mô hình nuôi ong lấy mật ở Bắc Lý...

Hoạt động tổ chức đăng ký danh hiệu thi đua nông dân SXKD giỏi giữa cấp hội và các hội viên đã thu hút hàng trăm hộ nông dân tham gia và trở thành động lực quan trọng nhằm khai thác mọi tiềm năng, thế mạnh của địa phương và nội lực của mỗi gia đình.

Nổi bật, sau sự cố môi trường biển, các cấp hội tích cực vận động ngư dân bám biển khai thác hải sản xa bờ nên sản lượng khai thác thuỷ sản năm 2017 đạt trên 10.800 tấn các loại, đạt 102% kế hoạch và tăng 19,7% so với năm ngoái; thực hiện Quyết định số 67 của Thủ tướng Chính phủ, TP. Đồng Hới đã hoàn thành đóng mới 19 tàu (13 tàu vỏ thép và 6 tàu vỏ gỗ) với kinh phí thực hiện 214 tỷ đồng.

Thực hiện chương trình phát triển tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn thành phố giai đoạn 2016-2020, toàn thành phố có 71 doanh nghiệp đăng ký vào sản xuất tại 6 cụm tiểu thủ công nghiệp, trong đó nhiều công ty TNHH, doanh nghiệp mà chủ cơ sở là những nông dân.

Hiện các doanh nghiệp là hội viên Hội Nông dân đã tạo được việc làm và thu nhập ổn định cho hàng trăm con em hội viên. Nhiều hộ nông dân ở các xã, phường đã đầu tư phát triển chăn nuôi theo hướng công nghiệp, trang trại và ứng dụng các tiến bộ KHKT mới gắn với phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh, bảo vệ môi trường...

Đến nay, qua phong trào thi đua nông dân SXKD giỏi, toàn thành phố có 8.301/10.469 hội viên đăng ký (chiếm trên 75% tổng số hội viên) và có 4.485 hộ đạt danh hiệu SXKD giỏi các cấp. Nhiều gương điển hình trên các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, kinh doanh dịch vụ tổng hợp, phát triển kinh tế trang trại đã mạnh dạn chuyển đổi ngành nghề, đầu tư phát triển SXKD. Điển hình là ngư dân Nguyễn Công Hoan, ở chi hội Mỹ Cảnh (Bảo Ninh).

Anh đã đầu tư hơn 15 tỷ đồng để đóng mới tàu có công suất lớn phục vụ cho đánh bắt xa bờ gắn với bảo vệ biển đảo, cho thu nhập trên dưới 10 tỷ đồng/năm và giải quyết việc làm cho 50 lao động. Anh Hoan đã được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam trao danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2014”. Cũng mạnh dạn đầu tư vào sản xuất, gia đình anh Bùi Văn Cương và chị Hoàng Thị Thủy thuộc chi hội Diêm Bắc 2 (Đức Ninh Đông) là một gia đình điển hình làm kinh tế giỏi.

Từ mô hình nuôi thủy sản và dịch vụ thuê nhà, mỗi năm, gia đình anh đã có tổng thu nhập bình quân trên 200 triệu đồng. Chính nhờ đầu tư đúng hướng, dám nghĩ dám làm, gia đình anh Cương đã trở thành một trong những hội viên đạt danh hiệu SXKD giỏi...

Ông Đặng Văn Kỳ khẳng định, phong trào này đã góp phần khơi dậy ý chí tự lực tự cường, dám nghĩ, dám làm, vượt mọi khó khăn để vươn lên làm giàu trong mỗi hội viên, nông dân TP. Đồng Hới. Chính sự đóng góp của cán bộ, hội viên, nông dân trong phong trào nông dân thi đua SXKD giỏi đã góp phần cùng với thành phố thực hiện có hiệu quả chương trình giải quyết việc làm và giảm nghèo bền vững, giảm tỷ lệ hộ nghèo thành phố xuống còn 8% cuối năm 2017. Đồng thời, các hộ nông dân SXKD giỏi có điều kiện giúp đỡ, hỗ trợ cho hộ nghèo, cận nghèo và hộ khó khăn.

Có thể nói, phong trào SXKD giỏi của Hội Nông dân TP. Đồng Hới đã thực sự xây dựng được đội ngũ nông dân thời kỳ mới, năng động, sáng tạo, có ý chí và khát vọng vươn lên làm giàu, từ đó, làm thay đổi diện mạo về đời sống kinh tế, xã hội của người dân và góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của thành phố.

N.L
 

,