.

Khi du lịch khơi nguồn khởi nghiệp

Chủ Nhật, 10/12/2017, 09:41 [GMT+7]

(QBĐT) - Trên hành trình khởi nghiệp của người trẻ, lĩnh vực du lịch mang lại nhiều mới mẻ, hấp dẫn và cũng không ít thử thách, khó khăn. Đối với tỉnh ta, các tiềm năng về du lịch cùng sự khuyến khích, hỗ trợ của các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương đang mở ra “cánh cửa” khởi nghiệp sáng tạo cho những ai ham thích dấn thân, khám phá.

Vào thời điểm cuối năm 2016, anh Phạm Quốc Hiếu (SN 1986, TP.Đồng Hới) vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của người thân và bạn bè khi quyết định xây dựng một homestay và cửa hàng gốm sứ phục vụ khách du lịch tại TP.Đồng Hới.

Không ai có thể hiểu động lực nào để một chàng trai đang có công việc ổn định tại TP.Đà Nẵng với mức lương cao, được đi lại nhiều nơi, lại từ bỏ tất cả để về quê hương làm du lịch. Thêm vào đó, sự cố môi trường biển dễ làm “chùn chân mỏi gối” bất cứ ý tưởng khởi nghiệp từ du lịch nào.

Về quê để khởi nghiệp từ du lịch, anh Quốc Hiếu (Hải Đình, TP.Đồng Hới) hy vọng sẽ thỏa mãn được đam mê và sức sáng tạo của mình.
Về quê để khởi nghiệp từ du lịch, anh Quốc Hiếu (Hải Đình, TP.Đồng Hới) hy vọng sẽ thỏa mãn được đam mê và sức sáng tạo của mình.

Anh Quốc Hiếu chia sẻ: “Nói vì yêu quê hương mà trở về thì to tát quá, chỉ đơn giản là tôi muốn làm theo những gì mình thích, dấn thân vào những điều mới mẻ để được thoải mái thể hiện sự sáng tạo và đam mê của mình.

Có cơ hội đi nhiều nơi, học hỏi các kinh nghiệm làm du lịch, tôi thực sự muốn thử sức mình ngay tại quê nhà”. Ấp ủ điều này, anh đã tự học nâng cao trình độ tiếng Anh và âm thầm tích lũy kinh nghiệm, vốn, kiến thức.

Nghĩ là làm, bước đầu, anh dốc hết vốn liếng hơn 300 triệu đồng để cải tạo lại khách sạn cũ và cho ra đời “Van house Homestay”. “Van house Homestay” có lợi thế lớn khi ở ngay đường quốc lộ 1, sát cạnh Cầu Dài, gần chợ Đồng Hới và có tầm nhìn rất đẹp.

Khâu cải tạo khách sạn cũ mất nhiều thời gian, từ khâu lên ý tưởng thiết kế, tìm tòi nguyên vật liệu cho đến khâu hoàn thiện. Khó khăn lớn nhất của anh Quốc Hiếu là ở khâu kêu gọi vốn và tìm các nguyên vật liệu hoài cổ để trang trí, tạo phong cách, bản sắc riêng cho homestay.

Ngoài ra, anh cũng mở một cửa hàng chuyên bán đồ gốm sứ phục vụ hàng lưu niệm cho khách du lịch. Sắp tới, khi homestay đi vào hoạt động, anh cũng dự kiến được những chướng ngại lớn của mình trong tổ chức, quản lý và thu hút được du khách, nhất là khách nước ngoài. Bởi, với một người tay ngang làm du lịch, thiếu kinh nghiệm và mối quan hệ, anh Quốc Hiếu sẽ còn rất nhiều việc phải làm.

Trước mắt, anh nỗ lực tạo sự liên kết với các cơ sở lưu trú, đơn vị lữ hành khác trên địa bàn và dần dần học hỏi kỹ năng, kiến thức của người đi trước. Tuy nhiên, anh cũng bày tỏ mong muốn là có được sự kết nối với những bạn trẻ cùng chí hướng như mình, đồng thời có cơ hội được tham gia các lớp bồi dưỡng, đào tạo chuyên sâu hơn về du lịch.

Khác với anh Quốc Hiếu, anh Lê Lưu Dũng, Giám đốc Công ty TNHH Jungle Boss (Sơn Trạch, Bố Trạch) đã có thâm niên làm du lịch lâu năm với vốn tiếng Anh được đào tạo bài bản. Anh tâm sự, lần đầu đặt chân đến Phong Nha - Kẻ Bàng năm 2009, anh đã bị chinh phục bởi cảnh đẹp của Phong Nha.

Công việc đầu tiên anh đảm nhận tại Phong Nha là làm trợ lý hiện trường cho Dự án bảo tồn thiên nhiên Phong Nha-Kẻ Bàng do Vườn thú Cologne và Hội động vật học Frankfurt Đức tài trợ. Sau khi dự án kết thúc, anh đã nhận lời làm việc cho Công ty TNHH MTV Chua Me Đất Oxalis.

Công việc lúc đó cũng gắn với du lịch thân thiện với môi trường và sinh thái. Sau những năm đúc rút kinh nghiệm và hun đúc niềm đam mê, anh quyết định khởi nghiệp bằng những kế hoạch gắn liền với môi trường và bảo đảm tính cộng đồng trong bảo vệ môi trường.

Homestay là hình thức du lịch được nhiều bạn trẻ Quảng Bình lựa chọn để khởi nghiệp.
Homestay là hình thức du lịch được nhiều bạn trẻ Quảng Bình lựa chọn để khởi nghiệp.

Nhận thấy homestay là một sản phẩm tuyệt vời dành cho du khách thích trải nghiệm và tìm hiểu về nét truyền thống văn hoá người Việt Nam cũng như có những trải nghiệm với cộng đồng địa phương, anh xây dựng mô hình Jungle Boss Homestay.

Tại thời điểm đó, đây là một sản phẩm rất mới ở Quảng Bình.. Thêm nữa, đầu tư vào homestay thì chi phí sẽ thấp hơn và mang tính bền vững. Giai đoạn đầu, vợ chồng anh tự làm hết tất cả mọi công việc của homestay để đủ trang trải chi phí. Ý tưởng xây dựng các sản phẩm tour xuất hiện khi homestay đã xây dựng được thương hiệu và có chỗ đứng trên thị trường.

Sau khi khá thành công với việc xây dựng mô hình homestay và liên kết với các homestay khác ở Phong Nha để hỗ trợ phát triển, Jungle Boss đã mạnh dạn xây dựng các sản phẩm tour du lịch mạo hiểm, khám phá thiên nhiên và bảo vệ môi trường.

Jungle Boss đã liên kết với Ban quản lý Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng để khai thác các tour du lịch mạo hiểm khám phá thung lũng Sinh Tồn-hang Thuỷ Cung, tuyến du lịch khám phá thung lũng Ha Ma Đa-hang Trạ Ang.

Mới đây, UBND tỉnh Quảng Bình vừa đồng ý cho phép Công ty Jungle Boss liên kết với Ban quản lý Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng để khải thác thử nghiệm tuyến du lịch khám phá hang Đại Ả, hang Over, hang Pygmy.

Hiện tại, Jungle Boss đang tập trung vào 3 lĩnh vực chính là dịch vụ homestay, tổ chức các tour mạo hiểm khám phá thiên nhiên và trồng rau sạch phục vụ du khách (trang trại hữu cơ). Với anh Dũng, khó khăn lớn nhất khi khởi nghiệp từ du lịch chính là nguồn vốn và nhân lực.

Đối với tỉnh ta, rất hiếm nguồn nhân lực lao động chất lượng cao để phục vụ du lịch, đặc biệt là du lịch cộng đồng. Lúc mới khởi nghiệp, anh vừa làm giám đốc, vừa làm kinh doanh, phát triển sản phẩm, điều hành homestay và tour, nhiều lúc phải đi hướng dẫn khách.

Chính điều này tạo chướng ngại lớn cho các doanh nghiệp du lịch trẻ trong quá trình hoạt động cũng như xây dựng thương hiệu và quảng bá. Anh Dũng cho biết, với nguồn vốn kinh nghiệm thương trường hạn chế, mối quan hệ không nhiều, áp lực thị trường lớn, các doanh nghiệp trẻ về du lịch cần sự động viên, khích lệ tinh thần từ các cơ quan quản lý Nhà nước, đồng thời, các diễn đàn dành cho doanh nhân trẻ cũng đóng vai trò rất quan trọng. Đây là cơ hội để các bạn trẻ chia sẻ kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau, giúp nhau hợp tác kinh doanh.

Công ty TNHH Jungle Boss của anh Lê Lưu Dũng mạnh dạn khai thác các tour mạo hiểm khám phá thiên nhiên.
Công ty TNHH Jungle Boss của anh Lê Lưu Dũng mạnh dạn khai thác các tour mạo hiểm khám phá thiên nhiên.

Mặc dù du lịch là lĩnh vực hấp dẫn, tiềm năng cho khởi nghiệp, nhưng để thành công, ngoài đam mê, khát vọng, người trẻ cần tích lũy kinh nghiệm, kỹ năng, tri thức, nguồn vốn và xây dựng được các mối quan hệ, tạo sự liên kết trong hoạt động cũng như thường xuyên có sự cập nhật xu hướng, đổi mới theo thị hiếu thị trường.

Theo ông Trần Xuân Cương, Tổng thư ký Hiệp hội du lịch tỉnh, thời gian qua, nhiều bạn trẻ tỉnh ta đã mạnh dạn lựa chọn du lịch làm khởi nghiệp và đã đạt được những thành công nhất định. Nhận thấy những khó khăn mà người trẻ đang gặp phải trên lộ trình khẳng định bản thân, Hiệp hội du lịch tỉnh đang có nhiều nỗ lực để xúc tiến các hoạt động hỗ trợ, như: tổ chức các diễn đàn, đối thoại trao đổi kinh nghiệm, kỹ năng; thành lập quỹ hỗ trợ doanh nghiệp trẻ khởi nghiệp từ du lịch...

Tuy nhiên, đó mới chỉ là dự định, bởi để thành hiện thực, các hoạt động này rất cần sự chung tay góp sức của các cơ quan chức năng, sở, ban, ngành và sự đồng lòng của những người trẻ khởi nghiệp từ du lịch.

Mai Nhân