.

Bình chọn 10 sự kiện Du lịch Quảng Bình năm 2017

Thứ Tư, 20/12/2017, 10:59 [GMT+7]
(QBĐT) - Năm 2017 là một năm đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ của du lịch Quảng Bình sau sự cố môi trường biển với nhiều dấu ấn tốt đẹp. Để ghi nhận thành quả đó, Sở Du lịch Quảng Bình tổ chức Chương trình bình chọn các sự kiện du lịch Quảng Bình năm 2017. Quý vị hãy lựa chọn 10 sự kiện tiêu biểu nhất trong số 12 sự kiện đề xuất dưới đây. Dự kiến lễ tổng kết và công bố 10 sự kiện du lịch Quảng Bình tiêu biểu năm 2017 sẽ được tổ chức vào ngày 29-12-2017.
 
 
1. Tổ chức chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch “Quảng Bình trong lòng Hà Nội”
 
Chuỗi hoạt động diễn ra tại thủ đô Hà Nội từ ngày 25 đến 27-3-2017. Các hoạt động nổi bật gồm: Khai mạc chương trình Quảng Bình trong lòng Hà Nội, không gian trưng bày du lịch Quảng Bình tại khu vực Vườn hoa tượng đài Lý Thái Tổ và phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, Chương trình Quảng Bình trong câu hát, Chương trình xúc tiến, hợp tác phát triển du lịch Quảng Bình với TP. Hà Nội và các tỉnh phía Bắc…
 
Sự kiện đã thu hút hàng vạn nhân dân thủ đô, hơn 700 hãng lữ hành, khách du lịch trong nước và quốc tế tham gia. Đây là lần đầu tiên một địa phương tổ chức thành công chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch tại TP. Hà Nội và khởi đầu quan trọng cho sự phục hồi của du lịch Quảng Bình sau sự cố môi trường biển.
2. Lần đầu tiên Quảng Bình mở thành công đường bay quốc tế
 
Ngày 11-8-2017, đường bay quốc tế Đồng Hới-Chiang Mai (Thái Lan) đã chính thức khai trương. Đây là đường bay quốc tế đầu tiên của Quảng Bình và là đường bay đầu tiên từ Việt Nam tới Chiang Mai. Đường bay này mở ra cơ hội hợp tác toàn diện giữa Quảng Bình, các tỉnh Bắc Trung bộ với Chiang Mai và các tỉnh phía Bắc Thái Lan. Đặc biệt khu vực này cũng là một trong những trung tâm du lịch hàng đầu tại Châu Á-thị trường cung cấp trên 10 triệu lượt khách quốc tế mỗi năm.
 
Với ý nghĩa quan trọng của đường bay này, Tổng cục du lịch Thái Lan đã lựa chọn Quảng Bình làm nơi tổ chức chương trình phát động thị trường và quảng bá điểm đến du lịch Chiang Mai, các tỉnh phía Bắc Thái Lan tại Việt Nam với sự tham gia của hơn 150 doanh nghiệp tại diễn đàn gặp gỡ thương mại (Trade Meeting). Sự thành công của đường bay này là dấu ấn quan trọng để Quảng Bình tiếp tục mở thêm các đường bay quốc tế, tạo sức bật mới cho du lịch tỉnh nhà. 
3. Lễ hội hang động 2017 “Vương quốc hang động-kỳ vĩ và huyền thoại” có quy lớn mô nhất từ trước đến nay
 
Sự kiện được tổ chức với chuỗi hoạt động du lịch, văn hóa, nghệ thuật độc đáo, nổi bật diễn ra liên tục trong suốt thời gian từ ngày 16 đến 25-6-2017 như: Lễ khai mạc, Múa rối, Chương trình kích cầu, giảm giá đặc biệt, Chương trình âm nhạc điện tử EDM Beach Party…
 
Chương trình nhằm quảng bá, giới thiệu Quảng Bình “Vương quốc hang động-kỳ vĩ và huyền thoại” với nguồn tài nguyên nổi bật về hệ thống hàng ngàn hang động kỳ vĩ tráng lệ, độc đáo về địa chất, địa mạo và đa dạng sinh học hàng đầu thế giới cùng những giá trị văn hóa, lịch sử, chiều sâu bí ẩn của điểm đến du lịch Quảng Bình với du khách trong nước và quốc tế, mang đến cho du khách có những trải nghiệm khác biệt đầy thú vị khi đến với mảnh đất và con người Quảng Bình.
 
Chương trình khai mạc Lễ hội hang động Quảng Bình đạt số lượng người tham gia kỷ lục từ trước đến nay với gần 10.000 người.
4. Lần đầu tiên Quảng Bình đăng cai tổ chức cuộc thi Hoa hậu Hòa bình thế giới (Miss Grand International 2017)
 
Đây là một trong những cuộc thi sắc đẹp danh giá nhất hành tinh với sự tham gia của đại diện 76 quốc gia và vùng lãnh thổ. Quảng Bình được lựa chọn để tổ chức phần thi “Trang phục dân tộc” cùng nhiều hoạt động quảng bá du lịch như tham quan động Thiên Đường, sông Chày-hang Tối, TP. Đồng Hới, đồi cát Quang Phú, hoạt động trải nghiệm văn hóa, du lịch làng nghề…và các hoạt động thiện nguyện.
 
Các hoạt động được phản ánh trực tiếp qua các kênh truyền hình và mạng xã hội tới hàng triệu khán giả trong nước và quốc tế. Đặc biệt, phần thi “Trang phục dân tộc” đã được thu hút gần 100 triệu người trên toàn thế giới theo dõi.   
5. Hoạt động xúc tiến du lịch quốc tế nổi bật nhất từ trước đến nay
 
Năm 2017 là một năm mà các hoạt động xúc tiến du lịch Quảng Bình ra thị trường quốc tế có sự chuyển biến lớn về cả nội dung, phương thức và nổi bật từ trước đến nay. Ngành Du lịch Quảng Bình đã chủ động phối hợp với Tổng cục Du lịch Việt Nam, Tổng cục Du lịch Thái Lan, Hiệp hội du lịch Chiang Mai, Sở Du lịch, Sở VH-TT và DL các tỉnh liên kết tổ chức giới thiệu hình ảnh điểm đến du lịch Quảng Bình tại các nước Thái Lan, Anh, Nhật Bản, Mỹ, Úc và các thị trường tiềm năng khác.
 
Đặc biệt là việc tổ chức phát động thị trường khách du lịch tại Chiang Mai (Thái Lan), xúc tiến du lịch tại Vương quốc Anh, quảng bá qua khởi chiếu bộ phim bom tấn Kong: Skull Island, quảng bá du lịch qua mạng xã hội, đón các đoàn báo chí, blogger quốc tế.  Từ đó khách du lịch quốc tế biết đến Quảng Bình nhiều hơn, một Quảng Bình đầy sức hút với những hang động huyền bí, những cảnh đẹp say đắm lòng người.
 
6. Du lịch phục hồi mạnh mẽ sau sự cố môi trường biển
 
Là địa phương bị thiệt hại nặng nề nhất và cũng là địa phương có sự phục hồi nhanh nhất sau sự môi trường biển. Năm 2017, tổng số khách du lịch đến Quảng Bình ước đạt 3,3 triệu lượt, tăng 70,9% so với năm 2016 và tăng 15% so với năm 2015, trong đó khách quốc tế ước đạt 100.000 lượt, tăng gần 120% so với năm 2016.
 
Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 3.706,3 tỷ đồng, tăng 64,7% so với cùng kỳ, trong đó doanh thu chuyên ngành Du lịch ước đạt 621,37 tỷ đồng, tăng 53,6% so với cùng kỳ. Kết quả này đánh dấu sự phục hồi và tạo tiền đề cho sự tăng trưởng và phát triển của du lịch Quảng Bình trong thời gian tới.
7. Tiếp tục đưa vào khai thác nhiều tuyến, điểm du lịch mới
 
Nhằm đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, đưa Quảng Bình trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn của châu Á, trong năm 2017 ngành Du lịch đã tập trung nghiên cứu, thử nghiệm, phát triển các tuyến, điểm du lịch nhằm đáp ứng nhu cầu của khách và sự phát triển của du lịch tỉnh như  đưa vào khai thác chính thức tuyến du lịch Khám phá thiên nhiên Hóa Sơn-hang Rục Mòn và Khám phá thiên nhiên Hamada-hang Trạ Ang; đưa vào khai thác thử nghiệm tuyến du lịch Khám phá hang Đại Ả, hang Over, hang Pygmy, tuyến du lịch khám phá văn hóa cộng đồng người Arem-Macoong, đưa vào hoạt động hơn 10 cơ sở lưu trú tiêu chuẩn từ 3 sao trở lên, hình thành những điểm du lịch mới hấp dẫn cho du khách như Gold Coast Resort and Spa, Royal Hotel…
 
Đồng thời, triển khai đầu tư các cơ sở lưu trú, nghỉ dưỡng cao cấp như Khách sạn Pullman, Khu nghỉ dưỡng suối nước nóng Bang, các tổ hợp sân golf khu vực ven biển.
8. Quảng Bình đứng thứ 4 trong danh sách 10 điểm đến hàng đầu Việt Nam
 
Mạng du lịch lớn nhất thế giới Trip Advisor công bố danh sách 10 điểm đến hấp dẫn nhất Việt Nam do khách du lịch bình chọn, trong đó Quảng Bình được xếp hạng thứ 4 vượt qua Đà Nẵng, Huế, Nha Trang, Hạ Long, Đà Lạt, Sapa và chỉ đứng sau Hội An, Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh.
 
Theo Trip Advisor, Quảng Bình-vương quốc hang động của thế giới, được đánh giá là thiên đường khám phá và trải nghiệm với những khu, tuyến, điểm du lịch như Sơn Đoòng, hệ thống Tú Làn, Đồng Hới, bãi biển Đá Nhảy, động Thiên Đường, Phong Nha-Tiên Sơn, sông Chày-hang Tối… từ chỗ chưa nằm trong top 20 nay đã trở thành những điểm đến không thể bỏ qua khi đến Việt Nam.
9. Du lịch Quảng Bình nổi bật trên toàn thế giới qua bộ phim Kong: Skull Island
 
Tháng 3-2017, bộ phim Kong: Skull Island đã được khởi chiếu trên toàn thế giới. Lần đầu tiên những cảnh đẹp hùng vĩ của Quảng Bình được xuất hiện trong siêu phẩm điện ảnh Hollywood: Kong Skull Island của đạo diễn Jordan Vogt-Roberts và đoàn làm phim.
 
Những cảnh đẹp với phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ xuất hiện trong phim đã được ngành Du lịch nhanh chóng tận dụng để quảng bá, giới thiệu hình ảnh du lịch Quảng Bình ra với công chúng trên toàn thế giới và tạo được hiệu ứng mạnh mẽ.
10. Khai trương website du lịch phiên bản dành cho khách quốc tế bằng tiếng Anh: www.quangbinhtourism.com
 
Xác định internet marketing là xu hướng của tương lai, Sở Du lịch Quảng Bình đã nghiên cứu và đầu tư xây dựng một website phiên bản dành cho khách du lịch quốc tế bằng tiếng Anh với giao diện hoàn toàn mới, mang phong cách hiện đại. Website được bố cục rõ ràng, chia làm nhiều module giới thiệu về các sản phẩm du lịch đặc trưng phù hợp với các thị trường khách quốc tế...
 
Đến nay, sau gần 1 năm đưa vào hoạt động, website đã thu hút được lượng truy cập lớn từ các thị trường như Mỹ, Anh, Úc, Thái Lan...Đây là website được đánh giá có giao diện ấn tượng và cùng với website của Tổng cục Du lịch www.vietnamtourism.vn trở thành hai website du lịch dành cho khách quốc tế nổi bật của Việt Nam trong năm 2017.
11. Khách quốc tế đến Quảng Bình đạt mốc 100.000 lượt, tăng 120% so với năm 2016
 
Năm 2017, với nhiều sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn và các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch đồng bộ, chuyên biệt cho các thị trường quốc tế như quảng bá trên TripAdvisor, tổ chức cuộc thi Hoa hậu Hòa bình thế giới, Lễ hội Hang động...cùng việc duy trì và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch. Lần đầu tiên Quảng Bình đón 100.000 lượt khách quốc tế tăng gần 120% so với năm 2016. Khách du lịch quốc tế đến Quảng Bình đứng đầu là khách Vương quốc Anh, Úc, Mỹ, Thái Lan…là khách có chi tiêu cao, lưu trú dài ngày.
 
Trong năm đã có thêm 7 doanh nghiệp lữ hành quốc tế nâng số doanh nghiệp lữ hành quốc tế lên 13 đơn vị, tăng gấp đôi so với tổng số doanh nghiệp lữ hành quốc tế được thành lập từ năm 2016 trở về trước, các hãng lữ hành quốc tế lớn đã đến hợp tác, mở văn phòng đại diện tại Quảng Bình.
12. Hơn 500.000 lượt khách du lịch thông qua Cảng hàng không Đồng Hới
 
Năm 2017 là năm ghi nhận sự tăng trưởng nhanh các đường bay và tần suất bay của các hãng hàng không đến và đi từ sân bay Đồng Hới.
 
Các hãng hàng không của Việt Nam: Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific, Vasco đã chính thức khai thác các đường bay tại Quảng Bình. Tổng số khách du lịch nội địa và quốc tế thông qua Cảng hàng không Đồng Hới đạt hơn 500.000 lượt, thời gian cao điểm đạt hơn 2.000 lượt khách/ngày, vượt công suất quy hoạch của Cảng hàng không Đồng Hới.
Thực hiện: Báo Quảng Bình-Sở Du lịch Quảng Bình