.
Kỷ niệm 60 năm ngày thành lập lực lượng Quản lý thị trường (3-7-1957 - 3-7-2017):

Vượt qua khó khăn, phát huy nội lực, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Thứ Hai, 03/07/2017, 08:36 [GMT+7]

(QBĐT) - 60 năm là một chặng đường lịch sử, đánh dấu những bước chuyển mình quan trọng của lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) với những nhiệm vụ trọng tâm: kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và bảo đảm an sinh xã hội. Với những bước đi đúng hướng, lực lượng QLTT đã vượt qua nhiều trở ngại thách thức, phát huy nội lực bằng các hành động cụ thể, thiết thực, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trao cờ thi đua của UBND tỉnh cho Chi cục QLTT, đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua toàn tỉnh năm 2014.
Đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trao cờ thi đua của UBND tỉnh cho Chi cục QLTT, đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua toàn tỉnh năm 2014.

Qua quá trình xây dựng và trưởng thành, lực lượng QLTT Quảng Bình đã từng bước xây dựng theo hướng chính quy, tổ chức chặt chẽ. Với sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo Sở Công thương, những năm qua, lực lượng QLTT đã có những bước phát triển đáng kể cả. Cơ cấu tổ chức bộ máy của Chi cục được hoàn thiện, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ được nâng cao.

Cơ sở vật chất được quan tâm đầu tư, một số Đội QLTT đã có trụ sở làm việc khá khang trang, trang thiết bị, phương tiện phục vụ công tác ngày càng được trang bị tốt hơn. Đặc biệt, đội ngũ cán bộ, công chức luôn được chăm lo đào tạo, rèn luyện nâng cao về mọi mặt, có trách nhiệm cao trong công tác, có trình độ năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Qua các năm, thị trường giá cả biến động thất thường; các loại dịch bệnh xảy ra thường xuyên; sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng nhập lậu các hành vi vi phạm về sở hữu trí tuệ, VSATTP có nhiều diễn biến phức tạp. Lực lượng QLTT tỉnh đã chủ động sáng tạo trong công tác điều hành quản lý, bám sát các chương trình, mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh; chú trọng công tác quản lý địa bàn, đẩy mạnh hoạt động truyên truyền, phổ biến và hướng dẫn những quy định của pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh thương mại dịch vụ; gắn với hoạt động kiểm tra và xử lý vi phạm.

Qua công tác kiểm tra, lực lượng QLTT đã xử lý hàng nghìn vụ vi phạm, tịch thu và tiêu hủy khối lượng lớn hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm VSATTP, hàng nhập lậu...; thu nộp ngân sách Nhà nước hàng chục tỷ đồng, góp phần tích cực trong công tác bình ổn thị trường, tạo điều kiện phát triển sản xuất, kinh doanh.

Cụ thể, từ năm 2012 đến tháng 6-2017, lực lượng QLTT đã thực hiện 7.246 lượt kiểm tra, phát hiện và xử lý 4.236 hành vi vi phạm, trong đó phạt cảnh cáo 865 hành vi, phạt tiền 2.897 hành vi, tịch thu hàng hóa không xác định người vi phạm và người vi phạm không đến nhận 273 vụ. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính, tiền bán hàng tịch thu, trị giá hàng tịch thu chưa bán, trị giá hàng tiêu hủy trên 30,2 tỷ đồng; nộp ngân sách Nhà nước hơn 23,7 tỷ đồng.

Công tác kiểm tra hàng hóa luôn được lực lượng QLTT triển khai thường xuyên, nghiêm túc.
Công tác kiểm tra hàng hóa luôn được lực lượng QLTT triển khai thường xuyên, nghiêm túc.

Bên cạnh việc thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, hàng năm, Chi cục QLTT phát động phong trào thi đua và tổ chức cho cán bộ, công chức, người lao động đăng ký các danh hiệu thi đua tập thể và cá nhân, đồng thời tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, người lao động chấp hành các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước và các quy định của ngành. Các hoạt động tuyên truyền đã góp phần nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Cùng với sự phát triển của lực lượng QLTT cả nước, lực lượng QLTT Quảng Bình đã không ngừng phấn đấu, khắc phục khó khăn, vươn lên hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao; được cấp uỷ, chính quyền các cấp ghi nhận, tạo được sự đồng thuận của xã hội, cả về phía doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng. Trong những năm qua, Chi cục QLTT Quảng Bình vinh dự được Chính phủ, Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, Bộ Công thương, Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ, UBND tỉnh tặng nhiều bằng khen và phần thưởng cao quý.

Nhiều cá nhân trong đơn vị cũng được Nhà nước, Chính phủ, các Bộ ngành và UBND tỉnh tặng Huân chương Lao động hạng 3, Cờ thi đua, Bằng khen, Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh... vì có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và VSATTP.

Trải qua 60 năm phát triển và trưởng thành, với nhiều thay đổi về cơ cấu tổ chức và nhiệm vụ qua từng giai đoạn phát triển của đất nước, lực lượng QLTT cả nước nói chung và QLTT Quảng Bình nói riêng đã góp phần xứng đáng vào quá trình xây dựng phát triển kinh tế - xã hội, ổn định thị trường, thiết lập trật tự kỷ cương trong hoạt động thương mại, công nghiệp và dịch vụ, chống các hoạt động buôn lậu, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, vi phạm sở hữu trí tuệ, an toàn thực phẩm và các hành vi sản xuất kinh doanh trái phép khác; bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Với sự hiện diện có tính thường trực trên thị trường hàng ngày, hàng giờ, lực lượng QLTT đã phát huy tác dụng tích cực: tuyên truyền, tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ các chủ thể hoạt động kinh doanh trên thị trường chấp hành pháp luật Nhà nước; xây dựng trật tự, kỷ cương trong hoạt động kinh doanh thương mại, công nghiệp và dịch vụ; xây dựng hình thành thói quen, văn minh thương mại, tôn trọng lợi ích xã hội và người tiêu dùng.

Đồng thời, lực lượng QLTT phát hiện, ngăn chặn và xử lý các vụ buôn bán, vận chuyển hàng lậu; sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, vi phạm sở hữu trí tuệ, an toàn thực phẩm và các hành vi kinh doanh trái phép khác; kịp thời phát hiện những sơ hở, thiếu sót của cơ chế, chính sách để kiến nghị lên các cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung.

Lực lượng QLTT kiểm tra chất lượng phân bón vô cơ tại các cơ sở kinh doanh phân bón.
Lực lượng QLTT kiểm tra chất lượng phân bón vô cơ tại các cơ sở kinh doanh phân bón.

Đất nước ta đang tiếp tục trên con đường đổi mới và hội nhập kinh tế quốc tế, hoạt động thị trường nội địa ngày càng mở rộng và nhộn nhịp hơn. Các chủ thể tham gia hoạt động trên thị trường trở nên đông đảo và đa dạng với nhiều thành phần kinh tế cùng tham gia, trong đó có các chủ thể kinh tế là nước ngoài. Hoạt động giao lưu kinh tế, thương mại, văn hoá và du lịch với nước ngoài ngày càng phát triển. Bên cạnh những cơ hội và thuận lợi là nhiều khó khăn, thách thức. Bối cảnh đó đặt ra cho công tác QLTT những vấn đề lớn cần được quan tâm.

Vì vậy, để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, đòi hỏi lực lượng QLTT phải đổi mới phương thức và nâng cao hiệu quả hoạt động phù hợp với yêu cầu hội nhập. Lực lượng QLTT không ngừng nâng cao năng lực, chất lượng đội ngũ, kiến thức pháp luật trong nước và ngoài nước cho cán bộ công chức, kết hợp với việc đẩy mạnh công tác chống tham nhũng, tiêu cực trong toàn lực lượng; chú trọng xây dựng các biện pháp, giải pháp nhằm bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo có hiệu lực, hiệu quả; xây dựng lực lượng QLTT chính quy, tổ chức chặt chẽ, từng bước nâng cấp, đầu tư trang thiết bị hiện đại đáp ứng yêu cầu kiểm tra, xử lý trong điều kiện hội nhập. Đồng thời, lực lượng QLTT nỗ lực làm tốt vai trò tham mưu, thường trực giúp việc cho Ban Chỉ đạo 389 tỉnh; đôn đốc, chỉ đạo và phối hợp các ngành, địa phương đấu tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại, xâm phạm sở hữu trí tuệ, VSATTP; tiếp tục củng cố và xây dựng tổ chức cơ sở Đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể quần chúng trong cơ quan vững mạnh về mọi mặt, tạo được sự đoàn kết, thống nhất cao trong nội bộ.

Với truyền thống tốt đẹp của lực lượng QLTT và  ý chí quyết tâm, tinh thần trách nhiệm cao của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong toàn Chi cục, lực lượng QLTT Quảng Bình sẽ luôn đoàn kết, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao trong giai đoạn phát triển của đất nước; xây dựng Chi cục ngày càng lớn mạnh, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh.

Vũ Quang Thắng, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường