.

Đổi mới công tác tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế

Thứ Tư, 12/04/2017, 08:22 [GMT+7]

(QBĐT) - Nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân trong tiếp cận những chính sách, pháp luật của Đảng, Chính phủ về thuế, thời gian qua, Cục Thuế tỉnh đã quan tâm đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế (NNT).

Hoạt động tuyên truyền ngày càng phong phú, đa dạng về nội dung và hình thức. Công tác tuyên truyền  được lãnh đạo Cục chỉ đạo sâu sát. Bên cạnh trang bị phương tiện hiện đại cho công tác tuyên truyền hỗ trợ NNT, Cục còn thường xuyên nhận được sự chỉ đạo toàn diện của Tổng cục Thuế, sự phối hợp liên ngành trong khối tài chính- thuế- kho bạc- hải quan-ngân hàng. Trong năm 2016, đã có 264 lượt tin, bài, ảnh được đăng tải trên các phương tiện truyền thông đại chúng trong ngoài tỉnh.

Trong đó, nội dung được chú trọng là các văn bản chính sách mới, những hướng dẫn thi hành của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và các ngành trên Báo Quảng Bình, Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Bình, Tạp chí Thuế, Tạp chí Sinh hoạt Chi bộ, Bản tin Tư pháp cùng bản tin của các địa phương. Bên cạnh đó, hàng trăm tin, bài ảnh được đăng tải trên Báo Quảng Bình điện tử, trang thông tin điện tử Cục Thuế Quảng Bình.

Sự phối hợp giữa các cơ quan liên quan luôn đồng bộ với hình thức tuyên truyền  phong phú đã cung cấp được nhiều thông tin hữu ích cho NNT. Cục Thuế tỉnh phối hợp với Báo Quảng Bình mở chuyên mục Thuế với nhiều bài viết sâu sắc mang tính khái quát cao, thể hiện tính chuyên nghiệp của công tác tuyên truyền.

Đồng thời, 3 chuyên đề tuyên truyền chính sách pháp luật thuế, chuyên đề tuyên dương NNT thực hiện tốt chính sách thuế; chuyên đề về tăng cường công tác quản lý thuế đối với hoạt động khai thác tài nguyên, khoáng sản và chuyên đề về tăng cường công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu được phát trên chuyên mục: “Thuế và cuộc sống” của Đài Phát thanh- Truyền hình Quảng Bình.

Giao dịch một cửa tại Cục Thuế tỉnh luôn tạo thuận lợi cho người nộp thuế.
Giao dịch một cửa tại Cục Thuế tỉnh luôn tạo thuận lợi cho người nộp thuế.

Trên tinh thần quán triệt về sự thân thiện, gần dân tạo những thuận lợi để phục vụ NNT, Cục thuế tỉnh đã triển khai những giải pháp đồng bộ trong cải cách thủ tục hành chính thuế, tiết kiệm thời gian cho NNT. Những giải pháp hiệu quả đồng bộ được tiến hành, như: tuyên truyền nộp thuế điện tử cho các doanh nghiệp; các chính sách mới về thuế đối với hộ kinh doanh cá thể; công khai, niêm yết các thủ tục hành chính thuế tại bộ phận một cửa của Văn phòng Cục, Chi cục Thuế các huyện, thị xã, thành phố, trên trang thông tin điện tử cục Thuế.

Từ hoạt động này, đã thực hiện gửi email cho 11.678 lượt doanh nghiệp, cung cấp gần 1.500 tờ rơi của Tổng cục Thuế cấp phát, 4.000 tờ rơi của Cục Thuế tỉnh biên soạn với nội dung chủ yếu là văn bản chính sách mới, văn bản trả lời, hướng dẫn về chính sách thuế, thông báo phổ biến tập huấn chính sách kế toán mới theo thông tư 133/2016/ TT-BTC...

Sự đổi mới của công tác tuyên truyền hỗ trợ NNT chính là ở sự gần gũi, thân thiện của cán bộ chức năng ngành Thuế. Họ đã nhiệt tình giải đáp, hướng dẫn kịp thời về các chính sách thuế cho NNT qua điện thoại, hộp thư điện tử, hoặc trực tiếp tại cơ quan thuế. Trong một thời gian ngắn, cơ quan thuế đã trả lời đầy đủ, đúng hẹn 38 công văn, văn bản vướng mắc của NNT; hướng dẫn doanh nghiệp kê khai, gửi hồ sơ đăng ký cấp mã số thuế TNCN và quyết toán thuế TNCN qua mạng; thực hiện tốt việc tiếp nhận, trả kết quả các hồ sơ, công văn của NNT tại bộ phận một cửa.

Nhờ có sự chỉ đạo từ phòng tuyên truyền của Cục, công tác tuyên truyền hỗ trợ NNT được tiến hành đồng bộ ở 8 chi cục cấp huyện, thị xã, thành phố. Nếu như ở Chi cục Thuế Lệ Thủy là sự hoạt động nhanh, chính xác, đồng bộ ở các đội thuế cơ sở thì ở Chi cục Thuế huyện miền núi Tuyên Hóa có nhiều cố gắng trong việc bám sát địa bàn để tuyên truyền. Công tác thông tin, tuyên truyền được cập nhật hàng tháng, hàng quý và cả năm đều đặn luôn sát đúng thực tế.

Nhờ đó, không còn đơn thư khiếu kiện, khiếu nại liên quan đến lĩnh vực hoạt động tuyên truyền hỗ trợ NNT. Hoạt động này góp phần cùng toàn ngành đẩy mạnh công tác cải cách hành chính. Năm 2013, toàn ngành phải mất 1.050 giờ, nay chỉ còn trên 200 giờ, ngành đang phấn đấu giảm chỉ còn 170 giờ. Hiện nay, tại địa bàn tỉnh, đã có trên 3.313 thư điện tử của người nộp thuế, hơn 95% doanh nghiệp kê khai nộp thuế qua mạng. Tiến bộ mới này tiết kiệm rất lớn thời gian cho doanh nghiệp, người nộp thuế, đưa lại cho người nộp thuế nhiều thuận lợi, tiện ích kể cả vấn đề bảo mật.

Nhận xét về tiến bộ này, anh Dương Thế Diễn, Phó Trưởng phòng hỗ trợ người nộp thuế cho biết: “Công tác cải cách hành chính của ngành Thuế đã tiến bộ rất nhiều. Từ chỗ 362 bộ thủ tục hành chính cấp cục, nay cắt giảm chỉ còn 165 bộ thủ tục hành chính”.

Tuy nhiên, công tác tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế vẫn còn không ít trở ngại khó khăn, bắt đầu từ phía hệ thống pháp luật về thuế thay đổi nhiều, gây khó khăn cho cả NNT và cơ quan thuế trong việc thực hiện. Mặt khác hoạt động tuyên truyền chưa thật phong phú, chưa đáp ứng nhu cầu cao của NNT. Hạn chế tiếp theo của hoạt động tuyên truyền là chưa nhanh nhạy kịp thời. Bên cạnh đó ý thức chấp hành pháp luật về thuế của một bộ phận NNT chưa cao. Một số NNT còn có thói quen ỷ lại vào cơ quan thuế, ít cập nhật thông tin, chính sách thuế mới.

Để tiếp tục thực hiện tốt hơn công tác tuyên truyền hỗ trợ NNT, Cục thuế tỉnh đề ra các giải pháp gồm: đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, hỗ trợ, giáo dục, phổ biến pháp luật thuế phù hợp với từng nhóm NNT; triển khai đồng bộ các dịch vụ hỗ trợ NNT thực hiện thủ tục hành chính thuế, chú trọng cung cấp các dịch vụ điện tử cho NNT.

Cung cấp thông tin về những thay đổi trong chính sách, thủ tục về thuế cho các cơ quan truyền thông đại chúng, thực hiện cập nhật thông tin mới về thuế trên trang thông tin điện tử của ngành; nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền hỗ trợ về thuế thông qua việc phân loại NNT, thiết kế các chương trình, sản phẩm dịch vụ hỗ trợ NNT phù hợp với nhu cầu từng nhóm NNT.

Bên cạnh đó, Cục Thuế tỉnh luôn đề cao công tác tuyên dương kịp thời những điển hình tốt có ý thức chấp hành nghĩa vụ nộp thuế, đóng góp thu lớn cho ngân sách Nhà nước, đồng thời, lên án mạnh mẽ các hành vi trốn thuế, gian lận thuế, chây ỳ không thực hiện nghĩa vụ nộp thuế.

Phan Hòa