.

Quảng Tiên: Nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới

Thứ Bảy, 18/02/2017, 20:36 [GMT+7]

(QBĐT) - Với sự nỗ lực cố gắng của các cấp, các ngành cùng sự đồng thuận cao trong nhân dân, đến nay, thị xã Ba Đồn có 4 xã về đích nông thôn mới là: Quảng Hòa, Quảng Tiên, Quảng Tân và Quảng Hải. Đây là niềm tự hào của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã Ba Đồn. Để đạt được 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới đã khó, nhưng để duy trì và giữ vững được các tiêu chí đã đạt được lại càng khó khăn hơn. Tuy nhiên, thời gian qua, bằng những cách làm hay, sáng tạo, xã Quảng Tiên là một trong những địa phương đã duy trì và giữ vững được các tiêu chí nông thôn mới.

Sau nhiều nỗ lực cố gắng, năm 2015, xã Quảng Tiên đã đạt 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới và được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới. Từ đó đến nay, xã luôn phát huy thế mạnh của địa phương, tìm ra những giải pháp thiết thực để duy trì và giữ vững các tiêu chí đã đạt được.

Có thể thấy sau gần 2 năm “cán đích”, diện mạo nông thôn xã Quảng Tiên ngày càng “thay da đổi thịt”. Đời sống của người dân không ngừng được cải thiện và nâng cao. Đường làng, ngõ xóm được đổ bê tông, giúp người dân đi lại thuận lợi. Trường học, trạm y tế, nhà văn hoá... được xây mới khang trang, sạch đẹp, đáp ứng nhu cầu của nhân dân.

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là làm sao để giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được. Việc duy trì và phát triển các tiêu chí rất khó, đặc biệt là các tiêu chí có những điều chỉnh, thay đổi chuẩn theo từng năm, như thu nhập, hộ nghèo... Bên cạnh đó, tiêu chí môi trường cũng là một trong những tiêu chí khó giữ, vì xã Quảng Tiên là một xã thuần nông, ngoài trồng trọt, người dân chủ yếu làm kinh tế trang trại, chăn nuôi. Việc xả thải ra môi trường từ chăn nuôi luôn là bài toán nan giải của địa phương.

Để giữ vững tiêu chí NTM là nỗi lo của địa phương khi giai đoạn 2016-2020, Chính phủ có nhiều thay đổi trong tiêu chí NTM như tiêu chí giảm nghèo từ 3% xuống còn 1%; tiêu chí thu nhập tăng lên 39 triệu đồng/người/năm đối với các xã đang xây dựng NTM và 59 triệu đồng/người/năm đối với các xã đã được công nhận NTM.

Vì vậy, để hoàn thành và giữ vững các nội dung đã thực hiện được trong quá trình xây dựng NTM, rất cần sự quan tâm chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, có giải pháp tháo gỡ khó khăn của các cấp chính quyền cùng với sự hưởng ứng tích cực của người dân để duy trì phát triển các tiêu chí NTM.

Việc duy trì sự ổn định, giữ vững các tiêu chí đã hoàn thành trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giúp nông dân Quảng Tiên ổn định lao động sản xuất, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất tinh thần.

Vì vậy, Quảng Tiên đã đề ra nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả để giữ vững các tiêu chí đã đạt. Xã chú trọng công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xây dựng NTM; tiếp tục cùng các ngành, đoàn thể động viên người dân thực hiện tốt các nội dung của đề án, quy ước làng văn hóa; thường xuyên kiểm tra, duy tu, bảo dưỡng các công trình hạ tầng cơ sở, tránh tình trạng xuống cấp. Xã tập trung khai thác hiệu quả kinh tế các vùng chuyển đổi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong nông nghiệp, nâng giá trị sản xuất trên một héc ta gieo trồng; đặc biệt là định hướng để nhân dân đưa các giống cây, giống con vào sản xuất chăn nuôi...

Ông Hoàng Phú Thọ, Chủ tịch UBND xã Quảng Tiên cho biết thêm: được công nhận là xã NTM như ngày hôm nay là bước nền tảng ban đầu của Quảng Tiên. Để giữ vững 19 tiêu chí, xã xác định nhiệm vụ trọng tâm là xây dựng hệ thống chính trị trong sạch và hiệu quả; phát động mạnh mẽ phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; tạo cơ sở để tiếp tục phát triển các mô hình kinh tế hợp tác, kết hợp ứng dụng tiến bộ, ứng dụng vào sản xuất, nâng cao đời sống người dân; tăng cường chính sách an sinh xã hội, bảo đảm các hộ còn khó khăn được tiếp cận các chương trình dự án phát triển kinh tế đời sống...

Có thể nói, việc duy trì, giữ vững và không ngừng nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới lên tầm cao hơn đã khẳng định rằng xây dựng nông thôn mới là một quá trình liên tục, thường xuyên, bởi mục đích mà chương trình mang lại chính là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân nông thôn.

Những kết quả đạt được trong xây dựng nông thôn mới thời gian qua của xã Quảng Tiên chỉ là bước khởi đầu. Để duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được, là cấp ủy, chính quyền xã tiếp tục phát động các phong trào thi đua hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, khơi dậy sức mạnh toàn dân, khai thác tối đa mọi nguồn lực, biểu dương kịp thời những điển hình tiên tiến.

Xã tiếp tục rà soát, điều chỉnh, bổ sung Đề án xây dựng nông thôn mới đã được phê duyệt, bảo đảm phù hợp với tình hình thực tế địa phương; xây dựng và thực hiện các giải pháp cụ thể để nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới đã đạt được; phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, tạo sự nhất trí, đồng lòng, từ đó việc duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới đã đạt được mới thực sự bền vững.

Lệ Hằng
(Đài TT-TH Ba Đồn)