.

Mùa xuân thứ hai trên xã nông thôn mới

Thứ Bảy, 04/02/2017, 20:47 [GMT+7]

(QBĐT) - Mặc dù đã cán đích nông thôn mới vào năm 2015, nhưng, trong năm qua, chính quyền và nhân dân xã Quảng Thanh, huyện Quảng Trạch vẫn tiếp tục nỗ lực, cố gắng để củng cố những tiêu chí và tiếp tục xây dựng xã ngày một phát triển.

Thực hiện Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ huyện và Chương trình phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và ngành nghề nông thôn giai đoạn 2016 - 2021 của huyện nhà, trong năm qua Đảng ủy, UBND xã Quảng Thanh tiếp tục xác định cần tiếp tục xây dựng và phát triển ngành nghề nông thôn phù hợp với đặc điểm, tình hình địa phương, nhằm đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng đa dạng, tạo việc làm và thu nhập cho người dân, góp phần giảm thiểu hộ nghèo và quan trọng hơn chính là tạo ra động lực thúc đẩy phát triển toàn diện kinh tế - xã hội địa phương.

Năm 2016, xã Quảng Thanh vẫn duy trì tốt việc sản xuất nông nghiệp và tiếp tục kinh doanh tốt các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, như: mộc, nề, làm bún, bánh và các loại dịch vụ buôn bán, dịch vụ thương mại...

Nhờ đó, trong năm 2016, kết quả sản xuất nông nghiệp của xã đạt khá cao, tổng sản lượng lương thực đạt 1.723.6 tấn, đạt 94,6% so với kế hoạch. Chăn nuôi phát triển ổn định với tổng đàn vật nuôi luôn đạt gần 10 ngàn  con...

Đến nay, thu nhập đầu người của xã đã tăng lên 27,7 triệu đồng, người/năm.Thôn Tân An với nghề làm bún, bánh từ lâu đời và đến nay vẫn đang trên đà phát triển. Trong năm qua, Hợp tác xã bánh mè xát Tân An đã trang bị thêm 4 máy sản xuất hiện đại, tạo ra nhiều mẫu mã và sản phẩm đa dạng, chất lượng hơn, đem lại thu nhập ổn định, giải quyết được lượng lớn lao động có việc làm thường xuyên với mức thu nhập từ 3 đến 6 triệu đồng/ tháng.

Ngoài việc thúc đẩy phát triển kinh tế của địa phương, xã Quảng Thanh luôn cố gắng, huy động mọi nguồn lực để tiếp tục xây dựng cơ sở hạ tầng, củng cố những tiêu chí nông thôn mới, tiếp tục xây dựng xã nhà ngày một khang trang.

Ngoài ra, xã tiếp tục đôn đốc hoàn thành các công trình của năm 2015, như: trường học, trạm y tế, xã đã tiến hành xây mới, kiên cố hóa và mở rộng 600m tuyến đường vào trường học; bê tông hóa 315m các tuyến đường liên thôn, xã; tiến hành nâng cấp nghĩa trang liệt sĩ xã với vốn đầu tư 200 triệu đồng; lập dự toán và chuẩn bị khởi công 300m kênh mương; tôn tạo, sửa chữa và xây mới 4 cổng lối, cổng làng; xây dựng công trình nhà lớp học 2 tầng của trường tiểu học với vốn đầu tư 3,5 tỉ đồng, nâng cấp hệ thống sân và bồn hoa của các trường học, bảo đảm cảnh quan sạch đẹp cho các em học sinh.

Bên cạnh đó, các vấn đề khác, như: duy trì bảo vệ môi trường, giữ gìn văn hóa, xây dựng nhà ở dân cư, sức khỏe và đời sống tinh thần cho người dân, cũng luôn được xã chú trọng và quan tâm.

Năm 2016, trước những ảnh hưởng của sự cố môi trường biển và thiệt hại nặng nề từ hai trận lũ kép trong tháng 10-2016, nhờ sự chỉ đạo, lãnh đạo tập trung của Đảng ủy, sự điều hành sâu sát của chính quyền và sự nỗ lực phấn đấu của nhân dân trong toàn xã cùng các đơn vị, tổ chức, cá nhân đã ủng hộ, động viên, người dân đã nhanh chóng vượt qua khó khăn, sớm khôi phục, ổn định lại các hoạt động sản xuất, kinh doanh...

Mỹ Hiền
(Đài TT-TH Quảng Trạch)