.

Một năm nhìn lại những đổi thay về tín dụng tiền tệ trong tỉnh

Thứ Bảy, 18/02/2017, 06:24 [GMT+7]

(QBĐT) - Năm 2016, nền kinh tế nước ta phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức. Tuy nhiên, ngành Ngân hàng đã thể hiện sự chủ động, linh hoạt trong điều hành chính sách tiền tệ (CSTT) và đã đạt được các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra từ đầu năm, góp phần quan trọng vào việc kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô. Mặt bằng lãi suất được giữ ổn định; thị trường ngoại hối, thị trường vàng ổn định, dự trữ ngoại hối Nhà nước tăng mạnh; tăng trưởng tín dụng phù hợp với mục tiêu định hướng, góp phần hỗ trợ tăng trưởng kinh tế nhưng vẫn bảo đảm chất lượng tín dụng và an toàn hoạt động của hệ thống tổ chức tín dụng (TCTD).

Vượt sóng

Năm 2016 là năm đầu tiên tỉnh ta thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2016-2020. Tuy phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức vì sự cố môi trường biển do Formosa Hà Tĩnh gây ra, đồng thời hứng chịu 2 trận lũ lụt lớn liên tiếp trong tháng 10, nhưng tình hình kinh tế-xã hội năm 2016 vẫn được giữ vững ổn định và có bước phát triển. Đặc biệt, đối với hoạt động tín dụng tiền tệ trong tỉnh, đã có nhưng nỗ lực đáng khích lệ.

Các ngành Ngân hàng trên địa bàn có nguồn vốn huy động tăng 16-18%, dư nợ tín dụng tăng 18-20%. Mặt bằng lãi suất cơ bản ổn định và ở mức thấp, một số TCTD đã giảm lãi suất cho vay đối với các lĩnh vực ưu tiên để hỗ trợ SXKD, qua đó trợ giúp tích cực cho doanh nghiệp và phát triển kinh tế địa phương.

Theo báo cáo sơ bộ từ Ngân hàng nhà nước Việt Nam chi nhánh Quảng Bình, năm 2016, ngoài hoạt động kinh doanh tiền tệ trong nước, công tác quản lý ngoại hối được chú trọng và đạt nhiều kết quả tích cực, tỷ giá và thị trường ngoại hối ổn định; thị trường vàng được quản lý chặt chẽ. Đồng thời, trong năm Chi nhánh NHNN còn tập trung kiểm tra, rà soát lại hoạt động ngoại tệ của các tổ chức kinh tế, hoàn thành việc chuyển đổi văn bản chấp thuận làm đại lý chi trả ngoại tệ cho các tổ chức kinh tế theo Thông tư 34/2015/TT-NHNN ngày 31-12-2015.

Việc xét vay vốn được cán bộ ngân hàng xem xét, giải quyết, bảo đảm an toàn và hiệu quả.
Việc xét vay vốn được cán bộ ngân hàng xem xét, giải quyết, bảo đảm an toàn và hiệu quả.

Đến cuối năm vừa qua, trên địa bàn tỉnh ta hiện có 6 đại lý đổi ngoại tệ, 15 tổ chức kinh tế được chấp thuận làm Đại lý chi trả ngoại tệ (7 doanh nghiệp, tổ chức và 8 QTDND), 1 điểm chi trả ngoại tệ và 1 điểm nhận, chi trả ngoại tệ của Công ty Kiều hối Đông Á, 3 bàn đổi tiền nước chung biên giới.

Khơi thông đồng vốn

Những năm qua, điều mà các cá nhân hay doanh nghiệp dễ nhận thấy đó là tình hình doanh nghiệp khó tiếp cận được với đồng vốn ưu đãi. Tuy nhiên, trong năm 2016, đồng vốn được các ngân hàng xử lý linh hoạt và hiệu quả. Chỉ tính trong năm 2016, tổng nguồn vốn ngân hàng huy động phục vụ phát triển kinh tế-xã hội địa phương đạt 27.369 tỷ đồng, tăng 17,2% so cuối năm trước.

Đặc biệt ngành Ngân hàng trong tỉnh đã thúc đẩy tốt đẹp chương trình Kết nối Ngân hàng-Doanh nghiệp. Các Ngân hàng thương mại (NHTM) đã cam kết cho gần 1.500 doanh nghiệp vay 20.046 tỷ đồng; đã cho 1.373 doanh nghiệp vay 19.980 tỷ đồng, cơ cấu lại kỳ hạn trả nợ cho 12 doanh nghiệp, dư nợ được cơ cấu lại kỳ hạn trả nợ 350 tỷ đồng; gia hạn nợ cho 79 doanh nghiệp, dư nợ được gia hạn 498 tỷ đồng. Hầu hết các doanh nghiệp có đủ điều kiện vay đều được tiếp cận vốn ngân hàng.

Ngoài ra, để hoạt động tính dụng tiền tệ trên địa bàn đạt được những kết quả cao, ngay từ đầu năm ngành Ngân hàng đã có kế hoạch và chú trọng đến tăng cường kiểm tra công tác an toàn kho quỹ của TCTD trên địa bàn.

Ngoài việc thường xuyên kiểm tra tại chỗ, trong năm, đoàn kiểm tra ngành Ngân hàng đã tiến hành kiểm tra công tác an toàn kho quỹ đối với 10 đơn vị TCTD và kiểm tra, rà soát tiêu chuẩn kho tiền, trang thiết bị bảo quản tiền mặt đối với 23 Quỹ tín dụng  nhân dân (QTDND). Qua kiểm tra đã phát hiện nhiều tồn tại, sai phạm và chỉ đạo các đơn vị chấn chỉnh kịp thời; chỉ đạo các QTDND rà soát, khắc phục các tồn tại, sai phạm trong công tác an toàn kho quỹ.

Ngành đã phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện tốt công tác tuyên truyền, đấu tranh phòng chống tội phạm lưu hành tiền giả trên địa bàn; trong năm đã khởi tố 1 vụ án về tội danh lưu hành tiền giả. Cũng qua công tác thanh tra Ngành ngân hàng trong tỉnh, đã phát hiện 210 sai phạm tại 76 đối tượng kiểm tra với tổng số tiền 587,9 tỷ đồng; trên cơ sở đó, đưa ra 98 kiến nghị yêu cầu các ngân hàng, TCTD khắc phục nhanh chóng và hạn chế sai sót đến mức thấp nhất.

Có thể nói, năm 2016, Ngân hàng Quảng Bình đã nỗ lực cố gắng thực hiện thành công chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng trên cơ sở chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, NHNN Việt Nam, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh và thu được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Mặt bằng lãi suất tiếp tục giảm, tín dụng tăng trưởng tốt; hệ thống các TCTD trên địa bàn được củng cố, hoạt động an toàn, hiệu quả; song song với quá trình tái cơ cấu, xử lý nợ xấu, ngân hàng Quảng Bình đã có nhiều hoạt động tích cực chia sẻ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, góp phần hỗ trợ tích cực cho tăng trưởng kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.

Với những nỗ lực đó, năm 2017, NHNN chi nhánh Quảng Bình định hướng các chỉ tiêu của Ngân hàng Quảng Bình, phấn đấu đưa nguồn vốn huy động tăng 17-19%, dư nợ tín dụng tăng 19-21%, nợ xấu dưới 3%. Trọng tâm là thực hiện tốt Chỉ thị số 01/CT-NHNN ngày 10-1-2017 về tổ chức thực hiện chính sách tiền tệ và bảo đảm hoạt động ngân hàng an toàn, hiệu quả năm 2017; Chỉ thị số 02/CT-NHNN ngày 10-1-2017 về tăng cường bảo đảm an toàn hệ thống các TCTD; tiếp tục đẩy mạnh cơ cấu lại hệ thống các TCTD và xử lý nợ xấu; Nghị quyết số 15/2016/NQ-HĐND ngày 8-12-2016 của HĐND Tỉnh Về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2017...

Hiền Phương