.

Công ty TNHH MTV lâm công nghiệp Bắc Quảng Bình: Nỗ lực vượt khó, phát triển bền vững

Thứ Bảy, 18/02/2017, 06:49 [GMT+7]

(QBĐT) - Thực hiện sắp xếp, đổi mới lại doanh nghiệp theo chủ trương của Chính phủ, Công ty TNHH MTV lâm công nghiệp Bắc Quảng Bình được giao quản lý và tổ chức sản xuất kinh doanh trên diện tích 48.600 ha rừng và đất rừng, phân bổ trên địa bàn các huyện Bố Trạch, Quảng Trạch và Minh Hóa. Trong năm qua, với sự nỗ lực vượt khó, đơn vị đã tháo gỡ dần những khó khăn, tạo lập được vị thế trên thị trường, đồng thời đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, đặc biệt là sự nghiệp trồng và bảo vệ rừng.

Thời gian qua, tình trạng khai thác, vận chuyển lâm sản và lấn chiếm đất rừng trái phép diễn ra phức tạp, nên việc thực hiện nhiệm vụ quản lý bảo vệ rừng và tổ chức trồng rừng của Công ty TNHH MTV Lâm công nghiệp Bắc Quảng Bình gặp nhiều khó khăn.

Cùng với đó, biến động thời tiết, khí hậu và giá sản phẩm nhựa thông, cao su ở mức thấp... đã và đang ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng rừng trồng và hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty. Tuy nhiên, xác định hoạt động quản lý, bảo vệ và phát triển rừng là nhiệm vụ, mục tiêu và động lực phát triển của công ty cả trong hiện tại và lâu dài.

Công ty đã kiện toàn ban chấp hành các vấn đề cấp bách trong công tác quản lý, bảo vệ rừng, PCCCR và chỉ đạo các chi nhánh lâm trường xây dựng phương án quản lý bảo vệ rừng một cách toàn diện ngăn chặn việc khai thác, vận chuyển lâm sản và lấn chiếm đất rừng trái phép.

Trong năm 2016, lực lượng bảo vệ rừng của Công ty đã kiểm tra, phát hiện và thu giữ, lập hồ sơ chuyển lực lượng Kiểm lâm xử lý 14 vụ khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép với khối lượng 12,38m3 gỗ các loại, thu giữ 5 máy cưa xăng, phá 2 máy tời gỗ và 20 lán trại của lâm tặc; phối hợp với lực lượng liên ngành bắt, giữ lập biên bản 34 vụ khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép, thu giữ 43,62m3 gỗ; kiểm tra ngăn chặn 27 vụ lấn chiếm đất rừng trái phép với diện tích 14,37 ha và phá dỡ hàng rào lấn chiếm đất trên diện tích 69,5ha của người dân xã Xuân Trạch (Bố Trạch); ngăn chặn 18 vụ chặt phá rừng trồng, thu giữ 1,2m3 gỗ thông, 2 xe chuyên chở và 2 xe máy.

Công tác PCCCR được Công ty, các chi nhánh lâm trường quan tâm chỉ đạo thường xuyên và xác định đây là nhiệm vụ hàng đầu. Bởi, hoạt động này vừa có ý nghĩa trong việc hạn chế tối đa các vụ cháy rừng xảy ra, vừa có ý nghĩa kinh tế trong việc xây dựng vùng nguyên liệu ổn định cho mục tiêu chế biến đa dạng hóa sản phẩm từ rừng trồng sau này.

Ông Trần Quang Đảm, Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm công nghiệp Bắc Quảng Bình cho biết, ngoài hoạt động trồng rừng, công tác khai thác nhựa thông và khai thác gỗ rừng trồng đã được quản lý chặt chẽ, thực hiện kỹ thuật khai thác phù hợp, nên sản lượng khai thác đạt 79,4% và đạt 178% so với kế hoạch đề ra.

Cùng với đó, Công ty đã tập trung tìm kiếm khách hàng, mở rộng thị trường tiêu thụ, xây dựng các mặt hàng chiến lược bên cạnh phát triển thương hiệu phục vụ nhu cầu trong nước và hướng đến thị trường xuất khẩu. Nhờ vậy, doanh thu năm 2016 đã đạt 131,8% (20.053/15.209 tỷ đồng so với kế hoạch đề ra). Các nghĩa vụ thuế đối với ngân sách Nhà nước, Công ty đã thực hiện đầy đủ, kịp thời theo đúng quy định.

Mặc dù trong điều kiện hết sức khó khăn nhưng với tinh thần chủ động, biết dựa vào điều kiện và nội lực, đơn vị đã thường xuyên bảo đảm việc làm cho cán bộ, công nhân viên. Ông Trần Quang Đảm chia sẻ, người lao động chính là tải sản quý giá nhất, quyết định sự thành bại của doanh nghiệp, do vậy với người lao động, công ty có chính sách quan tâm đặc biệt. Cán bộ, công nhân viên của Công ty được tạo điều kiện tham gia các chương trình, như: khám sức khỏe định kỳ, khuyến học để nâng cao trình độ chính trị, kỹ thuật, chuyên môn, tạo điều kiện tăng thu nhập.

Hiện nay, tiền lương bình quân của cán bộ, công nhân viên đạt 3,7 triệu đồng/người/tháng. Điều này đã góp phần tạo nên động lực chung, giúp anh em yên tâm công tác, cống hiến cho sự nghiệp phát triển của Công ty.

Nhằm tiếp tục đưa Công ty vượt qua khó khăn, phát triển bền vững, thực hiện có hiệu quả Đề án đã được UBND tỉnh phê duyệt theo Nghị định số 118/NĐ-CP của Chính Phủ về sắp xếp, đổi mới và phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của công ty nông, lâm nghiệp, đơn vị sẽ chú trọng công tác quy hoạch, sử dụng đất đai, mở rộng thị trường tiêu thụ nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Theo đó, Công ty TNHH MTV Lâm công nghiệp Bắc Quảng Bình đẩy nhanh việc rà soát, quy hoạch sử dụng đất cho từng loại cây trồng cụ thể đối với keo, thông nhựa, cao su trên diện tích rừng và đất rừng được giao để xem xét chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả sang cây trồng phù hợp và thực hiện trồng rừng thâm canh trên diện tích rộng nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế.

Đồng thời, Công ty là tổ chức quản lý bảo vệ tốt diện tích rừng và đất rừng được giao, ngăn chặn có hiệu quả nạn khai thác, vận chuyển lâm sản và lấn chiếm đất rừng trái phép, thực hiện tốt công tác PCCCR và sâu bệnh hại rừng. Ngoài ra, trách nhiệm cá nhân, tập thể trong công tác quản lý, điều hành và tổ chức bố trí bộ máy quản lý từ công ty đến các chi nhánh được nâng cao hơn nữa, bảo đảm tinh gọn và hoạt động có hiệu quả.

N.L