.

Rộn ràng "mùa" sắm Tết

Thứ Sáu, 20/01/2017, 08:49 [GMT+7]

(QBĐT) - Những ngày này, thị trường hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán Đinh Dậu đã bắt đầu sôi động. Các siêu thị, trung tâm thương mại, chợ và cửa hàng tự chọn trên nhiều tuyến phố trong toàn tỉnh đã tràn ngập hàng hoá Tết. Theo đánh giá của một số chủ cửa hàng kinh doanh, nguồn cung hàng hoá Tết năm nay rất dồi dào, phong phú và giá cả một số mặt hàng chỉ tăng nhẹ, thậm chí không tăng so với năm trước. Sức mua của người dân hiện vẫn đang cầm chừng, nhưng dự đoán sẽ tăng dần và nhộn nhịp về những ngày sát Tết.

Vào thời điểm đầu quý 4 của năm 2016, hầu hết các doanh nghiệp đầu mối cung ứng hàng hóa nhu yếu phẩm, như: Công ty Xăng dầu Quảng Bình cung ứng mặt hàng xăng dầu, Công ty TNHH SX và TM Sư Lý cung cấp gas; Công ty TNHH Phú Hải cung ứng xăng dầu các loại; Công ty CP lương thực Bình Trị Thiên với mặt hàng gạo, nếp các loại; doanh nghiệp Tuấn Việt, Nguyệt Phúc, Vương Thuận, Hiếu Hằng, Thế Anh... cung ứng thực phẩm công nghệ đều chủ động hợp đồng, khai thác nguồn hàng từ các nhà cung cấp, phân phối nhằm dự trữ số lượng hàng cố định phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân sẽ tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán.

Tại các chợ trên địa bàn thành phố, bà con tiểu thương cũng đã có kế hoạch chuẩn bị đầy đủ mặt hàng, như: thực phẩm, quần áo, bánh, mứt, các loại hạt, kẹo, cà phê, rượu, bia, dầu ăn, đường và quần áo may sẵn.

Đặc biệt, ngoài các kênh mua sắm truyền thống, siêu thị Co.opmart Quảng Bình cũng đã trở thành địa chỉ cung ứng và điểm bán hàng bình ổn giá phục vụ cho người dân trong tỉnh với hơn 30.000 mặt hàng thực phẩm tươi sống, thực phẩm công nghệ, hóa phẩm, may mặc, đồ gia đình, cơ cấu hàng Việt trên 90%.

Thông thường, hoạt động thương mại phục vụ mua sắm tết của nhân dân trong tỉnh bắt đầu cao điểm nhất là từ ngày 17-1 đến ngày 26-1 (tức ngày 20 âm lịch đến ngày 29 âm lịch). Dạo quanh các tuyến đường lớn, như: Lý Thường kiệt, Trần Hưng Đạo, Nguyễn Hữu Cảnh... và một số chợ trên địa bàn thành phố Đồng Hới cho thấy, năm nay nguồn hàng phục vụ trong dịp Tết được các tiểu thương, chủ cửa hàng và đơn vị kinh doanh chuẩn bị phong phú, dồi dào theo tinh thần đủ lượng và chủng loại với chất lượng phù hợp thị hiếu, trong đó, nguồn hàng được bổ sung và tăng nhiều nhất vẫn là bánh, mứt, các lọai hạt, kẹo, rượu, bia, nước giải khát...

Hàng hóa Tết tại các siêu thị mini trên địa bàn TP. Đồng Hới rất đa dạng và phong phú.
Hàng hóa Tết tại các siêu thị mini trên địa bàn TP. Đồng Hới rất đa dạng và phong phú.

Nhờ vậy, mặc dù nhu cầu hàng hóa trong dịp Tết thường tăng khoảng 15- 20%, có những mặt hàng tăng đến 30%, nhưng các đơn vị kinh doanh vẫn sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, không để xảy ra tình trạng khan hiếm và thiếu hàng.

Chị Nguyễn Thị Thanh, chủ cửa hàng bách hóa Thúy Nga, đường Quang Trung cho biết, số lượng bánh kẹo cửa hàng chị nhập về phục vụ Tết rất phong phú về chủng loại và xuất xứ, trong đó, hàng ngoại chủ yếu nhập từ các nước, như: Malaysia, Hàn Quốc, Indonesia, còn  riêng hàng Việt Nam thì hầu hết đều là sản phẩm chất lượng cao của các hãng: Kinh Đô, Tràng An và Bibica...

Vào những ngày giáp Tết vấn đề giá cả hàng tiêu dùng biến động luôn gây nên nỗi lo cho người dân. Tuy nhiên, thực tế qua khảo sát giá tại các chợ, siêu thị mini và cửa hàng bách hóa, thời điểm này, giá bán các mặt hàng Tết không tăng, thậm chí vẫn giữ nguyên như những ngày thường, chỉ có sản phẩm của một số nhóm hàng như: bánh, kẹo, rượu, bia... tăng nhẹ.

Nguyên nhân là do năm nay ảnh hưởng của sự cố môi trường biển và lũ lụt, nên sức mua của người dân cầm chừng. Riêng mặt hàng lương thực hiện đang giữ nguyên giá bán so với ngày thường, trong đó gạo Thái 28.000-30.000 đồng/kg, nếp Thái 30.000/kg, gạo Lào 20.000-22.000 đồng/kg, gạo ngon trong nước dao động từ 14.000 -16.000 đồng/kg. Tại các chợ trung tâm trên địa bàn thành phố Đồng Hới, giá các mặt hàng, như: thịt lợn, thịt gia cầm, rau, củ và đồ khô cũng đã bắt đầu tăng giá nhẹ, dao động từ khoảng 5.000-10.000 nghìn đồng (tùy theo từng loại sản phẩm).

Chị Nga, chủ cửa hàng bách hóa tự chọn trên đường Mẹ Suốt chia sẻ,  hiện nay không chỉ bánh kẹo, mà các sản phẩm, như: rượu, bia xuất xứ hàng nội cũng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn mua sắm. Phổ biến nhất là người tiêu dùng thường ưa chuộng chọn một giỏ quà với 100% là hàng Việt, gồm: trà, rượu, cà phê, bánh, kẹo có giá dao động từ 250-500 nghìn đồng trong khi giỏ hàng ngoại nhập lại có giá trên 1 triệu đồng/giỏ.

Càng sát Tết, thị trường hàng hoá càng sôi động và nhộn nhịp bởi  lượng người bán và người mua. Tuy nhiên, đây còn được coi là thời điểm cho những hành động tăng giá, cân sai, hàng giả, hàng nhái và hàng kém chất lượng “hoành hành” mạnh nhất. Theo ông Nguyễn Xuân Đạt, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường, Sở Công thương vào dịp Tết, số lượng hàng hoá tại các chợ thường tăng mạnh và gấp 5 - 6 lần so với những ngày thường nên việc hàng kém chất lượng tràn vào và hành vi gian lận thương, mại là không thể tránh khỏi.

Hiện nay, loại hàng kém chất lượng và dễ làm giả chiếm số lượng nhiều nhất chính là thực phẩm công nghệ đóng gói sẵn. Đây là loại hàng giả nguy hiểm nhất vì nó gây tác hại trực tiếp đến người tiêu dùng. Ngoài ra, các mặt hàng thực phẩm, như: nước mắm, hải sản khô, thực phẩm đóng gói... rượu ngoại, cũng dễ bị làm giả.

Vì vậy, người dân khi đi mua sắm nên cảnh giác và thận trọng khi lựa chọn sản phẩm tiêu dùng để tránh các hiện tượng nêu trên, cần chú ý đến xuất xứ của sản phẩm, ngày sản xuất, hạn sử dụng hàng hoá và đặc biệt nên chọn những địa điểm mua sắm uy tín, bán hàng có bảo hành, niêm yết giá để bảo đảm chất lượng và giá trị sản phẩm.

N.L