.

Quảng Hải cán đích nông thôn mới

Thứ Hai, 09/01/2017, 08:16 [GMT+7]

(QBĐT) - Sau hơn 5 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, đến nay xã Quảng Hải đã hoàn thành 19/19 tiêu chí và được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2016. Để về đích theo đúng lộ trình, chính quyền và nhân dân xã Quảng Hải đã nỗ lực, phấn đấu và đoàn kết để hoàn thành khối lượng công việc hết sức nặng nề, nhất là 5 tiêu chí về: giao thông, chợ nông thôn, hộ nghèo, văn hóa và cơ sở vật chất.

Quảng Hải là xã bãi ngang, có 6 thôn, 751 hộ và 3.300 nhân khẩu. Khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới, Quảng Hải gặp không ít khó khăn do xuất phát điểm thấp, chuyển dịch cơ cấu trong ngành nông nghiệp chậm, cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế-xã hội chưa đáp ứng yêu cầu, đời sống vật chất, tinh thần của một số hộ dân còn thấp...

Với sự nỗ lực, phấn đấu của cấp ủy, chính quyền và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị các cấp, đặc biệt là nhận thức của người dân trong việc đóng góp, hiến đất, tài sản để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, công tác xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã đã đạt được nhiều kết quả.

Đến nay, Quảng Hải đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới với tổng nguồn vốn huy động để thực hiện trên 66 tỷ đồng. Xã hiện có nền kinh tế phát triển ổn định, các giá trị văn hóa truyền thống được người dân giữ gìn, phát huy, nếp sống mới dần hình thành; hạ tầng kinh tế-xã hội và các công trình phúc lợi được đầu tư khang trang; an sinh xã hội bảo đảm, đời sống vật chất tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện và nâng lên.

 Mô hình nuôi tôm ở xã Quảng Hải, TX. Ba Đồn mang lại hiệu quả kinh tế, tăng thu nhập cho người dân.
Mô hình nuôi tôm ở xã Quảng Hải, TX. Ba Đồn mang lại hiệu quả kinh tế, tăng thu nhập cho người dân.

Xác định đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng là khâu đột phá trong xây dựng nông thôn mới, thời gian qua, Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã Quảng Hải đã quan tâm chỉ đạo lồng ghép các nguồn vốn tỉnh, thị xã và huy động nhân dân đóng góp xây dựng, hoàn thành được 5,1 km đường giao thông liên xã; 11,7 km đường liên thôn, xóm; cứng hóa gần 6,5 km đường giao thông nội đồng. Các tuyến đường liên xã hiện đã được nhựa hóa và bê tông hóa đạt chuẩn kỹ thuật, các tuyến đường liên thôn, xóm được bê tông và không còn lầy lội như trước, hệ thống đường nội đồng thuận tiện cho các phương tiện cơ giới đi lại phục vụ hoạt động sản xuất.

Thực hiện chương trình kiên cố hóa trường, lớp học, xã đang tiếp tục xây dựng nhà đa chức năng 2 tầng cho trường mầm non, nâng cấp, sửa chữa các phòng học cho trường THCS. Để đáp ứng yêu cầu giao lưu hàng hóa, phát triển kinh tế của nhân dân, xã đã đầu tư xây dựng chợ khang trang, bảo đảm tiêu chí với tổng kinh phí 520 triệu đồng. Một trong những tiêu chí mà xã Quảng Hải làm tốt trong thời gian qua đó là tiêu chí môi trường. Xã đã thành lập 6 tổ tự quản thu gom rác thải tại 6 thôn, mỗi tổ gồm 3 đến 5 thành viên để thực hiện nhiệm vụ thu gom và xử lý rác thải.

Bình quân mỗi tháng, các tổ tự quản của xã Quảng Hải thu gom trên 30 khối rác các loại và vận chuyển đến bãi rác huyện Quảng Trạch để xử lý. Từ khi thành lập mô hình tổ tự quản thu gom rác thải, công tác bảo vệ môi trường thôn, xóm ở xã Quảng Hải được cải thiện rõ nét, dọc các tuyến đường, sông ngòi không còn rác thải ô nhiễm, đời sống và sức khỏe của nhân dân được bảo đảm. Chất lượng các hoạt động văn hóa, y tế, giáo dục cũng có chuyển biến và được nâng lên đáng kể. Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư ngày càng lan tỏa.

Toàn xã có 2 thôn đạt thôn văn hóa đó là Vân Nam và Vân Bắc. Trên 75% số hộ được công nhận gia đình văn hóa. Đối với lĩnh vực y tế, xã duy trì hoạt động thường xuyên của cán bộ chuyên trách y tế và cộng tác viên dân số, đồng thời kết hợp với các ban, ngành, đoàn thể để triển khai tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Song song với việc thực hiện các tiêu chí, một trong những giải pháp mà xã Quảng Hải chú trọng, nhằm hoàn thành một cách bền vững Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới là quan tâm phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho bà con. Theo đó, bên cạnh đầu tư phát triển các ngành kinh tế mũi nhọn, như: nâng cao chất lượng sản phẩm nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và ngành nghề nông thôn, Quảng Hải đã phát huy thế mạnh của một xã cồn bãi có diện tích nuôi trồng thủy sản và khai thác các loại thủy sản trên sông để tăng thu nhập, thúc đẩy phát triển kinh tế hộ.

Đồng thời, xã đẩy mạnh công tác quy hoạch sản xuất gắn liền với thực hiện xây dựng nông thôn mới và xúc tiến phát triển sản xuất theo hướng tổ hợp tác kinh tế gia trại có điều kiện hỗ trợ lẫn nhau. Kết hợp giữa trồng trọt và chăn nuôi là thế mạnh đang được phát huy ở xã Quảng Hải. Những năm gần đây, tình hình chăn nuôi trên địa bàn xã vẫn ổn định và có bước phát triển, kinh tế gia trại được đầu tư. Đến nay, Quảng Hải có 8 mô hình kinh tế gia trại, tỷ trọng chăn nuôi chiếm 22% trong tổng giá trị sản xuất nông nghiệp toàn xã.

Diện mạo xã Quảng Hải hiện đang từng bước được đổi thay, người dân nơi đây tự hào được hưởng thành quả từ sự đồng thuận trong xây dựng nông thôn mới của chính mình.

T.H-H.Sâm