.

Ngư dân kỳ vọng "lộc biển" cuối năm

Thứ Tư, 18/01/2017, 18:50 [GMT+7]

(QBĐT) - Sau một thời gian tạm buông neo vì sự cố môi trường biển, những ngày này, các tàu cá của bà con ngư dân trong tỉnh đang chuẩn bị ngư cụ, hàng hóa để ra khơi với hy vọng mẻ lưới cuối năm tàu sẽ, mang đến cho họ một cái Tết no đủ, sung túc hơn.

Những ngày giáp Tết, cảng cá, chợ cá Nhật Lệ, thành phố Đồng Hới nhộn nhịp hẳn lên, nhiều phương tiện tàu thuyền của bà con ngư dân đang tích cực chuẩn bị ngư lưới cụ, xăng dầu, đá lạnh, lương thực thực phẩm... đưa lên tàu để kịp cho chuyến biển cuối năm.

Tất bật cùng cánh bạn thuyền đưa đá lạnh xuống khoang, nạp dầu và chuẩn bị các thiết yếu phẩm, ngư dân Nguyễn Xuân Sỹ, chủ tàu cá QB1440TS, xã Bảo Ninh, thành Phố Đồng Hới hồ hởi cho biết: “Do những ngày qua chịu ảnh hưởng của thời tiết nên tàu phải nằm bờ. Giờ sóng yên bể lặng rồi nên tôi cùng các anh em trên tàu chuẩn bị ra biển đánh bắt. Hy vọng thời tiết thuận lợi sẽ giúp anh em chúng tôi có nhiều mẻ cá lớn để có cái Tết no đủ hơn mọi năm”.

Anh Nguyễn Xuân Sỹ (Bảo Ninh, TP. Đồng Hới) tranh thủ vá lại lưới chuẩn bị cho chuyến ra khơi ngày cuối năm.
Anh Nguyễn Xuân Sỹ (Bảo Ninh, TP. Đồng Hới) tranh thủ vá lại lưới chuẩn bị cho chuyến ra khơi ngày cuối năm.

Không chỉ riêng ngư dân Nguyễn Xuân Sỹ mà hầu hết các ngư dân đều kỳ vọng ngày những chuyến biển cuối năm sẽ thu được nhiều “lộc biển” trở về để có tiền trang trải cuộc sống và đón một cái Tết thật tươm tất. Sau những ngày dài nằm bờ, ngư dân Lê Văn Châu ở xã Đức Trạch (Bố Trạch) cũng đang cùng các anh em thuyền viên trên tàu sửa soạn lại ngư lưới cụ và tiếp “năng lượng” để chuẩn bị vươn khơi. Đã nhiều năm làm cái nghề “hồn treo cột buồm”, nhưng với anh Châu, chuyến biển cuối năm luôn là chuyến mong đợi và đem lại nhiều niềm vui.

Đứng bên mạn thuyền, ngư dân Lê Văn Châu chia sẻ, chuyến đi biển cuối năm bao giờ cũng quan trọng nhất. Giá trị vật chất thu được sẽ giúp ngư dân trang trải nhiều khoản chi phí “tồn đọng” trong năm và giúp anh em sắm Tết. Hiện tại, tất cả đã sẵn sàng thẳng tiến ra ngư trường , cầu mong sao trời yên biển lặng, nguồn hải sản dồi dào. Dự kiến chuyến này, tàu sẽ đi khoảng 15 ngày, sau đó về ăn Tết cùng gia đình.

Theo các ngư dân, tùy thuộc vào thời tiết mà chuyến biển cuối năm kéo dài từ 15-20 ngày. Trước Tết Nguyên đán khoảng 1 tuần, tàu thuyền sẽ cập bờ để cung cấp hàng hóa cho thị trường trong mùa Tết, bởi thời điểm này giá sẽ cao hơn từ 2-3 lần so với ngày bình thường. Chính vì vậy, một chuyến đi biển cuối năm có thể cho thu nhập cao gấp 6-7 lần những chuyến ở thời điểm khác.

Rẽ sóng vươn khơi đến các ngư trường truyền thống để đánh bắt hải sản trong những phiên biển cuối năm, với bà con ngư dân không chỉ hứa hẹn những chuyến tàu bội thu ăm ắp cá, tôm, mà còn là niềm tự hào của những người bám biển, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc.

Hiền Phương