.

Những bông hoa ngát hương

Thứ Hai, 24/10/2016, 10:33 [GMT+7]

(QBĐT) - Các chị là những người phụ nữ biết vượt lên khó khăn, năng động, dám nghĩ, dám làm, không chỉ làm giàu cho gia đình mà còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, giúp chị em thoát nghèo. Các chị là những bông hoa ngát hương giữa đời thường.

>> Phụ nữ Quảng Bình nỗ lực phấn đấu vươn lên, chung sức xây dựng quê hương phát triển nhanh và bền vững

Làm giàu trên mảnh đất quê hương

Tốt nghiệp Đại học kinh tế Huế, chị Trần Thị Vân ở thôn 16, xã Lộc Ninh (TP. Đồng Hới) về làm việc tại Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Hữu Cung rồi chuyển sang buôn bán nhỏ tại nhà. Chị Vân cho biết, sau nhiều năm tìm hiểu thị trường, đến năm 2008, gia đình chị mở Công ty TNHH sản xuất và thương mại Hữu Tiến, chuyên sản xuất, kinh doanh gỗ dân dụng, với nguồn vốn ban đầu là 10 tỷ đồng.

Những ngày đầu khởi nghiệp chị gặp muôn vàn khó khăn, vì kinh doanh về mặt hàng gỗ nên đòi hỏi nguồn vốn huy động ban đầu rất lớn, chị phải cầm cố sổ đỏ để vay tiền rồi vay mượn thêm của anh em họ hàng và Hội phụ nữ.

Bước đầu mở công ty chị chưa có kinh nghiệm cũng như chưa nắm bắt được thị trường tiêu thụ đầu vào, đầu ra cho sản phẩm nên công việc làm ăn không được suôn sẻ. Chị đã phải cùng chồng lặn lội ra các tỉnh phía Bắc để tìm hiểu thị trường, lên mạng nắm bắt thêm thông tin kiến thức và đến các công ty đi trước để xin học hỏi kinh nghiệm.

Nhờ những đồng tiền tích cóp được từ việc thu mua lúa gạo,chị Hoàng Thị Châu đã giúp hàng trăm chị em vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.
Nhờ những đồng tiền tích cóp được từ việc thu mua lúa gạo,chị Hoàng Thị Châu đã giúp hàng trăm chị em vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Sau 8 năm vượt khó, đến nay nguồn vốn lưu động và tại chỗ của công ty có hơn hơn 30 tỷ đồng, phạm vi kinh doanh mở rộng ra cả nước và xuất khẩu sang các nước lân cận. Tổng doanh thu hàng năm đạt trên 15 tỷ đồng, lợi nhuận thu về hàng tỷ đồng, tạo công ăn việc làm ổn định cho 10 lao động, với mức lương 5 triệu đồng/người/tháng.

Hàng năm công ty nộp thuế vào ngân sách nhà nước trên 2 tỷ đồng. Là hội viên phụ nữ, không chỉ làm giàu cho bản thân, gia đình, chị Vân còn nhiệt tình giúp đỡ chị em có hoàn cảnh khó khăn, thiếu vốn sản xuất... cùng nhau vươn lên thoát nghèo. Ngoài ra, chị còn tích cực tham gia phong trào phụ nữ và các hoạt động do Hội tổ chức.

Nhân rộng yêu thương

Chị Hoàng Thị Châu ở tổ dân phố 6, Phường Bắc Lý (TP. Đồng Hới) là người phụ nữ làm kinh tế giỏi và là người có tấm lòng nhân hậu. Chị đã bỏ ra hàng trăm triệu đồng để giúp đỡ chị em nghèo, chia sẻ khó khăn với những mảnh đời bất hạnh, kém may mắn vượt lên hoàn cảnh hòa nhập cuộc sống.

Những ngày đầu khởi nghiệp, hai vợ chồng chị (quê ở Quảng Hòa, Ba Đồn) vào Đồng Hới để xây dựng cuộc sống. Lúc đó, chị làm công nhân ở Xí nghiệp gia cầm Đồng Hới, rồi chuyển lên tổ dân phố 6 để lập nghiệp. Khởi đầu sự nghiệp với một quán tạp hóa nhỏ bán thuốc, nước cho khách qua đường. Vài năm sau chị mở cơ sở xay xát.

Sau 25 năm, cơ sở xay xát Châu Tiến đã trở thành cơ sở xay xát, thu mua gạo lớn nhất trong toàn tỉnh, là đầu mối thu mua, lúa gạo ở khắp các tỉnh thành trong cả nước. Mỗi năm, cơ sở xay xát của chị thu mua với số lượng hàng ngàn tấn, doanh thu hơn 10 tỷ đồng mỗi năm và tạo công ăn việc làm cho hơn 10 lao động với mức lương 10 triệu đồng/tháng.

Không những làm kinh tế giỏi,  mỗi năm, chị bỏ ra số tiền hàng trăm triệu đồng để cho các chị em có hoàn cảnh khó khăn vay vốn làm ăn phát triển kinh tế, chữa bệnh, nuôi con cái ăn học mà không lấy lãi. Chị còn hỗ trợ thêm gạo cho các gia đình thuộc diện hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn và tặng quà cho các chị em nghèo vào những dịp lễ, tết. Tấm lòng của chị thật đáng trân trọng.

P.V