.

Nghề sản xuất dầu tràm ở Quảng Hưng: Một hướng đi trong phát triển kinh tế

Thứ Hai, 26/09/2016, 09:37 [GMT+7]

(QBĐT) - Có từ cách đây mấy chục năm, nghề sản xuất dầu tràm của người dân chòm 7, thôn Tú Loan 3, xã Quảng Hưng (huyện Quảng Trạch) đang dần mở ra một hướng đi mới trong phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân nơi đây.

Bấy lâu nay, mỗi khi nhắc đến chòm 7, thôn Tú Loan 3, xã Quảng Hưng, nhiều người liền nghĩ ngay đến dầu tràm. Chòm 7 có 135 hộ dân, với 13 lò chuyên sản xuất dầu tràm, trong đó, mỗi lò có khi là một hoặc nhiều hộ cùng tham gia sản xuất. Nhận thấy thị trường những năm gần đây ưa chuộng dầu tràm vì có nhiều lợi ích cho sức khỏe con người như: chống cảm lạnh, tránh gió, tránh ho, kháng khuẩn, chống và trị muỗi, xua đuổi kiến...

Cùng với đó, tận dụng nguồn nguyên liệu sẵn có từ các bãi tràm của địa phương, bà con nông dân nơi đây đã duy trì và phát triển nghề sản xuất dầu tràm.

Chị Nguyễn Thị Hiến, một trong những hộ chuyên sản xuất dầu tràm ở đây cho biết: “Nghề sản xuất dầu tràm ở chòm 7 đã có cách đây mấy chục năm. Cây tràm mọc khắp nơi trong các bãi cát của địa phương. Loại cây này sinh trưởng rất nhanh, cho khai thác quanh năm nhưng vẫn không hết. Những năm gần đây, từ nguồn nguyên liệu này, nghề sản xuất dầu tràm khá phát triển ở trong chòm”.

Ảnh 5 : Một lò nấu dầu tràm của người dân chòm 7, thôn Tú Loan 3.
Một lò nấu dầu tràm của người dân chòm 7, thôn Tú Loan 3.

Để có được một chai dầu tràm đến tay người sử dụng là cả một quá trình sản xuất khá công phu, từ việc tìm nguồn nguyên liệu cho đến khâu chuẩn bị, khâu nấu, lọc dầu, đóng chai... Theo một số hộ dân nơi đây chia sẻ, để nấu một lò dầu tràm cần khoảng 1,5 tạ lá tràm cộng thêm hơn 50 lít nước đổ vào nồi nấu cao khoảng 1,7m. Sau khi đun lửa cháy đều 4-5 giờ đồng hồ, dầu cùng nước được đun sôi bốc hơi chảy xuống ống dẫn, tràn qua một hệ thống can nhựa, dầu nhẹ nổi lên trên được cho vào chai. Toàn bộ dầu từ 1,5 tạ lá tràm sẽ cho ra 0,5 lít dầu tràm nguyên chất, giá bán trên thị trường từ 700-800 ngàn đồng/lít.

Giá bán dầu tràm còn dao động theo mùa, mùa đông, cây tràm cho ít dầu nên giá thành sẽ cao hơn so với mùa hè. Nếu như mùa hè có giá từ 700-800 ngàn đồng/lít thì mùa đông, dầu tràm có giá từ 800-900 ngàn đồng/lít. Hầu hết sản phẩm của các lò dầu tràm nơi đây được các tiểu thương đến lấy, hoặc người dân trực tiếp đưa dầu tràm đi giới thiệu, bán ở các vùng khác trong huyện và các vùng lân cận.

Vào mỗi sáng sớm, các lò dầu tràm trong chòm 7, thôn Tú Loan lại đỏ lửa. Người nấu dầu, người lên đồi, ra bãi cát hái lá tràm, không khí bận rộn của người dân chòm 7 cứ như mỗi mùa lúa về. Nghề sản xuất dầu tràm không những đã tạo thêm việc làm cho bà con nông dân ngoài thời gian làm đồng mà còn giúp cho các em học sinh những lúc rảnh rỗi, có điều kiện phụ giúp bố mẹ nấu dầu tràm hay hái lá tràm về bán cho các lò sản xuất để kiếm thêm tiền mua sắm quần áo, sách vở cho năm học mới.

Tiếng là nghề phụ, nhưng sản xuất dầu tràm lại cho thu nhập khá cao. Bình quân mỗi ngày, mỗi lò nấu được 0,5 lít dầu tràm, tương đương khoảng 350 ngàn đồng. Như vậy, một năm sau khi trừ các khoản chi phí, mỗi lò sẽ thu lãi khoảng 100 triệu đồng.

Tuy nhiên, hiện nghề sản xuất dầu tràm ở nơi đây còn mang tính nhỏ lẻ, thị trường tiêu thụ không bảo đảm, do chưa tìm được đầu ra ổn định. Với nguồn nguyên liệu sẵn có, bà con chòm 7 rất cần sự giúp đỡ của các ban ngành chức năng để thành lập hợp tác xã sản xuất dầu tràm, đồng thời xây dựng được thương hiệu riêng. Qua đó, vừa tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập cho bà con vừa giữ được nghề truyền thống của vùng dất này, góp phần phát triển kinh tế của địa phương. 

Hà Ny
(Đài TT-TH Quảng Trạch)