.

Ngư dân Quảng Trường vươn khơi

Thứ Sáu, 01/07/2016, 18:41 [GMT+7]

(QBĐT) - Nhiều năm trở lại đây, nghề đi biển được người dân thôn Thuận Hòa, xã Quảng Trường (huyện Quảng Trạch) xem như là hướng đi chính để giúp bà con nơi đây "nâng cánh" thoát nghèo. Từ những dân chài kiếm sống trên sông Gianh, ngư dân thôn Thuận Hòa quen dần với những chuyến làm bạn tàu khơi xa và bây giờ họ là chủ của những chiếc tàu lớn có công suất hàng trăm CV, sánh vai cùng ngư dân trong tỉnh làm giàu trên biển quê hương...

Cái vốn của "con nhà khó"

Thuận Hòa là một trong những thôn đặc biệt khó khăn của xã Quảng Trường, nằm tách biệt giữa dòng sông Gianh. Cả thôn có khoảng 130 hộ, hơn 700 nhân khẩu phần lớn là đồng bào công giáo. Nhiều năm về trước, đời sống của bà con nơi đây chủ yếu dựa vào nghề chài lưới ven sông Gianh và sản xuất nông nghiệp với diện tích ít ỏi.

Hiện trong thôn Thuận Hòa đã có 25 tàu đánh bắt xa bờ.
Hiện trong thôn Thuận Hòa đã có 25 tàu đánh bắt xa bờ.

Đất chật, người đông, nhiều trai tráng trong thôn lớn lên thường vào miền Nam làm thuê kiếm sống với đủ nghề. Cuộc sống thấm thoắt trôi qua, người Thuận Hòa vẫn chật vật chạy ăn từng bữa...Nhưng rồi từ những chuyến đi làm ăn xa, nhiều người trong thôn cũng học được nghề đi biển. Họ trở về, đi bạn cùng những chủ tàu ở Quảng Văn, Quảng Phúc (thị xã Ba Đồn), Thanh Trạch (Bố Trạch). Lớn lên giữa bốn bề sông nước, người Thuận Hòa dễ dàng làm quen với nghề mới và dần dần tích lũy được nhiều kinh nghiệm từ những chuyến khơi xa.

Mặc dù nghề đi biển không phải nghề truyền thống như những địa phương khác, nhưng với tính cần cù, chịu khó học hỏi, ngư dân thôn Thuận Hòa dần thành thạo những kỹ năng đi biển. Và với quyết tâm vươn lên thoát nghèo, không cam chịu "kiếp làm thuê", người Thuận Hòa bắt đầu nghĩ đến việc làm chủ những con tàu vươn khơi xa.

Ban đầu, nhiều ngư phủ có thâm niên đi bạn cùng nhau hùn vốn, đóng những con tàu có công suất vừa phải. Dần dần, nhiều người tách ra vay vốn đóng tàu riêng. Đến nay, toàn thôn có 25 chiếc tàu, công suất từ 90 đến 360CV, giải quyết việc làm thường xuyên cho hơn 150 lao động chủ yếu là con em trong thôn. Trung bình mỗi năm thôn Thuận Hòa có sản lượng khai thác đạt từ 800 – 1.000 tấn hải sản.

Có thêm thu nhập, ngư dân Thuận Hòa thường xuyên cải hoán tàu thuyền, mua sắm ngư lưới cụ, chung sức đồng lòng họ lập nên những tổ đoàn kết giúp nhau trên biển, mạnh dạn mở rộng ngư trường, vươn khơi đánh bắt xa bờ, thu về sản lượng đánh bắt cao. Giá trị mang lại từ nghề khai thác hải sản đã góp phần nâng cao đời sống cho người dân, nhiều hộ gia đình nhờ vào đi biển đã có cuộc sống no đủ, bảo đảm việc học hành cho con cái.

Những con số trên có thể còn quá khiêm tốn so với nhiều địa phương khác trong toàn tỉnh có truyền thống về nghề đi biển, thế nhưng với người Thuận Hòa đây có thể xem là "cuộc cách mạng" tìm hướng thoát nghèo. Bởi, cái vốn ban đầu của họ chỉ có tính cần cù, ham học hỏi của "con nhà khó"...

Quyết tâm bám biển

Với người Thuận Hòa, nghề đi biển là nghề mới nhưng họ tự hào và tin tưởng vào một tương lai tươi sáng hơn với nghề mới này. Bởi xuất phát điểm của bao thế hệ người Thuận Hòa vốn là những dân chài ven sông nhưng bây giờ họ đã có những chủ tàu với công suất hàng trăm CV hướng ra biển lớn.

Thời gian qua, do ảnh hưởng của sự cố cá chết bất thường, cuộc sống của ngư dân gặp rất nhiều khó khăn nhưng những ngư dân Thuận Hòa vẫn kiên trì bám biển, với khung lịch ra khơi đều đặn. Và sau mỗi chuyến trở về, họ lại mang về những khoang thuyền đầy ắp cá tôm. Từ đầu năm đến nay, sản lượng đánh bắt toàn xã Quảng Trường đã đạt hơn 400 tấn.

Thôn Thuận Hòa, xã Quảng Trường nối với bên ngoài bằng chiếc cầu phao.
Thôn Thuận Hòa, xã Quảng Trường nối với bên ngoài bằng chiếc cầu phao.

Hiện, hải sản của bà con sau khi khai thác về được kiểm định và cấp giấy chứng nhận hải sản sạch nên vấn đề tiêu thụ cũng tương đối thuận lợi. Sau mỗi chuyến thuyền về, các ngư dân lại cập vào cảng Sông Gianh nhập hàng cho các thương lái và cung cấp cho các nhà hàng kinh doanh trên địa bàn lân cận.

Vừa trở về sau chuyến biển dài ngày, anh Cao Xuân Hùng, chủ con tàu có công suất 360CV cho biết: Vừa qua chúng tôi cũng bị ảnh hưởng nhiều từ sự cố cá chết bất thường. Nhưng nhờ có những chính sách hỗ trợ kịp thời của Nhà nước đối với ngư dân nên chúng tôi cũng yên tâm và quyết tâm ra khơi bám biển.

Xác định mục tiêu là phải ra khơi, mở rộng ngư trường mới có thể phát triển kinh tế, do đó, ngư dân Thuận Hòa cũng như ngư dân trong toàn tỉnh vẫn tin tưởng, kiên trì bám biển vươn khơi, khai thác ở các ngư trường nam Vịnh Bắc bộ và Hoàng Sa.

Anh Phạm Văn Lượng chủ tàu có công suất 320 CV cho biết: "Tuy giá cá ở thời điểm này không được cao như trước, nhưng ngư dân chúng tôi không vì thế mà nản lòng. Chúng tôi vẫn cố gắng và luôn tin tưởng vào sự chỉ đạo, giải quyết của nhà nước để vượt qua thách thức, khó khăn trước mắt, ổn định cuộc sống. Điều chắc chắn là chúng tôi không bao giờ nghe theo lời kẻ xấu kích động, chống phá, gây rối an ninh trật tự".

“Phải vươn khơi xa mới có thể thoát được cái nghèo, vươn lên làm giàu, bởi vậy chúng tôi không thể rời biển, ngư dân phải sống chết với biển. Tin rằng những khó khăn trước mắt chỉ là tạm thời, tất cả sẽ sớm ổn định trở lại, dù thế nào chúng tôi vẫn quyết tâm vươn khơi, vì mưu sinh, vì chủ quyền biển đảo của Tổ quốc”, anh Lượng cho biết thêm. 

X.Phú-M.Hiền