.

Tập trung ổn định đời sống cho ngư dân xã Hải Ninh

Thứ Tư, 25/05/2016, 07:27 [GMT+7]

(QBĐT) - Nhằm giúp đỡ ngư dân xã Hải Ninh vượt qua khó khăn, sớm ổn định cuộc sống do bị ảnh hưởng bởi hiện tượng cá biển chết bất thường, thời gian qua, các cấp, các ngành huyện Quảng Ninh đã chủ động, kịp thời triển khai đồng loạt nhiều biện pháp tích cực. Qua đó, chia sẻ khó khăn trước mắt, động viên và tạo điều kiện lâu dài để bà con tiếp tục khai thác, nuôi trồng, chế biến thủy hải sản cũng như kinh doanh, dịch vụ...

Ông Lê Văn Khởi, Bí thư Đảng ủy xã Hải Ninh cho biết: Toàn xã hiện có 599 tàu thuyền (539 tàu thuyền có gắn động cơ, 60 thuyền nan không động cơ) đánh bắt hải sản ven bờ và 5 tàu có công suất 90 CV trở lên khai thác vùng khơi, với 1.200 lao động đánh bắt trực tiếp, trên 900 lao động dịch vụ hậu cần theo nghề cá và kinh doanh dọc bãi biển... bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, việc làm, thu nhập do cá biển chết bất thường trong thời gian qua, đặc biệt là những hộ ngư dân trực tiếp đánh bắt hải sản trên biển.

Trước tình hình đó, các ban, ngành, đoàn thể huyện Quảng Ninh và xã  Hải Ninh đã tăng cường công tác tuyên truyền, giải thích cho bà con tránh tình trạng quá hoang mang, lo lắng; đồng thời triển khai các hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ cho ngư dân.

Hoạt động khai thác và tiêu thụ hải sản đã trở lại ở vùng biển Hải Ninh.
Hoạt động khai thác và tiêu thụ hải sản đã trở lại ở vùng biển Hải Ninh.

Cùng với việc tổ chức thu gom, chôn lấp hải sản chết, xử lý môi trường, thăm hỏi, động viên bà con, các ngành chức năng của huyện đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền xã Hải Ninh tiến hành rà soát, thống kê hộ khai thác, nuôi trồng thủy hải sản, xác định mức độ thiệt hại để đề xuất biện pháp hỗ trợ. Khẩn trương phân bổ nguồn hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh đến từng hộ ngư dân chịu ảnh hưởng trên địa bàn.

Đến nay, ngoài hỗ trợ cho thuyền đánh bắt gần bờ theo chính sách của tỉnh, ngư dân Hải Ninh đã được hỗ trợ 125 tấn gạo (tỉnh 60 tấn, huyện 60 tấn, Ngân hàng Nông nghiệp-PTNT  5 tấn), gần 500 triệu đồng và 1.500 suất quà của các cơ quan, đoàn thể, tổ chức... bảo đảm không có hộ nào bị thiếu đói.

“Cùng với công tác tuyên truyền, khẩn trương triển khai những chính sách mà Chính phủ, tỉnh, huyện ưu tiên hỗ trợ trước mắt cũng như lâu dài cho ngư dân thời gian qua, cơ quan chức năng đã thường xuyên thực hiện quan trắc, phân tích chất lượng nước biển ven bờ trên địa bàn. Các chỉ tiêu phân tích trong mẫu nước ở bãi tắm Hải Ninh đều đạt quy chuẩn cho phép nên bà con đã có phần yên tâm, giảm bớt băn khoăn, lo lắng.

Khoảng trong vòng hơn 10 ngày qua, bà con ngư dân xã Hải Ninh đã ra khơi đánh bắt hải sản trở lại ở vùng biển được cơ quan chức năng này cho phép. Người dân trên địa bàn đã yên tâm sử dụng các sản vật từ biển, như cá, mực, ghẹ...

Tuy nhiên, các sản phẩm hải sản đánh bắt tiêu thụ còn chậm, giá còn thấp... Hoạt động kinh doanh, dịch vụ ở bãi biển cũng gần như bỏ ngỏ do lượng khách và người dân tắm biển Hải Ninh so trước đây sụt giảm trông thấy. Vì vậy cuộc sống của bà con nơi đây vẫn còn rất nhiều trở ngại...”, ông Lê Văn Khởi cho biết thêm.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Viết Ánh, Chủ tịch UBND huyện cho hay: Để bà con ngư dân Hải Ninh khắc phục những thiệt hại do sự cố cá biển chết trong thời gian qua và khôi phục lại sản xuất cần một quá trình lâu dài. Ngoài việc tranh thủ sự giúp đỡ của Trung ương, của tỉnh, trước mắt huyện tiếp tục huy động từ nhiều nguồn, kịp thời hỗ trợ cho bà con sớm ổn định cuộc sống; đồng thời tìm các biện pháp tạo điều kiện cho bà con khai thác, nuôi trồng và chế biến thủy, hải sản.

Đặc biệt là chỉ đạo địa phương tiếp tục thực hiện Nghị định số 67 của Chính phủ một cách quyết liệt và có hiệu quả để phát triển đội tàu đánh cá xa bờ, nhằm chuyển dịch từ khai thác ven bờ sang khai thác vùng khơi.

P.V