.

Tập trung mọi nguồn lực để khôi phục sản xuất, kinh doanh

Thứ Ba, 24/05/2016, 07:21 [GMT+7]

(QBĐT) - Cùng với các địa phương khác trong tỉnh bị ảnh hưởng do hiện tượng cá biển chết hàng loạt trong thời gian vừa qua, thành phố Đồng Hới cũng đang nỗ lực hết mình để giúp đỡ nhân dân ổn định cuộc sống.

Thiệt hại nặng về kinh tế

Cho đến những ngày đầu tháng 5, cuộc sống của người dân thành phố Đồng Hới, nhất là ngư dân các xã biển Bảo Ninh, Hải Thành, Quang Phú đã trở lại bình thường. Cùng với sự vào cuộc quyết liệt của Chính phủ, các bộ, ban, ngành trung ương và của tỉnh, thành phố Đồng Hới có những giải pháp tháo gỡ, hỗ trợ kịp thời cho người dân vùng biển sớm ổn định tình hình đời sống, kinh doanh, sản xuất.

Theo thống kê từ UBND thành phố Đồng Hới, hiện tượng cá biển chết hàng loạt đã làm nền kinh tế thành phố bị thiệt hại nặng nề khi hai ngành kinh tế mũi nhọn là khai thác, đánh bắt thủy sản và dịch vụ, du lịch hầu như tê liệt. Thành phố có 438 phương tiện đánh bắt phải nằm bờ, trong đó tàu công suất từ 20CV đến dưới 90CV là 169 chiếc; tàu, thuyền dưới 20CV có 204 chiếc; phương tiện khai thác không lắp máy 65 chiếc. Có 438 hộ ngư dân và hàng nghìn lao động tham gia đánh bắt thủy hải sản bị ảnh hưởng.

Thiệt hại đối với các phương tiện từ trên 20CV đến 90CV và trên 90CV ước tính 46.717 triệu đồng; thiệt hại của các phương tiện từ 20CV trở xuống 4.511 triệu đồng; thiệt hại tàu, thuyền khai thác không lắp máy 584 triệu đồng. Có 402 cơ sở chế biến thủy, hải sản ảnh hưởng, thiệt hại 8.913 triệu đồng. 107 cơ sở nuôi trồng thủy sản với diện tích 68 ha bị ảnh hưởng, tổn thất 11.231 triệu đồng. Các hoạt động đánh bắt thủy hải sản gần bờ hầu như ngừng trệ hẳn trong hơn 2 tháng, thiệt hại 3.740 triệu đồng.

Từ tháng 4-2016, thời điểm bắt đầu vào mùa du lịch ở Quảng Bình, cũng là tháng diễn ra sự kiện Tuần lễ Văn hóa - Du lịch Đồng Hới thường niên. Ảnh hưởng của hiện tượng cá biển chết bất thường làm lượng khách du lịch đến Quảng Bình giảm mạnh trên 50%, công suất sử dụng buồng giảm gần 55%. Khách du lịch đặt dịch vụ nghỉ dưỡng, lưu trú hủy tour trên 50%.

Thiệt hại về doanh thu du lịch Quảng Bình nói chung khoảng 102 tỉ đồng. Số lượng khách đến Quảng Bình giảm 102 nghìn lượt so với cùng kỳ năm 2015. Thành phố Đồng Hới- thành phố du lịch với lợi thế của mình, hàng năm cứ vào dịp từ tháng tư trở đi hệ thống khách sạn, cơ sở lưu trú thường “cháy phòng”.

Người dân thành phố an tâm hơn với những điểm bán cá sạch.
Người dân thành phố an tâm hơn với những điểm bán cá sạch.

Tuy nhiên Tuần lễ Văn hóa - Du lịch Đồng Hới năm nay diễn ra trong bầu không khí ảm đạm. Toàn thành phố có 195 nhà hàng, cơ sở kinh doanh ăn uống bị ảnh hưởng, trong đó nhiều nhất ở phường Hải Thành, 116 cơ sở; xã Quang Phú 42 cơ sở; Bảo Ninh 30 cơ sở... Tổng thiệt hại 12.083 triệu đồng.

Ông Trần Đức Hạnh, Chi hội trưởng Chi hội nhà hàng thuộc Hiệp hội du lịch Quảng Bình cho biết: “Chúng tôi khẳng định các món ăn tại hệ thống nhà hàng, khách sạn trên địa bàn thành phố bảo đảm chất lượng, đạt tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm nhưng khách vẫn không đến, mà có đến cũng không sử dụng vì vấn đề tâm lý. Thậm chí, nhiều nhà hàng đã thay đổi thực đơn từ đặc sản biển qua đặc sản rừng mà vẫn vắng khách”.

Tập trung mọi nguồn lực để an dân

Xã Quang Phú, một trong những địa phương chịu thiệt hại nặng khi các hoạt động đánh bắt, kinh doanh, chế biến thủy hải sản hầu như phải dừng lại. Quang Phú có 69 tàu công suất trên 20CV đến 90CV; 21 tàu công suất từ 20CV trở xuống và 31 phương tiện đánh bắt gần bờ không lắp động cơ; 152 cơ sở chế biến, kinh doanh, thu mua thủy hải sản và 42 nhà hàng, cơ sở kinh doanh ăn uống... bị ảnh hưởng.

Ngay khi hiện tượng cá biển chết bất thường xảy ra, ngư dân hoang mang với những luồng dư luận trái chiều về nguyên nhân cá chết hàng loạt thì Đảng ủy, UBND cùng với các tổ chức, đoàn thể xã Quang Phú nhanh chóng triển khai công tác tuyên truyền, vận động nhân dân; cấp phát kịp thời gạo cứu trợ của tỉnh, thành phố cho các hộ gia đình bị thiệt hại; vận động nhân dân nêu cao tinh thần cảnh giác không để kẻ xấu lợi dụng, lôi kéo tham gia tụ tập đông người.

Ông Phạm Thanh Bình, Chủ tịch UBND xã Quang Phú khẳng định: “Đến thời điểm hiện tại, ngoài các phương tiện đánh bắt gần bờ đang tạm dừng hoạt động theo chủ trương của UBND tỉnh thì tàu ngư dân đánh bắt từ 20 hải lý trở ra đã hoạt động trở lại. Sản phẩm khai thác về đều được thu mua hết. Ngư dân tranh thủ ra khơi trong những ngày còn lại của tháng 5, sắp xếp thời gian phù hợp trở lại bờ tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021. Các hoạt động kinh doanh, buôn bán, chế biến trên địa bàn xã đang dần phục hồi”.

“Chủ động nắm bắt tình hình, huy động tất cả nguồn lực giúp đỡ nhân dân ổn định cuộc sống, phục hồi sản xuất là những nhiệm vụ trọng tâm các ban, ngành, địa phương trên địa bàn thành phố triển khai thực hiện” - Chủ tịch UBND thành phố Hoàng Đình Thắng chia sẻ - “Chúng tôi nhanh chóng cấp phát gạo, tiền của Chính phủ và UBND tỉnh về kịp thời cho ngư dân. Ngoài ra, UBND thành phố trích kinh phí mua 64 tấn gạo hỗ trợ thêm; tiếp tục chuẩn bị 82 tấn gạo giúp cho ngư dân đợt hai. Thành phố tiếp tục hỗ trợ khoảng 1,5 tỷ đồng cho 55 tàu đánh bắt xa bờ đóng mới giai đoạn 2011-2015”.

Về vấn đề kích cầu, phục hồi du lịch, thu hút du khách đến với thành phố Đồng Hới, ông Hoàng Đình Thắng cho biết thêm: “Trước mắt, thành phố cùng với tỉnh sớm có những giải pháp thiết thực tháo gỡ những khó khăn cho hệ thống các nhà hàng, khách sạn, cơ sở lưu trú; đẩy mạnh công tác quảng bá du lịch nhằm phục hồi lại “thương hiệu” thành phố du lịch Đồng Hới với biển xanh, cát trắng, nắng vàng.

Thành phố cũng sẽ có chính sách hỗ trợ cho lực lượng lao động trong các cơ sở lưu trú, nhà hàng, khách sạn dọc các bãi biển, giúp họ ổn định cuộc sống khi ngành du lịch thành phố chưa thể phục hồi”
Như một quy luật muôn đời “qua cơn bĩ cực tới hồi thái lai”, hiện tượng cá biển chết hàng loạt ảnh hưởng đến thành phố Đồng Hới trên tất cả mọi phương diện: kinh tế, xã hội, đời sống dân sinh, trật tự trị an...

Nhưng trong gian khó mới tỏ được lòng dân, ý Đảng. Các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp lăn xả vào giúp nhân dân ổn định cuộc sống. Nhân dân an tâm tin vào Đảng, chính quyền cùng “đứng mũi chịu sào” cùng dân. Để rồi cũng từ đó có thể định ra một bài học quý không còn mới: bài học lấy dân làm gốc.

Thanh Long