.

Cảm nhận về một chuyến quảng bá du lịch - Bài 2: Ấn tượng Ninh Bình

Thứ Hai, 25/04/2016, 14:22 [GMT+7]

(QBĐT) - Trước thềm hội nghị giới thiệu, quảng bá du lịch Quảng Bình tại Hà Nội đầu tháng 4 năm 2016, đoàn công tác chúng tôi đã có chuyến về thăm vùng đất cố đô Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình.

>> Bài 1: Du lịch Quảng Bình nhìn từ Hà Nội

Cảm nhận đầu tiên khi điền dã vùng đất cố đô Hoa Lư là địa phương bạn đã có những thành công đáng mừng từ cách làm du lịch mang tính chuyên nghiệp cao. Quần thể danh thắng Tràng An tỉnh Ninh Bình nằm ở phía nam của châu thổ sông Hồng, cách thủ đô Hà Nội khoảng 90km về phía đông nam. Tổng diện tích của toàn bộ khu vực di sản này hơn 12.000 ha.

Quần thể danh thắng Tràng An có các giá trị văn hóa lịch sử và thiên nhiên đặc sắc hàm chứa nhiều giá trị nổi bật với cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, có sự kết hợp hài hòa về hình sông thế núi, các hang động ngập nước quanh năm, với các thảm thực vật còn hoang sơ nguyên vẹn.

Đây cũng là nơi còn ghi đậm dấu ấn và lưu truyền những giá trị văn hóa truyền thống qua hệ thống các di tích lịch sử và lễ hội văn hóa truyền thống. Một trong những di tích danh thắng tiêu biểu là khu di tích lịch sử văn hóa cố đô Hoa Lư.

Đường vào khu du lịch sinh thái Tràng An.
Đường vào khu du lịch sinh thái Tràng An.

Cố đô Hoa Lư là kinh đô đầu tiên của nhà nước phong kiến Trung ương tập quyền Việt Nam, có diện tích khoảng 300 ha, nơi đã gắn liền với 3 vương triều Đinh - Tiền Lê - Lý. Kinh đô Hoa Lư còn lưu giữ những chứng tích lịch sử giá trị như đền thờ vua Đinh Tiên Hoàng, vua Lê Đại Hành, nhà bia tưởng niệm vua Lý Thái Tổ, đền thờ công chúa Phất Kim... cùng những dãy tường thành thiên tạo, núi non hang động hùng vĩ.

Chúng tôi đến thăm khu du lịch sinh thái hang động Tràng An trên những chiếc thuyền nhỏ. Hơn 1.800 thuyền được sắp xếp theo thứ tự tại bến thuyền. Vào mùa du lịch, Ban quản lý bến thuyền đã điều hành số thuyền này trật tự để phục vụ du khách vào thăm khu du lịch. Mỗi thuyền chở được khoảng từ 5 đến 6 khách. Những cô lái đò phục vụ khách du lịch phần lớn làm nghề nông.

Tranh thủ thời gian nông nhàn họ đăng ký làm thêm nghề chèo thuyền phục vụ khách du lịch. Khu hang động Tràng An có 9 tuyến du lịch đường thủy, 2 tuyến du lịch đường bộ với hàng trăm hang động chạy dài khoảng 20 km. Các hang động được nối với nhau bởi các thung lũng đẹp. Có người ví khu du lịch sinh thái Tràng An đẹp tựa một “Vịnh Hạ Long trên cạn”. Quả là không ngoa ngôn chút nào.

Sau gần 3 giờ đồng hồ “ngồi tựa mạn thuyền” chúng tôi được các anh trong Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Ninh Bình dẫn lên một đỉnh núi cao, nơi có Đền Trần. Ngôi đền nằm ở thung Đền Trần, trung tâm quần thể danh thắng Tràng An. Đền Trần là ngôi đền cổ rất linh thiêng với kiến trúc nguyên bản bằng đá. Hàng năm vào ngày mồng 7 tháng giêng, du khách thập hương vào cầu an đồng thời được chiêm ngưỡng những cột đá, vì kèo đã được nghệ nhân xưa chạm khắc khéo léo tài tình. 

Ninh Bình đang từng bước huy động sức mạnh của toàn xã hội vào làm du lịch. Năm 2015 vừa qua, ngành Văn hóa - Thể thao và Du lịch Ninh Bình đã triển khai nhiều chương trình hợp tác phát triển du lịch; tăng cường công tác bồi dưỡng, đào tạo nguồn nhân lực; tổ chức đón tiếp các đoàn trong và ngoài nước về khảo sát xây dựng sản phẩm du lịch Ninh Bình.

Tình hình trật tự trị an, vệ sinh môi trường tại các điểm du lịch ngày càng tiến bộ; cơ sở vật chất du lịch từng bước được cải thiện. Nét mới đáng học tập ở hoạt động du lịch Ninh Bình là luôn gần gũi thân thiện chăm sóc khách du lịch trong mọi lúc mọi nơi. Việc thành lập mới Trung tâm Hỗ trợ khách du lịch và công bố số điện thoại đường dây nóng tới các cơ quan tổ chức và du khách đã thể hiện tinh thần đó.

Ông Phạm Duy Phong, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ khách Du lịch Ninh Bình trao đổi: “Trung tâm có chức năng tham mưu về đầu mối kết nối thông tin giữa khách du lịch với các cơ quan quản lý nhà nước liên quan tới du lịch, chính quyền các cấp và đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch tại địa phương, nhằm bảo đảm khách du lịch được hỗ trợ về thông tin, sử dụng dịch vụ du lịch được thuận tiện, có chất lượng tương xứng với nhu cầu và bảo đảm an ninh, an toàn cho du khách khi đến với Ninh Bình”.

Nhờ triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả trên tinh thần huy động cả hệ thống chính trị vào làm du lịch nên Ninh Bình đã gặt hái được nhiều thành tựu mới. Ông Hoàng Thanh Phong, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Ninh Bình cho biết: “Năm 2015 Ninh Bình đã thu hút được gần 6 triệu lượt khách du lịch tới tham quan, tăng 39,3% so với 2014. Chỉ mới 3 tháng đầu năm 2016 Ninh Bình đã đón gần 3 triệu lượt khách. Đó là tín hiệu tốt không chỉ nói lên sự tăng trưởng của ngành mà còn khẳng định chất lượng dịch vụ du lịch của Ninh Bình được nâng cao”.

Phan Hòa