.

Marketing du lịch: Đã qua thời "hữu xạ tự nhiên hương"

Thứ Bảy, 31/10/2015, 10:52 [GMT+7]

(QBĐT) - Để có được những tín hiệu vui trong phát triển kinh doanh, nhiều cơ quan, đơn vị làm du lịch ở tỉnh ta đã không còn xa lạ với các hình thức marketing-quảng bá du lịch. Bởi hơn ai hết, họ hiểu rằng, làm du lịch hôm nay đã qua thời “hữu xạ tự nhiên hương”.

Bài 1: Sức mạnh của marketing

Sự bùng nổ của E-marketing

E-marketing là hình thức quảng bá, giới thiệu các dịch vụ, sản phẩm thương mại thông qua internet. Trong xu thế bùng nổ của thông tin, sự phát triển vượt bậc của công nghệ, việc các cơ quan, tổ chức quản lý du lịch cũng như các doanh nghiệp kinh doanh ngành công nghiệp không khói này đã và đang ứng dụng internet như một phương tiện hữu hiệu, hiện đại để làm kênh giới thiệu, quảng bá hình ảnh, sản phẩm du lịch là lẽ đương nhiên.

Website của Công ty lữ hành Chua Me Đất tích hợp được nhiều tính năng mà một website du lịch cần có
Website của Công ty lữ hành Chua Me Đất tích hợp được nhiều tính năng mà một website du lịch cần có.

Hơn nữa, trong bối cảnh ngân sách nhà nước đầu tư cho xúc tiến, quảng bá còn hạn chế thì E-marketing càng có ý nghĩa thiết thực. Chỉ cần một “click” chuột, tất cả những thông tin du lịch hữu ích đã hiện ra trước mắt. Chính sự tiện ích của các dịch vụ trên internet mà rút ngắn được khoảng cách địa lý, tiết kiệm được thời gian, tiền của. Bởi thế, hầu hết các đơn vị kinh doanh du lịch đều coi marketting online là kênh quảng bá thông tin quan trọng giúp họ tiếp cận nhanh nhất với nhu cầu của du khách.

Ở Quảng Bình, hầu hết các doanh nghiệp du lịch lớn, nhỏ trong tỉnh hiện nay đều xây dựng website riêng để quảng bá các sản phẩm du lịch của mình. Theo ông Trần Xuân Cương, Công ty TNHH TT&DL Netin thì hiện tại, mọi hoạt động quảng cáo của đơn vị đều tập trung chủ yếu trên website www.quangbinhtravel.vn, với số lượng truy cập mỗi ngày lên đến gần 2.000 lượt. Do website có tích hợp tính năng đặt tour trực tuyến nên hằng năm, số lượng đặt tour từ kênh này chiếm đến 80%.

“Nắm bắt được tầm quan trọng của các dịch vụ online nên hầu hết các đơn vị lữ hành và các đơn vị lưu trú lớn ở Quảng Bình đều có website riêng. Vừa qua, Hiệp hội du lịch Quảng Bình cũng đã tổ chức một lớp tập huấn về marketting online và nhận được sự ủng hộ rất cao từ phía các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn”, ông Cương cho biết thêm.

Trong các đơn vị lữ hành tại Quảng Bình, Công ty lữ hành Chua Me Đất  (Oxalis) là một trong những đơn vị phát huy tốt nhất khả năng marketing trên website của mình. Với giao diện khá bắt mắt, mang đặc trưng của du lịch khám phá, website www.oxalis.com.vn tích hợp đầy đủ các tính năng mà một website du lịch cần có như: đặt tour trực tuyến, tối ưu hóa với tất cả các thiết bị công nghệ... Website còn có tính năng hỗ trợ, tư vấn trực tuyến 24/24 và có khả năng liên kết với các trang mạng xã hội phổ biến hiện nay như facebook, twiter, google+... Tính lan tỏa của website nhờ đó cũng được tăng lên.

Điểm đáng chú ý là www.oxalis.com.vn là một trong số rất ít website du lịch được viết với hai ngôn ngữ: tiếng Việt và tiếng Anh-tạo nên lợi thế thu hút khách du lịch nước ngoài. Theo ông Nguyễn Châu Á, Giám đốc Công ty lữ hành Chua Me Đất thì hiện nay hơn 90% số khách đặt tour trực tuyến thông qua website, những lúc cao điểm, có đến hàng chục nghìn lượt truy cập mỗi ngày. Website trở thành kênh thông tin giới thiệu, quảng bá quan trọng nhất của Oxalis.

“Marketing bằng mọi hình thức”

Không phải chỉ đến khi đài ABC (Hoa Kỳ) cử một đội quân hùng hậu thực hiện chương trình truyền hình trực tiếp từ hang Sơn Đoòng, người ta mới nhận thấy hiệu quả truyền thông cực kỳ mạnh mẽ cho thương hiệu du lịch của một địa phương và cả một đất nước. Thế nhưng, chưa bao giờ, từ khóa “Sơn Đoòng” lại được tìm kiếm nhiều như thời điểm ấy. Cả thế giới quan tâm đến Sơn Đoòng, dõi theo Sơn Đoòng và ao ước được một lần đặt chân đến nơi này.

Hai cuốn sách ảnh giới thiệu về mảnh đất và con người Quảng Bình được sử dụng để quảng bá du lịch
Hai cuốn sách ảnh giới thiệu về mảnh đất và con người Quảng Bình được sử dụng để quảng bá du lịch.

Và rồi, khi clip “Say you do” của Trương Nhật Hoàng-cậu thanh niên trẻ người Quảng Bình kéo violin giữa khung cảnh núi sông hùng vĩ, hang động kỳ thú của quê hương được đăng tải, chỉ trong một ngày, video clip đã thu hút gần 100.000 người xem và nhận được phản hồi rất tốt từ các báo mạng điện tử, Đài truyền hình kỹ thuật số VTC, Đài Truyền hình Việt Nam... Quảng Bình lại một lần nữa trở thành địa chỉ để các bạn trẻ ao ước một lần đặt chân đến. Thế mới hiểu, truyền thông có sức lan tỏa khủng khiếp và khả năng quảng bá của nó cũng không kém phần mạnh mẽ.

Nhiều năm trước, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch phối hợp với Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh tổ chức cuộc thi ảnh về giới thiệu, quảng bá hình ảnh, quê hương và con người Quảng Bình. Thời điểm ấy, cuộc thi đã thu hút nhiều tay máy chuyên nghiệp trong và ngoài tỉnh. Và thành quả là 2 cuốn sách ảnh giới thiệu gần như đầy đủ các danh thắng, nét văn hóa và con người của quê hương di sản. Đó là hình thức quảng bá du lịch rất hiệu quả bởi vốn dĩ hình ảnh có sức nặng hơn hàng vạn ngôn từ.

Những năm trở lại đây, các cơ quan chuyên trách và các công ty du lịch Quảng Bình đã có nhiều hoạt động nhằm quảng bá du lịch Quảng Bình như việc phát miễn phí các ấn phẩm du lịch Quảng Bình tại quầy thông tin du lịch ở sân bay Nội Bài; phối hợp với các trung tâm Thông tin xúc tiến Văn hóa và Du lịch Hà Tĩnh, Hà Nội, Lào Cai và một số tỉnh liên kết, quảng bá hình ảnh điểm đến du lịch giữa các địa phương, đơn vị các chuyên đề về quảng bá du lịch Quảng Bình hay thực hiện các chương trình truyền hình giới thiệu về du lịch, tham dự các Hội chợ xúc tiến du lịch tại các địa phương nhiều tiềm năng...             

Tháng 8-2015, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch cũng đã phối hợp với các sở, ban ngành tổ chức thành công Lễ hội hang động Quảng Bình năm 2015, đón nhận bằng của tổ chức UNESCO ghi danh Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng là Di sản thiên nhiên thế giới lần thứ 2. Điều đó đã tạo ấn tượng sâu sắc trong lòng du khách, khẳng định thương hiệu điểm đến du lịch Quảng Bình trên bản đồ du lịch thế giới.
“Marketing bằng mọi hình thức”-đó là khẳng định thẳng thắn của anh Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Công ty Du lịch quốc tế Quảng Bình khi nhắc đến các phương thức quảng bá, giới thiệu của đơn vị mình.

Theo anh, để có thể thu hút khách hàng tìm đến với các sản phẩm du lịch của mình, không chỉ riêng công ty anh mà hầu hết các công ty du lịch đều sử dụng nhiều hình thức quảng bá, giới thiệu từ truyền thống đến các marketing online, từ phát tờ rơi, đến đăng tin quảng cáo, băng rôn, áp phích... 

Cũng theo anh Thành, sức hấp dẫn của danh thắng Quảng Bình là điều không cần bàn cãi nhưng rõ ràng, để biến lợi thế tài nguyên sẵn có thành sản phẩm “bán chạy” thì các doanh nghiệp, nhà khoa học, nhà quản lý phải ngồi lại với nhau để không chỉ xây dựng sản phẩm du lịch tốt, mà cần phối hợp đẩy mạnh việc tuyên truyền, quảng bá, tiếp thị dưới nhiều hình thức.

Diệu Hương

Bài 2: "Phải thay đổi tư duy làm du lịch"