.
Chào mừng kỷ niệm 10 năm thành lập Đoàn kinh tế quốc phòng 79 (15-10-2005 - 15-10-2015):

Điểm sáng vùng biên cương

Thứ Hai, 12/10/2015, 08:26 [GMT+7]

(QBĐT) - Đoàn kinh tế quốc phòng 79 (Đoàn 79) thuộc Binh đoàn 15 được thành lập ngày 15-10-2005 theo quyết định của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng. Chặng đường 10 năm đối với sự ra đời phát triển của một đơn vị chưa phải đã dài, nhưng những gì mà cán bộ, chiến sỹ, người lao động Đoàn 79 đã làm được thực sự là dấu ấn không thể nào quên trên vùng biên cương Tổ quốc.

 

Giao lưu văn nghệ với thanh niên địa phương.
Giao lưu văn nghệ với thanh niên địa phương.

Lật lại trang sử truyền thống của Đoàn 79, cho thấy ngay sau khi được thành lập đơn vị  đã nhanh chóng hoàn chỉnh tổ chức bộ máy và đi vào hoạt động.

Nhiệm vụ chính trị trung tâm của đơn vị là trực tiếp quản lý và tổ chức thực hiện dự án mở rộng khu kinh tế quốc phòng (KTQP) thuộc Binh đoàn 15 tại xã Mo ray, huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum;  đồng thời xây dựng lực lượng, cơ sở vật chất, bộ máy để tiếp nhận, ổn định cuộc sống và giải quyết việc làm cho 1.500 hộ dân vùng sạt lở ven sông Hồng cùng 500 hộ dân thiếu đất của tỉnh Vĩnh Phúc đến định cư.

Năm 2007, Chính phủ thông báo tạm dừng dự án di dãn 2.000 hộ dân của tỉnh Vĩnh Phúc, đơn vị chuyển sang thực hiện dự án phát triển cây cao su tại nam xã Mo ray, huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum. Đây là vùng hậu cứ của chiến trường B3 trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, tàn dư của chiến tranh còn rất nặng nề, trình độ dân trí thấp, kinh tế-xã hội kém phát triển, đời sống của nhân dân địa phương còn hết sức khó khăn.

Đây cũng là địa bàn nhạy cảm mà bọn xấu thường lợi dụng để tổ chức các hoạt động chống phá, thâm nhập, vượt biên trái phép. Đảng ủy, Ban chỉ huy Đoàn 79 đã nhận thức sâu sắc nhiệm vụ phát triển KTXH- QPAN là niềm vinh dự đồng thời là trách nhiệm lớn lao, nhiệm vụ nặng nề đối với Binh đoàn 15 nói chung và đơn vị nói riêng.

Ngay từ những ngày đầu ra quân thực hiện nhiệm vụ, đơn vị đã tập trung củng cố ổn định nơi ăn ở sinh hoạt, tận dụng vật liệu tại chỗ xây dựng 5 nhà ở tạm, 1 nhà ăn, nhà bếp, đào 3 giếng nước sinh hoạt. Đồng thời chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng Binh đoàn và địa phương để tổ chức lực lượng khảo sát, làm thủ tục xin chuyển đổi 743 ha rừng nghèo sang trồng cao su, khai hoang 150 ha, làm vườn ươm 21 ngàn cây giống. Thường xuyên phối hợp với cấp ủy chính quyền xã Mo Ray, các Đồn Biên phòng (đồn 711, đồn 713) thống nhất kế hoạch xử lý các tình huống xảy ra như vượt biên, xâm nhập trái phép trên địa bàn.

Ngày 10-8-2009, được xem là dấu mốc đáng nhớ mở đầu cho chặng đường mới của Đoàn 79, khi đơn vị tổ chức hành quân di chuyển toàn bộ đơn vị ra nhận nhiệm vụ mới ở vùng biên giới tây nam huyện Lệ Thủy (Quảng Bình).

Xác định đây là một nhiệm vụ khó khăn nên Đảng ủy, Ban chỉ huy Đoàn 79 đã chú trọng lãnh đạo làm tốt công tuyên truyền, động viên tư tưởng, triển khai chu đáo mọi mặt công tác chuẩn bị. Vì vậy, mặc dù cự ly hành quân xa, phương tiện cơ giới cũ kỹ, trang bị vật chất cồng kềnh nhưng đơn vị đã tổ chức hành quân đúng kế hoạch, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và cơ sở vật chất, phương tiện.

Giúp dân trồng sắn nguyên liệu.
Giúp dân trồng sắn nguyên liệu.

Thực hiện dự án xây dựng khu kinh tế quốc phòng vùng phía tây Lệ Thủy với nhiệm vụ chính trị trung tâm là phát triển kinh tế - xã hội gắn với củng cố quốc phòng - an ninh trên địa bàn chiến lược khu vực biên giới. Những ngày đầu đứng chân trên địa bàn mới, đơn vị gặp rất nhiều trở ngại, nơi ăn ở chưa có, nguồn nước không bảo đảm, khí hậu thời tiết khắc nghiệt, chưa tiếp cận được cơ chế chính sách tại địa phương...

Nhưng với bản lĩnh Bộ đội Cụ Hồ, phát huy truyền thống của Binh đoàn 15 anh hùng trong thời kỳ đổi mới; cán bộ, chiến sỹ trong toàn đơn vị đã nêu cao ý chí quyết tâm, chủ động, sáng tạo, khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đơn vị đã nhanh chóng tập trung lực lượng xây dựng doanh trại, đồng thời tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng để khảo sát, xin chuyển đổi rừng nghèo kiệt sang trồng cây cao su.

Cuối năm 2009, sau khi được UBND tỉnh Quảng Bình đồng ý cho chuyển đổi 196 ha rừng nghèo kiệt để trồng cao su, với ý chí quyết tâm cao và kinh nghiệm sẵn có trong thời gian thực hiện nhiệm vụ tại tỉnh Kon Tum, đơn vị đã khẩn trương tiến hành các bước khai hoang, kiến thiết đồng ruộng, chuẩn bị đầy đủ vật tư, phân bón, cây giống và tổ chức trồng mới được 26 ha cao su, là nền móng đầu tiên, là cơ sở quan trọng khẳng định quyết tâm của đơn vị trong thực hiện dự án xây dựng khu kinh tế.

Quá trình thực hiện nhiệm vụ, vừa làm vừa học hỏi tích lũy kinh nghiệm, các khâu quản lý trong sản xuất được đơn vị chú trọng và từng bước nâng cao hiệu quả, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Từ năm 2009 đến nay, căn cứ quy hoạch khu kinh tế quốc phòng đã được Bộ Quốc phòng phê duyệt và quỹ đất được UBND tỉnh Quảng Bình đồng ý cho chuyển đổi hàng năm, đơn vị đã nhanh chóng tổ chức thực hiện đúng tiến độ.

Đến nay, sau hơn 5 năm, tổng diện tích vườn cây cao su kiến thiết cơ bản của đơn vị đạt trên 1.100 ha, chất lượng phát triển của vườn cây tương đối đồng đều, điều đó khẳng định chủ trương phát triển cây cao su trên địa bàn tây nam tỉnh Quảng Bình là hoàn toàn đúng đắn.

Những năm qua tình hình tài chính còn gặp nhiều khó khăn, nhưng được sự quan tâm của Binh đoàn 15, đơn vị đã từng bước đầu tư xây dựng tương đối hoàn chỉnh hệ thống cơ sở hạ tầng như: trụ sở làm việc, nhà ở của các đội sản xuất, đường giao thông nội vùng, nhà trẻ mẫu giáo, các công trình điện nước sinh hoạt... từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ sản xuất và nhu cầu sinh hoạt của cán bộ, chiến sỹ, công nhân viên, người lao động. Động viên cán bộ, chiến sỹ, công nhân viên, người lao động tham gia đóng góp hàng trăm ngày công và các loại cây cảnh, cây bóng mát trị giá hàng trăm triệu đồng để xây dựng cảnh quan môi trường trong đơn vị.

Hỗ trợ vốn xây dựng tuyến đường điện vào bản EoBù.
Hỗ trợ vốn xây dựng tuyến đường điện vào bản EoBù.

Cùng với dự án phát triển cây cao su, Đảng ủy, Ban chỉ huy Đoàn 79 xác định việc triển khai thực hiện dự án xây dựng cụm bản, hỗ trợ người dân phát triển sản xuất là nhiệm vụ hết sức quan trọng, vừa là trách nhiệm lớn lao đồng thời là tình cảm, sự tri ân đối với đồng bào Vân Kiều đã một lòng theo Đảng trong các cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc. Đến nay đơn vị đã tổ chức thi công và bàn giao đưa vào sử dụng 3 nhà trẻ mẫu giáo hai nhóm tại Bản Làng Ho, bản Bạch Đàn, bản Eo Bù - Chút Mút; xây dựng đường điện trung hạ áp và trạm cấp điện từ bản Tân Ly vào bản Eo Bù- Chút Mút và kéo điện vào đến 54 hộ dân và 11 điểm sinh hoạt cộng đồng trong bản (với chiều dài 16 km, kinh phí 16,6 tỷ đồng).

Hiện tại đơn vị đang tiếp tục thi công đường điện từ bản Mới vào bản Trung đoàn (với chiều dài 11km, kinh phí gần 12 tỷ đồng), dự kiến cuối năm 2015 sẽ hoàn thành. Cùng với đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, đơn vị đã chú trọng triển khai các mô hình nông nghiệp, hỗ trợ dân phát triển sản xuất như cung cấp giống, phân bón, kỹ thuật trồng sắn cao sản (năm 2014 là triển khai mô hình với diện tích là 10 ha, năm 2015 đã phát triển được trên 30 ha); thực hiện dự án nuôi bò hậu bị sinh sản với số lượng ban đầu là 50 con... 

Quán triệt sâu sắc chủ trương của Đảng, Nhà nước và Quân đội về công tác vận động quần chúng, Đảng ủy- Ban chỉ huy Đoàn 79 đã lãnh đạo làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm đường lối chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nâng cao tinh thần cảnh giác trước âm mưu thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, phản động. Gắn xây dựng đơn vị an toàn với xây dựng địa bàn an toàn, tích cực tham gia xây dựng cơ sở chính trị địa phương vững mạnh, giữ vững quan hệ đoàn kết quân dân. Thường xuyên phối hợp tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao.    

Cùng với thực hiện dự án phát triển cao su, đơn vị đã quan tâm tuyển dụng lao động tại chỗ vào làm công nhân,  với tổng số lao động hiện nay là 253 người, trong đó có 81 người dân tộc Vân Kiều. Mỗi lao động được giao từ 3,5 đến 4,5 ha cao su, mức lương bình quân hơn 4 triệu đồng/người/tháng, thu nhập bình quân trên 5 triệu đồng/người/tháng (riêng lao động người Vân Kiều là 3,2 triệu đồng/người/tháng).

Với phương châm phát triển sản xuất đến đâu, xây dựng khu dân cư đến đó, hiện nay đơn vị đã hình thành 5 khu dân cư gắn với 5 đội sản xuất với 85 hộ gia đình trong đó có 25 hộ đồng bào dân tộc Vân Kiều, mỗi hộ gia đình được Nhà nước hỗ trợ 20 triệu đồng để làm nhà ở. Đại đa số lao động yên tâm công tác, có thu nhập ổn định, ngày càng yên tâm gắn bó với đơn vị, với vườn cây.

Đơn vị tích cực hưởng ứng các hoạt động an sinh xã hội trên địa bàn như: xây tặng 6 nhà đại đoàn kết, 1 nhà tình nghĩa, 1 nhà đồng đội cho các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 300 triệu đồng; xây tặng xã Ngân Thủy 1 nhà trẻ mẫu giáo trị giá 800 triệu đồng, nhà sinh hoạt cộng đồng xã Ngư Thủy Nam trị giá 800 triệu đồng; hỗ trợ mua sắm trang thiết bị Trường mầm non Dương Thủy trị giá 77 triệu đồng... Tổ chức khám bệnh, tư vấn, cấp thuốc miễn phí cho nhân dân địa phương với trên 3.000 lượt người, kinh phí trên 300 triệu đồng. Hỗ trợ nhân dân 2 tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị bị thiệt hại qua các đợt bão lũ hàng năm với số tiền 1,4 tỷ đồng và 7,8 tấn gạo...

Mặc dù còn đó những khó khăn thiếu thốn, nhưng những gì mà cán bộ chiến sỹ Đoàn 79 đã làm được trong 10 năm qua thực sự đã mang lại ấm no, hạnh phúc cho hàng trăm hộ dân tộc thiểu số trên dãy Trường Sơn hùng vỹ.

Trọng Thái